Mô hình nuôi thỏ New Zealand ở bản Sín Chải

Mỹ Hằng| 19/05/2022 07:20

Tận dụng diện tích đất và nguồn nguyên liêu sẵn có ở vườn rẫy, chị Vũ Thị Ngoan ở bản Sín Chải, xã Đắk Ngo (Tuy Đức) đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi thỏ giống New Zealand. Sau một thời gian nuôi, chăm sóc, đàn thỏ của gia đình chị sinh trưởng tốt và cho thu nhập cao.

ADQuảng cáo

Năm 2021, tận dụng diện tích đất ao gần 400m2, chị đã gom góp vốn liếng và vay mượn thêm người thân để xây dựng khu chuồng trại nuôi thỏ với 20 cặp thỏ sinh sản. Ban đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên thỏ sinh trưởng, phát triển chậm, hiệu quả kinh tế thấp.

Để tích lũy kinh nghiệm, ngoài việc tìm hiểu thực tế, chị còn tham khảo kiến thức chăn nuôi trên ti vi, sách, báo và học hỏi từ các mô hình nuôi thỏ cho hiệu quả cao ở trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, đến nay việc chăn nuôi của gia đình chị đã thuận lợi hơn, đàn thỏ phát triển khá tốt và bắt đầu mang lại hiệu quả kinh tế khả quan. Hơn 1 năm khởi nghiệp và gắn bó với nghề nuôi thỏ, đến nay gia đình chị đã có trong tay 50 cặp thỏ sinh sản và gần 1.000 con thỏ thương phẩm, thỏ giống.

Sau một thời gian nuôi, chăm sóc, đàn thỏ của gia đình chị Ngoan sinh trưởng tốt và cho thu nhập cao

Theo kinh nghiệm của chị Ngoan, thỏ New Zealand là giống thỏ khá dễ nuôi, thịt thơm và nhu cầu của thị trường lớn. Thỏ muốn phát triển tốt trước tiên cần chọn giống tốt, hoạt bát, khỏe mạnh. Tuy nhiên, thỏ cũng rất dễ mẫn cảm với thời tiết, nên không chỉ chú trọng tiêm phòng đầy đủ mà khâu làm chuồng trại phải đặc biệt lưu tâm. Chuồng nuôi phải thông thoáng về mùa hè, đủ ấm về mùa đông.

ADQuảng cáo

Nguồn thức ăn cho thỏ khá dồi dào, dễ kiếm, dễ trồng và sẵn có quanh năm, từ các loại cỏ, lá cây, củ quả, ngũ cốc cho đến các loại thức ăn viên chuyên dụng, nên thay đổi nguồn thức ăn phù hợp với điều kiện sinh trưởng của thỏ. Đối với thỏ mẹ nuôi khoảng 4 tháng là bắt đầu sinh sản. Đối với thỏ thương phẩm nuôi sau hơn 3 tháng là có thể xuất bán, với trọng lượng trên 2 kg/con.

Với 20 cặp thỏ giống ban đầu, đến nay đàn thỏ đã lên đến cả ngàn con

Để tiêu thụ sản phẩm, gia đình chị đã chủ động tìm thị trường ở các nhà hàng, khách sạn ở trong tỉnh và các địa phương lân cận nên đầu ra khá ổn định. Trung bình mỗi tháng, gia đình chị Ngoan xuất bán thỏ 1 lần, mỗi lần từ 80-100 con thỏ thương phẩm với giá dao động từ 90.000 – 130.000 đồng/kg.

Ngoài ra, chị còn bán thêm thỏ giống 1 tháng tuổi cho một số hộ chăn nuôi và bỏ mối cho thương lái với mức giá 120.000 đồng/cặp. Sau khi trừ mọi chi phí, mỗi năm chị thu lãi hơn 60 triệu đồng. Đặc biệt, để tận dụng nguồn phân thỏ, gia đình chị còn đầu tư vào việc nuôi cá trê, cá chép.

Chị Ngoan cho biết: “Kỹ thuật nuôi thỏ không khó, quan trọng là phải chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước; đồng thời phải luôn nỗ lực, không nản lòng khi gặp khó khăn thì mới thành công được. Với hiệu quả bước đầu, gia đình tôi đang tập trung đầu tư nâng cấp chuồng trại, bảo đảm nguồn cung tốt hơn cho thị trường, đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho những ai muốn nuôi thỏ”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình nuôi thỏ New Zealand ở bản Sín Chải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO