Lúa lai 27P53 thích ứng tốt ở Quảng Hòa

27/09/2021 09:26

Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang triển khai mô hình sản xuất lúa lai 27P53 tại xã Quảng Hòa (Đắk Glong). Đến nay, giống lúa này tỏ ra thích ứng tốt với điều kiện khí hậu địa phương, chống chịu sâu bệnh và hứa hẹn cho năng suất cao.

ADQuảng cáo

Vụ hè thu năm nay, gia đình ông Ma A Tú là một trong những người tham gia mô hình sản xuất lúa 27P53. Ông Tú đã gieo sạ hơn 3 sào lúa 27P53. Hiện nay, ruộng lúa của gia đình ông đang giai đoạn trổ bông, còn khoảng 15 – 20 ngày là thu hoạch. Từ khi xuống giống đến nay, lúa phát triển tốt, ít bị nhiễm sâu bệnh.

Ông Tú cho biết: “So với các giống lúa tôi từng gieo trồng, lúa 27P53 có những ưu điểm nhất định. Đó là khả năng phát triển nhanh, đẻ nhánh khỏe trong những tháng đầu, giúp thuận lợi rất nhiều trong chăm sóc, theo dõi và phòng ngừa sâu hại”.

Cũng theo ông Tú, với khả năng đẻ nhánh, mật độ trổ bông như hiện tại, những hộ trồng giống lúa lai 27P53 hy vọng sẽ đạt được năng suất cao. Riêng ông dự đoán, vụ mùa này, năng suất lúa 27P53 có thể đạt trên 7 tạ/sào.

Ông Ma A Tú, xã Quảng Hòa (Đắk Glong) chăm sóc ruộng lúa 27P53

Gia đình ông Ma A Lùng cũng tham gia mô hình sản xuất lúa 27P53 trong vụ hè thu này. Theo ông Lùng, tham gia mô hình, ông được Nhà nước cấp giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Ngoài ra, ông còn được tham dự các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc lúa. Nhờ đó, quá trình sản xuất lúa vụ hè thu này diễn ra khá thuận lợi. Ruộng lúa của gia đình ông đang phát triển tốt, hứa hẹn được mùa.

Theo bà Nguyễn Thị Ngoan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Hòa, trước khi tham gia trồng lúa 27P53, người dân đều được tập huấn, dự hội thảo đầu bờ để được phổ biến về kỹ thuật.

ADQuảng cáo

Các cán bộ kỹ thuật cũng thường xuyên bám đồng ruộng, cùng bà con kiểm tra, theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây lúa. Nhờ đó, nhiều hộ đã chăm sóc ruộng lúa hiệu quả.

Cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông tỉnh kiểm tra khả năng sinh trưởng, phát triển của lúa 27P53

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Nông, mô hình trồng lúa 27P53 có 44 hộ tham gia, với quy mô 7 ha. Ngoài cấp giống, bà con còn nhận được các loại vật tư nông nghiệp như phân bón các loại thuốc bảo vệ thực vật.

Qua theo dõi, giống lúa lai 27P53 tỏ ra phù hợp với đất đai, khí hậu địa phương, cây đẻ nhánh khỏe, bộ rễ chắc, kháng sâu bệnh tốt, năng suất ước đạt 8 tấn/ha. Giống lúa này dễ chăm sóc, nên được bà con đồng bào xã Quảng Hòa đón nhận.

Mục đích triển khai mô hình là để chuyển giao giống mới và các tiến bộ kỹ thuật trồng, thâm canh lúa lai 27P53 cho bà con các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Mô hình cũng hướng tới góp phần bảo vệ môi trường, tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo ra sản phẩm sạch, bảo đảm an ninh lương thực tại địa phương.

Giống lúa 27P53 do Công ty Pioneer Hi-Bred Imternational (Mỹ) lai tạo, sản xuất tại Ấn Độ. Thời gian sinh trưởng của giống lúa này từ 120-125 ngày. Lúa chống chịu tốt bệnh đạo ôn, bạc lá trong vụ đông xuân. Lúa cho hạt gạo dài, ít bạc bụng, cơm thơm, dẻo, mềm. Tiềm năng năng suất của lúa 27P53 từ 8 – 10 tấn/ha.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lúa lai 27P53 thích ứng tốt ở Quảng Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO