Krông Nô hướng tới đa dạng sản phẩm OCOP

Thanh Nga| 17/02/2022 08:55

Huyện Krông Nô hiện có 9 phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó 3 sản phẩm xếp hạng 4 sao. Hiện nay, huyện đang đẩy mạnh Chương trình OCOP. Trong đó, huyện đặt mục tiêu nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm OCOP.

ADQuảng cáo

HTX Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú (Krông Nô) có hơn 3 ha cam, quýt, mỗi năm cho thu hoạch 100 tấn quả. Năm 2021, sản phẩm cam sành, quýt của HTX đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 4 sao.

Theo chị Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX, để sản phẩm tăng tính cạnh tranh trên thị trường, ngay từ ban đầu, HTX đã áp dụng khoa học kỹ thuật sản xuất hữu cơ để chăm sóc vườn cây.

Toàn bộ vườn cây được HTX ứng dụng hệ thống tưới nước tự động. HTX chỉ sử dụng phân, thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ để chăm sóc cây trồng. Điều này giúp vườn cây đạt năng suất, chất lượng sản phẩm tốt, tiết kiệm được công lao động, chi phí đầu tư.

Chị Mai chia sẻ: "Sản phẩm tốt rồi thì phải có các thông tin để đưa ra thị trường như tem truy xuất nguồn gốc, hệ thống quảng bá sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm của HTX đã có mặt tại các siêu thị trong nước. Đặc biệt, từ khi được chứng nhận đạt OCOP, sản phẩm của HTX đã có thêm nhiều đối tác đặt hàng hơn”.

Sản phẩm socola của HTX Nông nghiệp Krông Nô đạt OCOP hạng 3 sao, ngày càng được thị trường đánh giá cao

Cũng theo chị Mai, để mở rộng sản xuất, đa dạng sản phẩm, hiện nay HTX đang trồng thêm 8 ha cam, quýt, xoài, vú sữa và các loại cây ăn trái khác. HTX hướng tới đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Năm 2021, HTX Nông nghiệp Krông Nô vinh dự có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP hạng 3 sao gồm: bột cacao nguyên chất và socola. Theo anh Vũ Văn Nghĩa, Giám đốc HTX Nông nghiệp Krông Nô, nhận thấy những giá trị từ OCOP, nên HTX đã đầu tư bài bản trong sản xuất.

ADQuảng cáo

HTX đã chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc vườn cây cacao theo hướng hữu cơ; đầu tư nhà xưởng, công nghệ sơ chế, chế biến sản phẩm. Được chứng nhận OCOP đã mở ra hướng phát triển bền vững cho HTX.

Trong năm qua, HTX sản xuất trên 8 tấn bột cacao nguyên chất, hơn 1 tấn socola. Thị trường chủ yếu hiện nay của HTX là Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh... Tuy nhiên, HTX đang hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Những năm qua, huyện Krông Nô luôn chú trọng lựa chọn cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với đất đai, khí hậu để đầu tư xây dựng các sản phẩm OCOP.

Năm 2020, huyện đã có các sản phẩm từ cà phê, lúa gạo sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, được chứng nhận đạt OCOP. Các HTX lựa chọn các giống lúa chất lượng cao như ST24, ST25 vào gieo trồng, từng bước tạo ra thương hiệu lúa gạo đặc sản của Krông Nô.

Sản phẩm gạo OCOP của HTX Nông nghiệp Buôn Choáh đang hướng tới thị trường xuất khẩu

Ông Doãn Gia Lộc, Quyền Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô cho biết, các sản phẩm được chứng nhận đạt OCOP đã giúp các cá nhân, đơn vị mở rộng sản xuất, kinh doanh phát triển.

Thời gian qua, huyện đã hỗ trợ các cá nhân, tập thể xây dựng OCOP, quảng bá sản phẩm ra thị trường. Đến nay, các sản phẩm OCOP của huyện đều tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.

Huyện tiếp tục phát triển nhiều sản phẩm OCOP khác và nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, tạo việc làm, thu nhập cho lao động, gắn với xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô hướng tới đa dạng sản phẩm OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO