Hàng trăm người nghèo ở Đắk Song được hỗ trợ thiết bị lọc nước

Hoàng Bảo| 24/05/2022 08:43

Để góp phần giúp hội viên, phụ nữ nghèo có được nguồn nước sạch bảo đảm phục vụ sinh hoạt, ăn uống, mới đây Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức trao tặng 250 thiết bị lọc nước tại huyện Đắk Song.

ADQuảng cáo

Là một trong số nhiều hội viên được tặng bình lọc nước, bà Nguyễn Thị Phiên ở thôn Đắk Sơn không khỏi vui mừng. Nhiều năm nay, gia đình bà Phiên vẫn duy trì thói quen sử dụng nước bơm từ dưới giếng lên để phục vụ sinh hoạt trong gia đình. Gần đây, do nguồn nước không bảo đảm, gia đình bà chuyển sang đổi nước bình về để uống.

Gia đình bà Phiên có 4 người, nên mỗi tháng phải sử dụng từ 4-5 bình nước, tương ứng 40.000-50.000 đồng. Số tiền này đối với gia đình bà Phiên không phải là nhỏ, bởi bà hiện đã già yếu không có khả năng lao động, 2 cháu còn đang đi học, nên tất cả mọi chi phí sinh hoạt chỉ phụ thuộc vào đứa con trai. Do đó, việc được tặng bình lọc nước đã phần nào giúp bà giải quyết nhu cầu về nước uống trong nhiều năm.

Việc tặng bình lọc nước giúp bà con có nguồn nước sạch để sử dụng, bảo vệ sức khỏe gia đình

Bà Phiên cho biết: “Có nước sạch để uống, gia đình cũng đỡ được một phần chi phí. Nước rất cần thiết, uống thường xuyên, nên đi mua không biết bao nhiêu cho lại. Nay được tặng bình lọc nước này, gia đình cũng yên tâm để sử dụng”.

Chị Nguyễn Thị Tiên ở thôn 4 cũng thường xuyên lấy nước giếng bơm lên để phục vụ nấu ăn trong gia đình, nhưng thường phải chờ lắng xuống mới sử dụng được do có nhiều cặn, bụi bẩn. Chị Tiên cho biết: “Từ nay, gia đình đã có được nguồn nước uống bảo đảm vệ sinh, sạch sẽ, nhất là có thể uống trực tiếp, không cần đun nấu. Đây là điều gia đình đã nghĩ tới nhiều nhưng chưa thực hiện được”.

ADQuảng cáo

Theo ông Ngô Anh Nhượng, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Môl, nhiều năm qua, xã Đắk Môl đã được đầu tư xây dựng một số công trình nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt của bà con. Tuy nhiên, đến hiện tại, toàn xã chỉ còn 1 công trình đang sử dụng được, nhưng công suất nước không đáp ứng đủ nhu cầu người dân. Việc tặng bình lọc nước là cách để giúp bà con có nước sạch sử dụng ngay tại gia đình rất hữu hiệu, thiết thực với xã, nhất là khi xã đang trên đường về đích trong xây dựng nông thôn mới.

Bà con được hướng dẫn sử dụng bình lọc nước bảo đảm vệ sinh, lâu dài

Theo bà H’Vi Ê Ban, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, sở dĩ Hội chọn Đắk Môl làm điểm là vì xã đang về đích nông thôn mới, trong khi nước sạch chưa về với địa phương, nên đây là cách để kêu gọi chị em cùng chung tay thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường. Trước khi triển khai, Hội đã yêu cầu cơ sở khảo sát nhu cầu thực tế của chị em. Trên cơ sở đó, ở địa phương nào có nhu cầu bình lọc nước nhiều thì sẽ tập trung về đó nhằm bảo đảm việc sử dụng được rộng rãi, phổ biến, tạo tính lan tỏa sâu rộng.

Lợi ích của chương trình mang lại rất lớn, giúp chị em hiểu hơn về sự cần thiết khi sử dụng nước sạch để bảo vệ sức khỏe, thích ứng biến đổi khí hậu. Do đó, các chị em được nhận bình lọc nước cần sử dụng đúng theo hướng dẫn, bảo quản cẩn thận, giữ gìn để sử dụng được lâu dài.

Qua đây, Hội cũng muốn chị em hiểu, thực hiện "5 không, 3 sạch" hay xây dựng nông thôn mới không phải bắt nguồn từ đâu xa mà từ việc thay đổi tư duy, thói quen gắn liền với cuộc sống hàng ngày. Đây cũng là cách để phụ nữ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gắn với thích ứng biến đổi khí hậu, xây dựng nông thôn mới một cách bền vững.

Theo kế hoạch, Chương trình phân phối “Thiết bị lọc nước vì cộng đồng và biến đổi khí hậu” được triển khai trong 2 năm 2022 và 2023, với việc trao tặng 30.000 bình lọc nước cho hội viên, phụ nữ nghèo trong toàn tỉnh Đắk Nông, mỗi bình trị giá 500.000 đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm người nghèo ở Đắk Song được hỗ trợ thiết bị lọc nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO