Gia Nghĩa tiếp tục hướng tới xây dựng NTM nâng cao

Thanh Nga thực hiện| 05/08/2022 09:14

Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận TP. Gia Nghĩa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020. Đây là niềm vui lớn của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân TP. Gia Nghĩa. Xung quanh vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo

PV: Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Gia Nghĩa. Vậy thưa ông, trong quá trình xây dựng NTM, TP. Gia Nghĩa có những thuận lợi nào để trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ này?

Ông Thạch Cảnh Tịnh: Với vị trí là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của tỉnh, trong quá trình triển khai xây dựng NTM, TP. Gia Nghĩa luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và các sở, ban ngành.

Việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM được TP lồng ghép, gắn kết với phát triển đô thị, nên đã huy động, tăng cường được các nguồn lực để đầu tư về hạ tầng và các tiêu chí khác.

Cùng với đó, TP. Gia Nghĩa đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và được người dân đồng thuận, đồng lòng, góp phần quan trọng để xây dựng NTM thành công.

Đồ họa: B.M - T.N

PV: Dù thành công sớm nhất, nhưng Gia Nghĩa cũng đã từng đối mặt với nhiều khó khăn trong xây dựng NTM. Ông có thể chia sẻ về một khó khăn đó và cách mà TP đã tháo gỡ, giải quyết ?

Ông Thạch Cảnh Tịnh: Để hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, TP. Gia Nghĩa đã phải tháo gỡ rất nhiều khó khăn.

Trong đó, trước khi thực hiện xây dựng NTM, các xã Đắk Nia và Đắk R’moan tuy ở vùng ven của TP, nhưng hạ tầng cơ sở nông thôn như giao thông, thủy lợi, trường học, văn hóa, môi trường... chưa được đồng bộ, cần có nguồn vốn lớn để đầu tư.

Trước những khó khăn đó, UBND TP. Gia Nghĩa đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về xây dựng NTM tới cấp ủy, chính quyền và người dân. Đầu tiên là TP rà soát, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu tại các xã để làm động lực cho Nhân dân.

Khi người dân có động lực, niềm tin, việc huy động nguồn lực cho xây dựng NTM trở nên dễ dàng hơn. Thực tế, TP đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp trong xây dựng NTM.

Xã Đắk Nia ngày càng khang trang

ADQuảng cáo

Giai đoạn 2011 - 2020, TP đã huy động được tổng cộng gần 3.036 tỷ đồng thực hiện Chương trình xây dựng NTM, trong đó có rất nhiều đóng góp của người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, TP còn huy động, lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn khác để đáp ứng yêu cầu xây dựng NTM. Nhờ đó, diện mạo các vùng nông thôn trên địa bàn đã trở nên khởi sắc.

PV: Theo ông, xây dựng NTM thành công đã mang lại những lợi ích gì và mục tiêu của TP. Gia Nghĩa trong thời gian tới?

Ông Thạch Cảnh Tịnh: Gia Nghĩa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và thúc đẩy kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của TP phát triển.

Nhờ xây dựng NTM mà từ năm 2020, TP. Gia Nghĩa đã không còn hộ nghèo, đời sống người dân được nâng cao. Tính đến tháng 6/2022, thu nhập bình quân đầu người của TP đạt 52 triệu đồng/người/năm, tăng 2,6 lần so với năm 2011.

Diện mạo nông thôn của các xã trên địa bàn ngày càng đổi thay thấy rõ. Hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư bài bản, khang trang, tạo thuận lợi cho người dân lao động, học tập, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Người dân thôn Nghĩa Thuận, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Đạt được mục tiêu xây dựng NTM cũng giúp người dân thay đổi tư duy phát triển kinh tế, giữ vững các giá trị văn hóa truyền thống, an ninh, trật tự xã hội. Với những giá trị to lớn từ xây dựng NTM mang lại là động lực để Gia Nghĩa tiếp tục nâng cao các tiêu chí NTM trong thời gian tới.

Trong thời gian tới, TP. Gia Nghĩa tiếp tục đánh giá rút kinh nghiệm, đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp quan trọng để hướng tới xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu để nhân rộng trong toàn TP.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Ðến năm 2020, các xã cuối cùng của TP gồm Ðắk Nia và Ðắk R’moan đã được công nhận hoàn thành xây dựng NTM. Ngày 18/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 472/QÐ-TTg công nhận TP. Gia Nghĩa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa tiếp tục hướng tới xây dựng NTM nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO