Động lực mới từ tuyến đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê

Lê Phước| 05/10/2021 08:25

Tuyến đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1, với chiều dài hơn 20 km. Tuyến đường hiện đã được đưa vào vận hành, khai thác, giúp người dân đi lại thuận tiện, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo

Mấy tháng nay, tuyến tỉnh lộ 5, đoạn qua xã Nghĩa Thắng (Đắk R'lấp) đã hoàn toàn thay đổi. Con đường cũ chật hẹp trước đây hiện nay đã được thảm nhựa. Mặt đường rộng, lề đường được gia cố kỹ. Hệ thống thoát nước được đầu tư bài bản.

Người dân đi lại thuận lợi trên đoạn đường mới qua xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp)

Anh Triệu Tất Toàn, ở thôn Bù Đốp, xã Nghĩa Thắng chia sẻ: Trước đây đường chật chội mà ổ gà nhiều lắm. Người đi đường không cẩn thận là lao xuống lề đường ngay. Giờ đường đẹp rồi, đi lại an toàn và làm ăn kinh tế cũng thuận lợi hơn. Người dân chúng tôi ai cũng vui mừng.

Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê có chiều dài gần 46 km, nối quốc lộ 14 từ Kiến Đức (Đắk R’lấp) với quốc lộ 28 tại xã Quảng Khê (Đắk Glong). Dự án có tổng mức đầu tư trên 1.300 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án (BQLDA) giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư. Trong giai đoạn 1, dự án triển khai xây dựng hơn 21 km với tổng mức đầu tư 320 tỷ đồng.

Hiện toàn bộ giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành. Chủ đầu tư đã phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, nghiệm thu công trình. Có 5 km (Km6+485 đến Km11+660) trùng với tuyến tỉnh lộ 5 nên được chủ đầu tư bàn giao cho Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) quản lý. Gần 16 km còn lại được bàn giao cho UBND huyện Đắk R’lấp quản lý. Việc kiểm tra, bàn giao trên thực địa đã được triển khai vào đầu tháng 10/2021.

Khu vực sạt lở tại dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê đã được khắc phục

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Thiện Ánh, Phó Giám đốc BQLDA giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh, các hạng mục thi công theo đúng thiết kế kỹ thuật, bảo đảm chất lượng, tuân thủ đúng quy trình, quy phạm hiện hành. Nhà thầu là Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn ĐTXD Cường Thịnh Thi và Công ty cổ phần tập đoàn Phúc Lộc đã cam kết bảo hành 24 tháng sau khi bàn giao công trình.

Trong quá trình thi công giai đoạn 1 của dự án đã xảy ra tình trạng sạt lở nằm gần với phạm vi công trình. Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Sỹ Sơn, nguyên nhân của việc sạt lở là do một số đoạn tuyến có chiều cao mái taluy đào, đắp cao. Do địa chất yếu và mưa nhiều nên tình trạng sạt lở đã xảy ra.

Công trình được đánh giá bảo đảm tiến độ, chất lượng và mỹ quan

Trước tình trạng trên, chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền địa phương giải phóng mặt bằng và di dời những hộ dân bị ảnh hưởng. Các đơn vị thi công đã dọn dẹp phần đất bị sạt lở và gia cố taluy công trình. Tổng kinh phí xử lý sự cố là trên 5 tỷ đồng, lấy từ chi phí dự phòng của dự án. Hiện công trình đã ổn định và không còn sạt lở nữa, đoạn tuyến đã an toàn.

Theo ông Hà Sỹ Sơn, giai đoạn 1 của dự án này đánh giá chủ đầu tư đã thực hiện đúng theo tiến độ yêu cầu. Chất lượng theo kiểm tra kết quả là đạt yêu cầu và có mỹ quan tốt. “Hiện nay công trình đưa vào sử dụng đã được người dân đồng tình ủng hộ. Tuyến đường sẽ góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại, vận tải hành khách. Tuyến đường sẽ tạo ra động lực về kinh tế - xã hội to lớn tại các địa phương và góp phần quan trọng trong phát triển ngành bô xít của tỉnh”, ông Sơn cho hay.

Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê giai đoạn 2 sẽ thi công trên 24 km với tổng kinh phí khoảng trên 800 tỷ đồng. Theo kế hoạch, giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ quý II/2022. Dự kiến đến năm 2025, toàn bộ tuyến đường sẽ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực mới từ tuyến đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO