Dở dang chương trình nước sạch nông thôn

Hồng Thoan| 01/11/2022 10:01

Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn vốn WB sẽ kết thúc trong năm 2022. Thế nhưng, tại Đắk Nông, Chương trình vẫn còn nhiều công việc dở dang, nhất là đối với tiểu hợp phần 1 (cấp nước cho cộng đồng dân cư).

ADQuảng cáo

Chậm tiến độ thi công

Theo Sở NN- PTNT (cơ quan điều phối Chương trình), đến giữa tháng 10/2022, còn nhiều công trình thuộc tiểu hợp phần 1 của Chương trình thi công chưa đạt kế hoạch.

Cụ thể, tại huyện Đắk Mil, một số công trình cấp nước chưa đạt tiến độ thi công và đấu nối. Trong đó, đối với dự án xây mới công trình cấp nước xã Long Sơn vẫn chưa đưa vào hoạt động để cấp nước cho các hộ dân.

Hiện tại, đơn vị thi công mới sửa chữa tuyến ống chính; chưa kiểm tra, sửa chữa các hạng mục như: bơm giếng khoan, thiết bị khu xử lý, đồng hồ kết nối hộ gia đình.

Hay tại công trình cấp nước bon Jun Júh 2, xã Đức Minh, qua kiểm tra các đồng hồ cấp nước của các hộ dân, việc cấp nước từ công trình vẫn chưa vận hành liên tục. Cũng ở công trình này còn nhiều hư hỏng như bơm giếng khoan không hoạt động, 4 đồng hồ bị đất vùi lấp, không có khóa van đồng hồ…

Đẩy nhanh tiểu hợp phần 1 sẽ góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch

Theo ông Lê Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil, khó khăn nhất hiện nay của Chương trình tại địa phương là tiến độ thi công công trình mở rộng cấp nước cho thị trấn Đắk Mil còn chậm.

Công trình do Công ty TNHH TVXD Thiên Vương và Công ty TNHH MTV Thương mại và Xây dựng Vinh Nguyên đảm nhiệm công xây lắp.

Đến nay, tiến độ thi công của công trình mới đạt 80%, trong đó đã lắp đặt xong tuyến ống chính, nhưng còn tuyến ống nhánh, một số hạng mục còn lại vẫn rất ì ạch.

ADQuảng cáo

Huyện đã nhiều lần có các văn bản đôn đốc, yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, nhưng so với kế hoạch vẫn chậm, nhất là phần việc thi công, đã lắp đặt khoảng 500 đồng hồ còn lại.

Tại huyện Krông Nô, 2 công trình cấp nước trên địa bàn xã Nam Xuân và Nam Nung đã quyết toán, nhưng số hộ đấu nối không đạt mục tiêu thiết kế. Một số công trình còn tồn tại trong quá trình quản lý, vận hành.

Tại Tuy Đức, công trình cấp nước trung tâm xã Đắk Búk So hiện mới đạt khoảng 75% khối lượng thi công. 2 công trình tại xã Đắk Ngo có số hộ sử dụng nước thấp là công trình bon Phi La Te, chỉ có 123/130 hộ đấu nối; công trình tại thôn Tân Bình, chỉ có 141/180 hộ đấu nối.

Ðến năm 2021, toàn tỉnh Ðắk Nông đã có 8.000/11.700 hộ thuộc đối tượng của Chương trình đã đấu nối nước sạch, đạt 68,9% kế hoạch. Về cấp nước bền vững, có 2.500/4.818 hộ đấu nối, đạt 53% kế hoạch được giao.

Chậm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục

Không chỉ chậm về tiến độ xây dựng công trình, nhiều địa phương còn chậm trong việc gửi báo cáo, hồ sơ (pháp lý, quản lý, vận hành) về các công trình đã nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng. Hồ sơ đấu nối cấp nước mới, đấu nối cấp nước bền vững sau 2 năm theo đúng quy định của Chương trình cũng chậm.

Theo ông Hoàng Trung Thơ, Phó Giám đốc Sở NN- PTNT, mới đây, đơn vị đã chủ trì làm việc với UBND các huyện Tuy Đức, Đắk R’lấp, Đắk Mil, Krông Nô để xử lý các tồn tại trong tiểu hợp phần 1.

Để đạt tiến độ chung của tỉnh, trong giai đoạn nước rút này cần sự quyết tâm, quyết liệt trong công tác chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công; hoàn thiện hồ sơ, thủ tục của UBND các huyện.

Ngoài ra, cần vận động, tuyên truyền người dân thuộc Chương trình đấu nối nước sạch từ các thôn, xã. Các đơn vị thi công cũng cần nêu cao hơn nữa trách nhiệm trong việc hoàn thiện công trình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dở dang chương trình nước sạch nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO