Đắk R’moan xây dựng nông thôn mới theo hướng đồng bộ

Hồng Thoan| 06/02/2020 08:40

Xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) đã và đang xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng hài hòa giữa các tiêu chí, qua đó thúc đẩy phát triển đồng bộ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Không ngừng hoàn thiện “phần cứng”

Theo lãnh đạo UBND xã Đắk R’moan, thời gian qua, địa phương đã tranh thủ tối đa các nguồn lực để hoàn thiện, đồng bộ hệ thống hạ tầng nông thôn trên địa bàn. Phương châm của xã là công trình nào cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh thì triển khai làm trước.

Đắk R'moan đã đạt cao tiêu chí nhà ở dân cư

Theo đó, tiêu chí giao thông được xác định ưu tiên triển khai. Do đó, xã đã huy động hàng chục tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp gần 5 tỷ đồng, để hoàn thiện hạ tầng giao thông. Đến nay, đã có 44,3 km/75,8 km đường cấp xã trên địa bàn đã được cứng hóa, đạt 86,8%. Trong đó, một số tiêu chí nhỏ đạt cao như tỷ lệ đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường thành phố Gia Nghĩa được cứng hóa 100%, bảo đảm việc đi lại thuận tiện cho Nhân dân. Tỷ lệ đường trục thôn, bon và đường liên thôn được cứng hóa 99%.

Cùng với giao thông, các chỉ tiêu về cơ sở vật chất y tế, văn hóa, giáo dục, thủy lợi, điện cũng được xã quan tâm đầu tư. Cụ thể, địa phương hiện có trạm y tế xã đạt chuẩn, có 5 trường học (gồm 2 trường mầm non, 1 trường ghép tiểu học và 1 trường THCS, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS). Tỷ lệ trường học có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia là 80%. Với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, địa phương cũng đạt cao. Xã đã có nhà văn hóa xã được xây dựng với  diện tích 300 m2, 200 chỗ ngồi, đầy đủ trang thiết bị về âm thanh, ánh sáng. 8/8 thôn có nhà văn hóa đạt quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch…

ADQuảng cáo

4/5 trường học trên địa bàn đạt chuẩn NTM

Nâng cao đời sống Nhân dân

Theo ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch UBND xã Đắk R’moan, song song với hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng nông thôn, 10 năm qua, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở Đắk R’moan đã chú trọng phát triển các tiêu chí mềm về nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa. Cụ thể, đối với tiêu chí thu nhập, hàng năm xã luôn thực hiện tốt các chính sách nông nghiệp, khuyến nông giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả. Trong đó, việc tăng cường đưa hàm lượng khoa học kỹ thuật vào tất cả các khâu canh tác được coi là chìa khóa để nâng cao thu nhập cho nông dân. Các loại giống, kỹ thuật mới trong sản xuất các loại cây chủ lực là cà phê, hồ tiêu được áp dụng rộng rãi hơn, giúp nâng cao năng suất, chất lượng nông sản.

Sản xuất bơ đạt chuẩn Viet GAP gắn với bao tiêu sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Dịch bơ bơ M'nông, xã Đắk R'moan

Toàn xã hiện có 3 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với mức thu nhập hàng năm đạt khoảng 500 triệu đồng/1 mô hình. Thu nhập bình quân đầu người của xã tăng cao trong những năm gần đây. Nếu như năm 2017 thu nhập bình quân đầu người là trên 32 triệu đồng/người/năm, đến năm 2019 là 38,7 triệu đồng/người/năm. Năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn ở mức 11,6% thì đến nay trên địa bàn xã không còn hộ nghèo.

Chủ tịch UBND xã Đắk R'moan Lê Đình Thắng khẳng định: “Xã đưa ra chỉ tiêu giảm hộ nghèo mỗi năm trên cơ sở khảo sát thực tiễn để không xảy ra trường hợp tái nghèo, giảm nghèo không thực chất. Việc giao chỉ tiêu cho các đoàn thể, hội được chú trọng gắn với triển khai đồng bộ các chính sách về tín dụng ưu đãi, tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ kỹ thuật, cây, con giống nên hộ nghèo có cơ sở bền vững để thoát nghèo”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’moan xây dựng nông thôn mới theo hướng đồng bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO