Đắk R'moan giúp nông dân nâng cao kiến thức pháp luật

Thanh Nga| 22/03/2022 08:39

Sau 4 tháng thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Nông dân với pháp luật Đắk R’moan (Gia Nghĩa), đã có nhiều hoạt động tích cực, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho nhiều nông dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

CLB đã tập hợp được 50 thành viên là cán bộ, hội viên, nông dân, phụ trách tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nông dân ở 8 thôn trên địa bàn. Theo bà Phạm Thị Phàn, thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan, tham gia CLB, bà được cung cấp nhiều kiến thức bổ ích về pháp luật, nhất là những quy định liên quan đến thực tế đời sống.

Chẳng hạn, lâu nay, bà vẫn cho rằng, vấn đề chia tài sản cho con cái là chuyện bình thường, không cần phải giấy tờ gì. Thế nhưng, qua việc được CLB tuyên truyền pháp luật, bà hiểu được việc này không đơn giản, có liên quan đến nhiều thủ tục pháp lý.

Còn ông Điểu Nhàn, bon Đắk R’moan, xã Đắk R’moan, cũng cho biết, trước đây, sau khi thu hoạch cà phê, ông đều ký gửi tại các đại lý thu mua cà phê. Ông được chủ đại lý viết cho vài dòng xác nhận rồi ký vào là xong.

Nhờ được CLB tập huấn pháp luật, nên ông hiểu được rằng, làm như thế nông dân rất dễ bị thiệt thòi nếu chủ đại lý thu mua cà phê lật lọng. Chính vì thế, ông đã không còn ký gửi cà phê theo cách thức như vậy nữa.

CLB Nông dân với pháp luật Đắk R’moan đã góp phần tuyên truyền về pháp luật đến đông đảo nông dân trên địa bàn

Ông Nguyễn Văn Soái, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk R’moan cho biết, việc Hội Nông xã thành lập CLB là để cùng địa phương chung tay tuyên truyền pháp luật cho người dân.

ADQuảng cáo

Hoạt động của CLB chủ yếu tập trung vào việc tuyên truyền những vấn đề pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống thường ngày của người dân. Chẳng hạn như Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Khiếu nại, tố cáo; Luật Giao thông đường bộ; Luật Đất đai...

Từ khi thành lập đến nay, CLB đã tổ chức được rất nhiều đợt tuyên truyền pháp luật cho người dân. Mỗi đợt tổ chức tuyên truyền, CLB đều thu hút được hàng trăm người tham gia.

Để thu hút người dân, CLB chú trọng đa dạng hóa tuyên truyền pháp luật. CLB cũng lồng ghép việc tuyên truyền với một số hoạt động, tình huống thực tế ở địa phương để giúp bà con dễ nhớ các quy định của pháp luật...

Theo ông Dương Tín Hòa, Trưởng Phòng Văn bản và Phổ biến, giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp), lâu nay, nông dân thường chú ý đến các kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi mà ít để ý trang bị kiến thức về pháp luật.

Trong khi đó, thực tế cuộc sống của nông dân có liên quan đến rất nhiều các quy định về pháp luật. Tình trạng lừa đảo xảy ra nhiều và đã có nhiều nông dân bị ảnh hưởng, thiệt thòi do nhận thức về pháp luật chưa đầy đủ.

Vì vậy, nông dân cần trang bị kiến thức pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích của mình. Do đó, những mô hình tuyên truyền pháp luật như CLB pháp luật ở Đắk R'moan là rất thiết thực, hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'moan giúp nông dân nâng cao kiến thức pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO