Đắk R’lấp thu hút nông dân tham gia kinh tế tập thể

Thanh Nga| 13/04/2022 08:39

Những năm qua, huyện Đắk R’lấp đã chú trọng tập hợp nông dân tham gia vào kinh tế tập thể (KTTT). Nhờ đó, huyện đã tạo dựng được một hệ thống KTTT khá bài bản, hoạt động có hiệu quả.

ADQuảng cáo

Tổ hợp tác (THT) Nông nghiệp và dệt thổ cẩm bon Pi Nao, xã Nhân Đạo (Đắk R'lấp) hiện có 84 hộ tham gia. Các hộ đều hoạt động chăn nuôi, sản xuất lúa nước, trồng rau, nhận khoán bảo vệ rừng và dệt thổ cẩm.

Theo chị H’ Yon, Tổ trưởng THT, dù mới thành lập, nhưng THT đã giúp bà con thay đổi tư duy về cách làm nông nghiệp. Trước đây, các hộ chủ yếu sản xuất theo kiểu tự cung, tự cấp, hiệu quả kinh tế không cao.

Còn khi tham gia vào THT, bà con đã nghĩ đến sản xuất hàng hóa, kinh doanh, tạo nguồn thu nhập. Các hộ biết sắp xếp sản xuất hợp lý hơn để nuôi trồng, sản xuất, vừa phục vụ gia đình, vừa tăng thêm thu nhập.

THT Nông nghiệp và dệt thổ cẩm bon Pi Nao hỗ trợ kỹ thuật, vốn để nông dân phát triển trồng rau sạch

Trong đó, THT đã có 4 hộ trồng 1.000m2 rau theo hướng hữu cơ. Quá trình sản xuất, THT đã hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con. Sản phẩm của bà con cũng được THT hỗ trợ về đầu ra.

Ngoài ra, các lĩnh vực khác như chăn nuôi, dệt thổ cẩm, bảo vệ rừng..., bà con cũng đã tổ chức hoạt động có quy củ, mang lại hiệu quả cao hơn trước.

Còn ông Lê Thanh Bàng, thành viên HTX Nông nghiệp Quyết Tâm, xã Đắk Sin (Đắk R'lấp) cho biết, tham gia vào HTX có rất nhiều lợi ích. Các thành viên được mua chung, bán chung, chia sẻ kỹ thuật sản xuất với nhau.

Mô hình sản xuất nghệ bọ cạp của HTX Nông nghiệp Quyết Tâm đang mang lại hiệu quả cao

ADQuảng cáo

Các thành viên HTX được tiếp cận nhiều kiến thức mới về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế hiệu quả. HTX cũng hỗ trợ về kỹ thuật, đầu ra sản phẩm cho các thành viên...

Ông Phạm Ngọc, thành viên HTX Hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) chia sẻ: "Tôi có 2 ha hồ tiêu được chứng nhận hữu cơ. Vào HTX, tôi được hướng dẫn trồng hồ tiêu hữu cơ, sản phẩm có giá bán cao gấp đôi so với hồ tiêu thông thường. Từ hiệu quả đó, tôi vận động con trai có 8 ha hồ tiêu tham gia HTX để nâng cao hiệu quả kinh tế".

Đến nay, huyện Đắk R’lấp có 29 HTX, 1 liên hiệp HTX và 10  THT. Phần lớn các HTX, THT đều hoạt động tương đối hiệu quả, có lãi, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Theo ông Nguyễn Tư, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đắk R’lấp, huyện có nhiều thuận lợi để phát triển nông nghiệp. Nông dân có đất đai rộng lớn, kết nối giao thương khá tốt.

Vì thế, huyện đã khuyến khích, tập hợp nông dân tham gia vào các mô hình KTTT để sản xuất bài bản, có quy mô, hiệu quả kinh tế cao hơn. Đến nay, các HTX, THT trên địa bàn đã tổ chức sản xuất ngày càng bài bản, đem lại nhiều lợi ích cho nông dân.

Thành viên HTX Hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận chăm sóc vườn hồ tiêu theo hướng hữu cơ

Huyện đang đẩy mạnh xây dựng, phát triển các mô hình HTX kiểu mới để thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống của nông dân. Huyện tiếp tục phát triển các mô hình KTTT giai đoạn 2016 – 2021 và xây dựng, phát triển các mô hình THT, HTX hiệu quả cao.

Ngoài ra, địa phương tiếp tục tư vấn, hỗ trợ và có các chính sách thúc đẩy phát triển KTTT. Từ đó, tạo dựng một hệ thống KTTT vững chắc, có hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp thu hút nông dân tham gia kinh tế tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO