Đắk R'lấp gỡ khó để sớm về đích huyện NTM

Thanh Nga| 28/04/2022 08:55

Huyện Đắk R'lấp đang phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới (NTM) đầu tiên của tỉnh. Hiện nay, huyện đang tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hoàn thành mục tiêu trong năm 2023.

ADQuảng cáo

Huyện Đắk R’lấp có 10 xã, thị trấn, trong đó 8 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, 2 xã chưa được công nhận. Theo ông Phan Nhật Thanh, Bí thư Huyện ủy Đắk R'lấp, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập tổ công tác thường xuyên rà soát, tổ chức đánh giá lại các tiêu chí liên quan tới xã NTM.

Những xã chưa đạt chuẩn NTM (Đắk Sin và Hưng Bình), huyện tập trung nguồn lực đầu tư để đạt các tiêu chí, tiêu chuẩn. Trong đó, huyện đang đầu tư, xây dựng mới thêm các trường mầm non để xã Đắk Sin và Hưng Bình đạt tiêu chí về giáo dục.

Người dân xã Kiến Thành chỉnh trang thôn xóm

Cuối tháng 2 vừa qua, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn NTM của tỉnh đã thẩm định, đánh giá 2 xã này cơ bản đạt các tiêu chí. Tuy nhiên, vẫn còn một số tiêu chí còn "non", nên huyện cần phải tiếp tục hoàn thiện. "Việc 2 xã này đạt chuẩn NTM đã trong tầm tay. Chúng tôi sẽ sớm hoàn thành nhiệm vụ này", ông Thanh chia sẻ.

Cũng theo ông Thanh, đối với những xã đã được công nhận NTM, huyện sẽ rà soát lại tất cả các tiêu chí. Những tiêu chí nào các xã đang còn thấp, huyện sẽ có hướng đầu tư thêm để đáp ứng các tiêu chí NTM của giai đoạn 2021-2026.

Giao thông nông thôn Đắk Rlấp đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân

Hiện nay, huyện còn tiêu chí về giáo dục và tiêu chí môi trường là chưa đạt chuẩn NTM. Về giáo dục, huyện có 4 trường THPT và Trường THCS-THPT Dân tộc nội trú. Đến nay, Trường THPT Phạm Văn Đồng và Trường THPT Trường Chinh đã đạt chuẩn quốc gia, đạt 40% tiêu chí NTM (theo quy định là 60%).

ADQuảng cáo

Về hướng tháo gỡ, theo ông Phan Nhật Thanh, huyện đầu tư thêm vốn hoàn chỉnh cơ sở vật chất cho Trường THPT Nguyễn Tất Thành. Ngoài ra, huyện đầu tư thêm 1 dãy phòng học bộ môn cho Trường THCS-THPT Dân tộc nội trú của huyện. Với sự đầu tư này, các trường sẽ đạt chuẩn quốc gia.

Người dân ngày càng chú trọng đầu tư phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ

Lâu nay, tiêu chí môi trường của huyện bị ảnh hưởng bởi chưa có bãi xử lý rác thải. Với sự quan tâm của tỉnh, huyện đang đầu tư xây dựng bãi rác có quy mô hơn 18 ha tại thôn Quảng Phước, xã Đạo Nghĩa.

Theo chương trình và nguồn kinh phí của tỉnh đầu tư, sau khi bãi rác này được hoàn thành, huyện sẽ chuyển toàn bộ rác thải về xử lý, bảo đảm môi trường. Huyện cũng kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải theo hình thức xã hội hội hóa.

Giai đoạn 2015-2020, huyện Đắk R’lấp huy động trên 10.112 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM. Dự kiến giai đoạn 2021-2025, huyện huy động thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên 9.060 tỷ đồng.

Cũng theo ông Phan Nhật Thanh, với sự đồng thuận của Nhân dân, sự quan tâm đầu tư của tỉnh, trung ương, huyện chắc chắn sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.

Dự kiến cuối quý 3 năm 2023, huyện sẽ lập hồ sơ, hoàn thiện thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định huyện NTM. Nếu mọi việc suôn sẻ, Đắk R'lấp sẽ là huyện NTM đầu tiên của tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'lấp gỡ khó để sớm về đích huyện NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO