Đắk Nông đẩy mạnh phát triển bò thịt chất lượng cao

Hồng Thoan| 01/03/2022 08:17

Điều kiện tự nhiên thuận lợi, nhu cầu sử dụng thịt bò chất lượng cao còn rất nhiều đang là những cơ hội, tiềm năng lớn cho Đắk Nông trong việc phát triển đàn bò thịt.

ADQuảng cáo

Từ nhiều năm nay, các hoạt động về nâng cao chất lượng đàn bò nói chung và bò thịt đã được UBND tỉnh, các ngành, địa phương, người dân quan tâm. Qua đó, đàn bò của tỉnh đã có sự chuyển đổi tích cực từ chỗ nhỏ lẻ, chăn thả rông là chủ yếu, chất lượng thấp sang nuôi nhốt, tập trung, chất lượng sản phẩm cao hơn.

Điển hình, thông qua nhiều chương trình, dự án, Đắk Nông đã triển khai thành công việc lai tạo đàn bò địa phương với các giống bò lai nhập ngoại ưu việt. Đàn bò của người dân được nâng cao về thể trạng, chất lượng thịt, thu nhập của người chăn nuôi cũng tăng lên rất nhiều.

Nhiều hộ dân đã tận dụng đất rẫy để trồng cỏ phục vụ chăn nuôi bò hiệu quả

Theo ông Trịnh Văn Phong, thôn 12, xã Nam Dong (Cư Jút), từ sự hỗ trợ ban đầu về con giống bê lai của Nhà nước đến nay gia đình đã phát triển chăn nuôi bò lai được trên 10 năm.

So sánh ông thấy, bò lai có sức đề kháng cao hơn bò địa phương, trọng lượng lớn hơn. Giai đoạn 24 tháng tuổi, bò lai có thể nặng 250 kg, cao hơn giống bò cỏ nuôi trước đây khoảng 100 kg. Chất lượng thịt của bò lai cao hơn, nên khi bán luôn được giá. Hiện mỗi năm, gia đình duy trì nuôi khoảng 10 con lớn, nhỏ. Thu nhập từ bán bò thịt, bê giống khoảng 100 triệu đồng/năm.

Không riêng gì ông Phong, trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều hộ đã, đang tập trung phát triển và chuyển từ nuôi bò thả rông sang nuôi nhốt tập trung cho thu nhập ổn định, cao hơn nhiều so với trước đây. Đến cuối năm 2021, đàn bò của người dân trong tỉnh đã phát triển trên 29.000 con. Trong đó, đàn bò lai khoảng 26.000 con, chiếm khoảng 89% tổng đàn. Ngành NN-PTNT nhận định đây là kết quả to lớn của quá trình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ con giống, lai tạo cho người dân.

Đàn bò lai của tỉnh hiện đạt trên 29.000 con

ADQuảng cáo

Theo bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở NN - PTNT, từ các chương trình, dự án triển khai trên đàn bò đã mang lại những hiệu quả tích cực về kinh tế, xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Ngành Nông nghiệp đã có sự lớn mạnh hơn về trình độ chuyên môn của đội ngũ thú y trong việc lai tạo, phối giống. Lực lượng thú y đã tạo ra thế hệ bê giống mới với nhiều ưu điểm như đề kháng tốt hơn, chất lượng, sản lượng thịt cao hơn. Đây là những tiền đề vững chắc để ngành Nông nghiệp có thể tiếp tục lai tạo ra các giống bò thịt ưu việt hơn trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng thịt bò trong nước cao, sản lượng thịt bò cung cấp không đủ, nhất là đối với phân khúc tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao.

Ngay cả trong tỉnh, những năm gần đây, việc cung ứng bò thịt của người dân cũng mới đạt khoảng 60% so với nhu cầu. Điều này cho thấy, tỉnh còn nhiều cơ hội để phát triển đàn bò thịt.

Hơn thế, tỉnh có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc phát triển nguồn thức ăn phong phú, dồi dào. Bà con có thể trồng cỏ quanh vườn, rẫy, khu vực đất xấu, tận dụng phế phẩm, phụ phẩm từ trồng trọt như thân cây ngô, rơm rạ, thân khoai lang, đậu đỗ để giảm chi phí đầu vào.

Việc phát triển đàn bò thịt được tỉnh định hướng gắn với chiến lược phát triển chăn nuôi nói chung. Chăn nuôi bò theo chuỗi liên kết, ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đây cũng là một nội dung chính để đạt được các mục tiêu trong tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với nâng cao giá trị gia tăng và biến đổi khí hậu. 

Ðắk Nông phấn đấu đến năm 2025, tổng đàn bò lai đạt mức 38.000 con, tập huấn cho khoảng 800 người chăn nuôi bò hiệu quả, tăng thu nhập. Mỗi địa phương xây dựng ít nhất một mô hình về vỗ béo bò thịt gắn với liên kết, tiêu thụ sản phẩm để người dân tham quan, học tập, nhân rộng…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông đẩy mạnh phát triển bò thịt chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO