Đắk Nông chuyển biến tích cực trong giảm nghèo

Kim Ngân| 06/04/2022 05:34

Những năm qua, công tác giảm nghèo đã có những chuyển biến tích cực. Các cấp, ngành đã chủ động triển khai nhiều chương trình, giải pháp giúp người dân vươn lên thoát nghèo.

ADQuảng cáo

Xã Đắk N’drót (Đắk Mil) là xã thuần nông. Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, UBND xã đã vận động người dân tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Xã chuyển đổi một số diện tích cây hoa màu sang trồng các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao.

Đến nay, nông dân trên địa bàn đã chuyển đổi được 1.453 ha đất trồng cây hàng năm sang trồng cây công nghiệp lâu năm. Xã đã nâng diện tích cây công nghiệp từ 2.115 ha năm 2011 lên thành 3.509 ha năm 2021.

Ngoài ra, xã cũng từng bước hình thành các vùng sản xuất cà phê, cây ăn quả tập trung nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Theo ông Đàm Văn Kính, Chủ tịch UBND xã Đắk N’drót, đến năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 5,36% so với 9,51% năm 2016.

Vườn bưởi da xanh của người dân xã Đắk N’drót cho thu nhập cao, được chọn làm vườn rẫy mẫu

Còn tại xã Đắk D’rô (Krông Nô), địa phương đã định hướng cho người dân tích cực thâm canh, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Xã thúc đẩy sản xuất các nhóm cây trồng chủ lực, có giá trị kinh tế cao là cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả. Nông dân cũng chăn nuôi các loại vật nuôi có thị trường tiêu thụ lớn như: gia cầm, heo, bò…

Xã lồng ghép các nguồn vốn khuyến nông; Chương trình 102, 135; Dự án 3EM, Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên; Chương trình xây dựng nông thôn mới… để giúp người dân giảm nghèo.

Theo ông Phạm Ngọc Thiệu, Chủ tịch UBND xã Đắk D’rô, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực vươn lên của người dân, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm mạnh qua từng năm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 6,3%.

ADQuảng cáo

Hiện nay, toàn tỉnh có 18.290 hộ nghèo, với 87.125 khẩu, chiếm tỷ lệ 11,19% trên tổng số hộ toàn tỉnh. Năm 2021, toàn tỉnh có 44/60 xã đạt tiêu chí số 11 về hộ nghèo theo quy định của Bộ tiêu chí xã nông thôn mới, đạt 73,3%.

Mục tiêu phấn đấu giảm nghèo hàng năm trên địa bàn tỉnh là giảm từ 2% hộ nghèo trở lên. Trong đó, hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 3% và hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 4% trở lên.

Theo ông Phan Văn Sinh, Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh, công tác giảm nghèo đang đi đúng hướng, có những chuyển biến tích cực. Các cấp, ngành, địa phương đã chú trọng vào công tác giảm nghèo bền vững.

Trồng ngô lai F1 giúp người dân xã Đắk Drô nâng cao thu nhập

Người dân được hỗ trợ rất nhiều về an sinh xã hội, bảo đảm các chính sách về miễn giảm học phí, bảo hiểm y tế, hỗ trợ tiền điện, vay vốn sản xuất kinh doanh, khuyến nông, xây dựng nhà ở…

Bên cạnh đó, các đối tượng yếu thế như người khuyết tật, người cao tuổi, hộ gia đình neo đơn, trẻ em mồ côi, hộ nghèo, người có công với cách mạng... cũng thường xuyên được thụ hưởng các chính sách chăm sóc, hỗ trợ để vượt qua khó khăn.

"Từ các hỗ trợ của chính quyền, tổ chức, cá nhân, cơ bản đã giải quyết được những khó khăn của người nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo vươn lên", ông Sinh chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông chuyển biến tích cực trong giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO