Đắk Mil cần mạnh tay xử lý tình trạng khoan giếng, làm nhà… chờ đền bù

Thanh Hằng| 04/05/2022 08:49

Tình trạng trên diễn biến phức tạp, phổ biến hơn sau buổi kiểm tra và làm việc của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tại khu vực dự kiến sẽ triển khai hồ thủy lợi có mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, nằm ở các huyện Đắk Mil, Cư Jút.

ADQuảng cáo

Diễn ra phức tạp

Hồ thủy lợi Đắk Gang nằm trên địa bàn 2 huyện Đắk Mil và Cư Jút. Đây là công trình đầu mối cấp II đã được Bộ Nông nghiệp-PTNT phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn 2 xã Đắk Gằn và Đắk R’la (Đắk Mil) - nơi thực hiện dự án, xuất hiện tình trạng người dân tạo lập tài sản trái phép để trục lợi về chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng.

Theo thống kê sơ bộ của UBND xã Đắk Gằn và Đắk R’la, trong khu vực dự kiến là lòng hồ thủy lợi Đắk Gang đã có 10 căn nhà mới được người dân dựng lên, cùng với đó là hàng chục giếng khoan vừa được khoan. Khi chính quyền phát hiện, tuyên truyền thì một số chủ giàn khoan đã dời đi, nhưng cạnh đó có nhiều giếng đã khoan xong.

Một nhóm thợ khoan giếng đang làm thuê cho một hộ dân ở thôn Tân Lợi, xã Đắk Gằn cho biết, họ đều là người từ địa phương khác đến nên không biết khu vực trên thuộc dự án thủy lợi. Công việc được thỏa thuận từ trước, người dân chỉ chỗ nào thì nhóm thợ này đặt máy móc khoan chỗ đó, sau khi khoan có nước thì mới lấy tiền.

Tình trạng dựng nhà, khoan giếng diễn ra phổ biến hơn sau buổi kiểm tra, làm việc của Bộ Nông nghiệp & PTNT

Mới đây, khi đến kiểm tra thực địa tại vị trí dự kiến sẽ khởi công Dự án Hồ thủy lợi Đắk Gang và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã lưu ý tỉnh Đắk Nông cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng tại khu vực dự kiến thực hiện dự án thủy lợi này.

Thế nhưng, hiện nay trong khu vực của dự án, việc người dân xây dựng nhà, dựng chòi, khoan giếng trái phép, múc ao hồ và trồng các loại cây công nghiệp… để trục lợi nhưng chưa bị xử lý. Tình trạng này càng phổ biến và gia tăng hơn sau buổi kiểm tra, làm việc của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp-PTNT.

Tăng cường quản lý, xử lý

ADQuảng cáo

Trước sự việc trên, ngày 22/4, UBND huyện Đắk Mil đã có văn bản đề nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng tại các khu vực dự kiến thực hiện dự án.

Theo chính quyền địa phương, dù vẫn đang trong quá trình khảo sát, lập các thủ tục đầu tư xây dựng, nhưng tình trạng tạo lập tài sản trái phép tại khu vực này diễn ra phức tạp. Điều này gây khó khăn trong quá trình quản lý, nhất là việc lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng sau này, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

“UBND huyện yêu cầu kiểm tra, xác minh, đình chỉ và chấm dứt ngay việc tạo lập tài sản trái phép tại khu vực trên, đồng thời đề nghị UBND các xã làm việc với chủ sử dụng đất để thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm về lĩnh vực đất đai. Đối với hành vi hủy hoại đất đã xử lý mà tiếp tục vi phạm, các địa phương tham mưu UBND huyện thu hồi theo quy định. Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn, Đắk R’la phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện nếu để xảy ra tình trạng tạo lập trái phép, sử dụng đất sai mục đích mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hoặc báo cáo không trung thực”, văn bản của UBND huyện Đắk Mil nhấn mạnh.

Một căn nhà vừa được xây dựng kiên cố tại khu vực dự kiến sẽ triển khai dự án thủy lợi

Ngoài ra, UBND huyện đã giao trách nhiệm cho Công an huyện, Thanh tra huyện và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước về xây dựng quy hoạch, đất đai và an ninh trật tự để chấm dứt tình trạng tạo lập trái phép tài sản tại khu vực trên.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Phòng TN-MT huyện Đắk Mil thông tin thêm, đối với những trường hợp dựng nhà trên đất nông nghiệp, ngoài xử phạt vi phạm hành chính thì sẽ phải khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu. Trường hợp nào không chấp hành, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ công trình sai phạm.

Theo thiết kế, Hồ thủy lợi Đắk Gang có dung tích chứa 11,5 triệu m3, cung cấp nước tưới cho khoảng 1.860 ha đất canh tác; trong đó 170 ha lúa, 350 ha hoa màu, 1.340 ha cây công nghiệp và cấp nước sinh hoạt cho khoảng 8.000 người dân nằm trên địa bàn 6 xã, thị trấn thuộc các huyện Cư Jút và Đắk Mil.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, diện tích dự kiến thu hồi để triển khai Dự án Hồ thủy lợi Đắk Gang khoảng 230 ha nằm trên địa bàn 2 huyện Đắk Mil và Cư Jút. Riêng diện tích lòng hồ nằm trên địa bàn xã Đắk R’la là khoảng 184 ha và xã Đắk Gằn 127 ha, còn lại là diện tích kênh mương.

Hồ thủy lợi Đắk Gang là công trình đầu mối cấp II đã được Bộ Nông nghiệp-PTNT phê duyệt chủ trương đầu tư, tổng mức đầu tư 982 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Trong đó, hợp phần xây dựng là 757 tỷ đồng, còn lại là dành cho công tác giải phóng mặt bằng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil cần mạnh tay xử lý tình trạng khoan giếng, làm nhà… chờ đền bù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO