Bảo đảm an toàn hành lang thoát lũ các hồ chứa

26/10/2021 09:30

Trước và trong cao điểm mùa lũ, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã chủ động phối hợp với các huyện Krông Nô, Cư Jút kiểm tra hành lang thoát lũ các hồ chứa thủy điện để có các giải pháp phòng, chống thiên tai hiệu quả.

ADQuảng cáo

Cuối tháng 9/2021, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã phối hợp với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Krông Nô và các xã Buôn Choáh, Đắk Sôr và Nâm N’đir kiểm tra hành lang thoát lũ hồ chứa thủy điện Buôn Tua Srah và Buôn Kuốp. Đoàn đã kiểm tra thực tế và ghi nhận các vùng trũng thấp, có nguy cơ ảnh hưởng nếu xảy ra mưa lũ.

Theo ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Krông Nô, việc kiểm tra thực tế thường sẽ được triển khai từ đầu mùa mưa (khoảng tháng 7, tháng 8) hàng năm. Nhưng năm nay, việc kiểm tra thực tế được triển khai chậm hơn do các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.

“Qua kiểm tra, chúng tôi cùng ghi nhận những khu vực có nguy cơ ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chúng tôi đã rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ và đề xuất công ty lắp đặt các trạm cảnh báo. Thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền người dân không nên sản xuất ở các khu vực trũng thấp hoặc tổ chức thu hoạch trước mùa lũ để tránh thiệt hại”, ông Lộc cho hay.

Kiểm tra thực tế khu vực dân cư sống gần hành lang thoát lũ hồ chứa thủy điện Buôn Kuốp

Trước đó, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Cư Jút kiểm tra thực tế tại xã Ea Pô và thị trấn Ea T’ling. Hai địa phương này có nhiều vùng thấp, trũng nằm trong hành lang thoát lũ của hồ chứa thủy điện Buôn Kuốp. Đoàn kiểm tra thống nhất đề nghị chính quyền các địa phương khuyến cáo, tuyên truyền người dân không nên xây dựng nhà cửa để sinh sống hoặc canh tác ở các khu vực này.

ADQuảng cáo

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đang quản lý, vận hành 3 nhà máy thủy điện: Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Sêrêpốk 3. Vùng hạ lưu của các hồ chứa thủy điện ảnh hưởng đến một số địa phương của Đắk Nông (huyện Krông Nô, Cư Jút) và Đắk Lắk.

Hồ chứa thủy điện Buôn Kuốp

Theo ông Nguyễn Đức, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, những năm qua, công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương ở Đắk Nông và công ty trong vận hành xả lũ được thực hiện rất nhịp nhàng. Ngoài việc kiểm tra khu vực hành lang thoát lũ, công ty thường xuyên phối hợp với địa phương luân phiên tổ chức các đợt tuyên truyền bằng hình thức trực quan và PCTT&TKCN tại một số xã của Krông Nô và Cư Jút.

Thông thường, mùa mưa lũ thường bắt đầu từ khoảng tháng 8 và kéo dài đến khoảng tháng 11 hàng năm. Hiện đang là cao điểm của mùa mưa bão và diễn biến của thời tiết là khá phức tạp. Do đó, các đơn vị cần thường xuyên theo dõi cảnh báo thời tiết để chủ động ứng phó với các diễn biến, tình huống bất thường do thiên tai gây ra.

Trong thời điểm dịch, chúng tôi đã thay đổi theo hướng đa dạng hóa các hình thức báo cáo cho chính quyền và người dân trong vùng ảnh hưởng nắm bắt. Trước những diễn biến thất thường của thời tiết, chúng tôi rất mong địa phương cùng với công ty tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các đơn vị, người dân về cơ chế, phương án phối hợp trong điều tiết, xả lũ. Khi các chính quyền và người dân cùng quan tâm, chắc chắn chúng ta sẽ chủ động phòng tránh và giảm thiểu được mức thiệt hại do thiên tai gây ra.

(Ông Nguyễn Đức, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn hành lang thoát lũ các hồ chứa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO