Xót xa hoàn cảnh bé gái 11 tháng tuổi mắc bệnh vảy cá

Thanh Hằng| 15/06/2021 16:02

Mới 11 tháng tuổi, cháu Lý Gia Như (SN 2020) phải gồng mình chịu những cơn đau rát, như ngàn mũi kim đâm vào da thịt. Từ lúc lọt lòng đến nay, cả người Gia Như lúc nào cũng đỏ ửng như hòn than nóng vì căn bệnh “vảy cá bẩm sinh”.

ADQuảng cáo

Chúng tôi tìm đến nhà cháu Lý Gia Như (dân tộc Nùng) và mẹ là Lăng Thị Bé (26 tuổi) ở thôn 4, xã Nam Dong (Cư Jút) vào một ngày đầu tháng 6. Từ đầu ngõ, tiếng khóc ngằn ngặt của đứa trẻ đã phá tan đi vẻ vắng lặng của một vùng quê.

Lý Gia Như mới 11 tháng tuổi nhưng đã phải chịu những dày vò của bệnh vảy cá bẩm sinh

Trong căn nhà cấp 4, chị Bé vừa dỗ dành con gái đang nằm vật vã trên tay, vừa phải xua tay đuổi ruồi muỗi chực chờ cắn cô bé. Khuôn mặt của người mẹ trẻ lộ rõ vẻ mệt mỏi, hai đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ nhiều đêm.

Chị Bé cho biết, mình lập gia đình với Lý Văn Bé (SN 1995) khi cả hai cùng làm công nhân dưới tỉnh Bình Dương. Gia Như chào đời được 1 tháng, cơ thể cháu bắt đầu đỏ ửng. Da cô bé bắt đầu bong tróc từng mảng, cả người sần sùi như vảy cá. Các bác sĩ ở Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh kết luận, cô bé bị bệnh vảy cá bẩm sinh.

Thứ bệnh mà Gia Như mang trên mình còn quá xa lạ, không chỉ đối với vợ chồng Bé mà còn với cả người dân trong vùng. Vợ chồng Bé chỉ biết rằng, căn bệnh ấy không có thuốc chữa và nó sẽ đi theo con gái đến hết cuộc đời.

Trời càng nóng, cơ thể cô bé càng bỏng rát vì mô hôi thấm vào lớp da non

Chia sẻ về những đau đớn mà con gái chịu đựng trong suốt thời gian qua, chị Bé nghẹn ngào: “Vào mùa khô, người cháu sưng tấy lên như bị ong chích khắp cơ thể. Trời càng lạnh, da cháu càng đỏ, cơ thể càng sưng phù. Nhưng khổ nhất là ngày gió lạnh khiến da cháu căng phồng, ngủ mà không thể nhắm được mắt. Cháu mất ngủ hàng đêm nên gần 1 tuổi, cháu chỉ nặng chưa tới 6 kg”.

Từ ngày trở về từ bệnh viện, Gia Như sống nhờ thuốc kháng sinh liều cao và thuốc mỡ để xoa dịu cơn đau rát. Nhưng mùa hè nóng nực như hiện nay, mồ hôi tiết ra liên tục, khiến những vết nứt trên da của bé như bị xát muối. Chính vì thế, càng về trưa, cô bé càng quấy khóc, một phần vì trời nắng nóng khiến mồ hôi thấm vào da thịt, một phần vì ruồi muỗi bu kín thân thể.

ADQuảng cáo

Bà Chu Thị Sơn, bà nội của Gia Như ngậm ngùi kể: "Do Gia Như còn nhỏ, da mỏng nên thời điểm này chỉ có cách bôi thuốc để da đỡ khô. Thế nhưng, cứ khoảng 1 tiếng đồng hồ, da cháu lại khô nứt như ruộng cạn, máu tươi cứ rỉ ra từ lớp da non. Mỗi ngày, cháu được tắm nước 2 lần, nhưng tắm nhiều thì lại có nguy cơ bị nhiễm trùng. Bệnh của cháu, phải bôi thuốc liên tục, nếu không ruồi và bọ mát bu khắp người khiến cháu khóc thét lên đau đớn”.

Những lớp da liên tục bong tróc nên chị Bé phải liên tục bôi kem mỡ cho con

Thương cháu sớm chịu cảnh bệnh tật dày vò, bao nhiêu tài sản, gia đình bà Sơn bán để chữa trị cho cháu. Cả nhà hiện chỉ trông chờ vào vài sào đất rẫy và lương công nhân của bố Gia Như. Tuy nhiên, do dịch bệnh, công ty cắt giảm nhân công nên công việc của anh Bé không được bảo đảm. Đã gần đến ngày tái khám, gia đình vẫn chưa xoay xở được tiền cho cháu gái điều trị tiếp.

Gia đình chưa bao giờ thôi hy vọng về sự tiến bộ của y học, để Gia Như được “làm người” trọn vẹn. Thế nhưng, trước mắt bà Sơn và con dâu chỉ ước mong rằng, sẽ có đủ tiền để đưa cháu đi tái khám.

Bà Sơn bùi ngùi: “Mấy hôm nay trời nắng nóng, có những đêm cháu ngứa rồi tự gãi khiến da non bị cào xước, máu chảy đầm đìa. Thương con, xót cháu mà chỉ biết chờ bố cháu nhận lương tháng này mới đưa cháu đi tái khám được”.

Có những đêm cháu ngứa rồi tự gãi khiến da non bị cào xước, máu chảy đầm đìa

Bà Phạm Thị Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Dong cho biết: "Cháu Gia Như là trường hợp duy nhất mắc bệnh vảy cá, hoàn cảnh của gia đình lại rất khó khăn. Địa phương có những chính sách động viên gia đình nhưng do nguồn lực hạn chế nên hỗ trợ không được thường xuyên. Chính vì vậy, phải nhờ cộng đồng giúp đỡ gia đình để cháu Gia Như có điều kiện chữa trị".

Mọi đóng góp xin gửi về địa chỉ: Lăng Thị Bé, thôn 4, xã Nam Dong, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông; số điện thoại: 0336.195.937; hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Đắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh BIDV Đắk Nông; điện thoại: 02613.544244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xót xa hoàn cảnh bé gái 11 tháng tuổi mắc bệnh vảy cá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO