Người đàn ông đơn độc, tuổi xế chiều vẫn nhặt ve chai

Thanh Hằng| 10/05/2022 05:48

Mất ngủ cùng căn bệnh tuổi già khiến lúc nào ông Thi cũng mang nỗi ám ảnh cô độc, lẻ loi. Hơn một thập kỷ sống trong túp lều bên bờ suối, người đàn ông 60 tuổi chỉ ước mơ có một căn nhà kiên cố trước khi không còn đủ sức đi nhặt ve chai, phế liệu.

ADQuảng cáo

Đến bon Đắk Huýt, xã Quảng Trực (Tuy Đức) hỏi thăm ông Nguyễn Trường Thi, có lẽ không ai lạ lẫm với người đàn ông này. 60 tuổi, trong tay không có một tài sản đáng giá ngoài ngôi nhà ván chắp vá, dựng tạm trên đất nhà hàng xóm, ông Thi ngày ngày rong ruổi khắp nơi trong xã để nhặt ve chai, phế liệu. Người dân thương tình, thi thoảng góp nhặt ít ve chai hoặc cho nắm rau, con cá như cách san sẻ những vất vả, thiếu thốn của người đàn ông đã ở tuổi xế chiều.

Ông Thi tâm sự, ông quê gốc ở huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Cách đây 35 năm, ông một mình vào tỉnh Bình Phước với 2 bàn tay trắng, làm thuê cho các vườn cao su, vườn điều của người dân địa phương.

Năm 2008, sau nhiều năm đi làm thuê, ông Thi gom góp được ít tiền rồi đến bon Đắk Huýt mua hơn 1 sào đất để định cư. Tuy nhiên, gần 15 năm nay, do vẫn chưa làm được sổ đỏ nên tài sản duy nhất này cũng chưa được đứng tên ông Thi.

Ông Nguyễn Trường Thi một mình sống trong căn nhà tạm tại bon Đắk Huýt

Cuộc sống dần ổn định với công việc làm thuê, ông Thi tính đến chuyện lập gia đình. Nhưng số phận hẩm hiu, sau 3 năm về chung sống, người phụ nữ “tưởng chừng đã là vợ” rời bỏ ông Thi để đi tìm "bến đỗ" mới. Không vợ con, ông Thi lại trở về với cảnh côi cút, lầm lũi một mình trong căn nhà lụp xụp.

Buồn chán khi không có người thân thích bên cạnh, kết hợp chứng bệnh mất ngủ kéo dài, sức khỏe của ông Thi ngày càng suy kiệt, dẫn đến ốm đau liên miên. Công việc làm thuê thường ngày vì thế cũng ít dần, rồi không còn ai thuê mướn.

“Mỗi đêm tôi chỉ ngủ được hơn 1 tiếng đồng hồ, trằn trọc từ tối tới tờ mờ sáng mới chợp mắt được. Cũng vì thế mà đi làm được một lúc lại phải ngồi nghỉ mệt, thành ra không được năng suất như người khác. Thấy tôi mất ngủ lâu ngày, làm việc chậm chạp nên họ không thuê nữa”, ông Thi kể lại.

Hàng ngày, ông Thi mưu sinh bằng nghề nhặt ve chai, phế liệu

Để mưu sinh, hơn 2 năm nay, ông Thi chuyển sang nghề nhặt ve chai, và mót khoai khi vào vụ, được đồng nào hay đồng nấy. Mỗi ngày kiếm được khoảng 20.000 đồng đủ để mua gạo muối, nhưng hôm nào trời mưa hoặc sức khỏe yếu, coi như hôm đó phải nhịn ăn.

ADQuảng cáo

Chia sẻ về cuộc sống đơn độc của mình, ông Thi nói: “Tôi đi làm xa nên lúc nào cũng mang sẵn gạo muối trên xe. Đến trưa nếu không về nhà được thì sẽ nhặt củi, nấu cơm ngay bên đường. Vất vả nhưng càng ngày càng khó kiếm ăn, có hôm đi từ sáng tới tận chiều muộn cũng không đủ tiền đổ xăng xe”.

Hiện tại, ngôi nhà với nhiều lớp chắp vá của ông Thi đang dựng nhờ trên đất nhà hàng xóm. Gọi là nhà nhưng xung quanh cũng không có chỗ nào kín kẽ, đủ để che chắn mưa gió. Thậm chí, cột nhà còn được tận dụng từ 4 gốc điều tươi nên căn nhà có nguy cơ đổ sập do đã xuống cấp trầm trọng.

Căn nhà đã xuống cấp, hư hỏng nên mong mỏi bao năm của ông Thi là được sửa chữa lại nhà

Đưa mắt đảo quanh nơi ở của mình, người đàn ông 60 tuổi chỉ có một mong mỏi lớn nhất, một ngày nào đó sẽ có tiền để xây dựng căn nhà mới hoặc chí ít là mua thêm mấy miếng tôn lành lặn, lợp lại mái nhà trước khi không còn đủ sức đi nhặt ve chai.

“Mấy năm nay, cứ đến mùa mưa là tôi lại nhờ anh em hàng xóm đến lợp lại mái. Nhưng tôn cũ, chủ yếu là xin lại người ta trong lúc đi làm nên chỉ được mấy trận mưa là lại dột. Có hôm, trời mưa lớn nước chảy ướt hết cả nhà, chỉ còn mỗi chỗ nằm ngủ là khô ráo. Bây giờ, ước mơ lớn nhất của đời tôi là có một nơi che nắng, che mưa để về già còn có chốn nương thân”, ông Thi rơm rớm nước mắt, nói về mong mỏi nhiều năm nay của mình.

Cuộc đời cô độc, khó khăn của ông Thi khi đã bước sang tuổi 60

Thông tin thêm về trường hợp này, lãnh đạo UBND xã Quảng Trực cho biết, ông Thi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có người thân thích tại địa phương. Trước đây, ông Thi có mua của người dân địa phương một mảnh đất nhỏ, với ý định sẽ dựng nhà. Tuy nhiên, do đất này đang được nhà nước quản lý nên không thể cấp sổ đỏ cho ông Thi.

Trước cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của ông Nguyễn Trường Thi, chính quyền địa phương cũng rất mong mỏi các nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ ông Thi có một khoản tiền nhỏ để sửa sang lại căn nhà đang ở và mua sắm những vật dụng cần thiết trong nhà.

Mọi đóng góp, giúp đỡ xin gửi về: Ông Nguyễn Trường Thi, bon Đắk Huýt, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông; Hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Đắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Đắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Đắk Nông, SĐT: 02613.544244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông đơn độc, tuổi xế chiều vẫn nhặt ve chai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO