Khốn khổ người vợ nghèo nuôi chồng nằm liệt giường

Thanh Hằng| 16/07/2021 13:53

Căn nhà của vợ chồng ông Vĩnh nằm ở bon Bu Lum, xã biên giới Quảng Trực (Tuy Đức) chỉ như túp lều tạm, không biết có thể chống đỡ nổi qua mùa mưa này.

ADQuảng cáo

Những ngày đầu tháng 7, chúng tôi tìm đến nhà của vợ chồng ông Nguyễn Văn Vĩnh (SN 1950) và bà Nguyễn Thị Minh Thúy (SN 1971) ở bon Bu Lum. Căn nhà nằm giữa vườn cà phê, cách duy nhất để vào nhà là phải đi bộ qua con đường đất trơn trượt, cỏ mọc cao gần đến đầu người.

Giữa ngày nắng nóng, từ xa chúng tôi đã nghe thấy tiếng mái tôn nổ tí tách, bên trong khẽ vọng ra tiếng than đau nhức của ông Vĩnh. Người đàn ông 71 tuổi, là cựu chiến binh, từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nay lại phải nằm một chỗ, đau đớn quằn quại vì những căn bệnh tuổi già.

Căn nhà của vợ chồng ông Vĩnh tại bon Bu Lum, xã Quảng Trực

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy thấy khách vào, bối rối đi tìm chỗ ngồi cho khách. Song trong nhà chỉ có một chiếc giường sắt là tài sản quý nhất, bà ngại ngùng mời chúng tôi ngồi ngay trên chiếc giường này.

Đã 6 tháng nay, ông Vĩnh bị căn bệnh suy gan và viêm khớp hành hạ, nằm li bì trên giường, mọi sinh hoạt cá nhân phải nhờ đến tay bà Thúy. Cũng chính vì chồng nằm một chỗ, không biết “sống nay chết mai” ra sao, nên hàng ngày bà Thúy chỉ quanh quẩn ở nhà để chăm sóc vài trụ tiêu chứ không dám đi làm xa.

Do được quây tạm bằng những tấm tôn nên lúc nào bên trong cũng nóng hừng hực

Người phụ nữ 50 tuổi không giấu được nỗi xót xa trong từng lời nói khi tâm sự về cuộc sống gia đình. Hai ông bà nên duyên khi ông Vĩnh đã hơn 50 tuổi, rồi sinh được một người con trai năm 2004. Đến năm 2009, cả gia đình 3 người rời tỉnh Đồng Nai để lên Đắk Nông lập nghiệp.

Thế nhưng vì sức khỏe đã yếu, những vết thương từ chiến tranh để lại, khiến ông Vĩnh vô tình trở thành gánh nặng cho vợ và con. Người con trai Nguyễn Thế Sơn phải nghỉ học khi vừa xong học hết lớp 9 để đi làm thuê dưới TP. Hồ Chí Minh. Riêng bà Thúy, hàng ngày ở nhà chăm sóc chồng, tất cả sinh hoạt, ăn uống, thuốc thang đều trông chờ vào số tiền công ít ỏi của Sơn gửi về.

6 tháng nay, ông Vĩnh nằm một chỗ vì căn bệnh suy gan và viêm khớp

ADQuảng cáo

Nhắc đến con, ông Vĩnh bật khóc như một đứa trẻ. Khuôn mặt ông lão 71 tuổi bỗng đỏ gắt lên, tiếng khóc không thoát ra khỏi được cổ họng nên bà Thúy vội vã đến xoa ngực cho chồng. Người phụ nữ cũng òa lên bật khóc vì cuộc sống cùng cực, không biết cả hai có thể cầm cự được hết những tháng ngày dịch bệnh này.

“Mấy hôm nay, căn bệnh của ông ấy trở nặng, lại nắng mưa thất thường nên tôi không đi làm được. Dưới thành phố đang dịch, thằng bé cũng không có việc nên không có tiền gửi về. Cả hai vợ chồng có hôm phải nhường nhau chén cơm nguội vì trong nhà không còn hạt gạo nào”, bà Thúy nức nở.

Mỗi lần nhắc đến con trai là ông Vĩnh lại khóc nức nở vì thương con phải bỏ học, đi mưu sinh nuôi gia đình

Đầu tháng 7, ngay cạnh căn nhà của ông bà, có một nhóm người đến làm rồi nấu cơm ăn uống ngay tại chỗ. Bà Thúy né lòng, sang xin họ một ít đồ ăn về cho người chồng nằm một chỗ. Thương cảnh gia đình, mọi người mới góp tiền mua cho ông bà bao gạo với ít nhu yếu phẩm hàng ngày.

Cuộc sống khốn khó, thế nhưng bà Thúy vẫn ân cần, chăm sóc chồng, dành cho ông Vĩnh tình cảm yêu thương nhất. Có những hôm, trời mưa lớn, cả đêm hai vợ chồng không dám ngủ vì sợ nhà sập. Ôm nhau trong cái lạnh buốt của vùng biên viễn, bà Thúy cùng chồng từng nghĩ đến cái chết để giải thoát cho cả 2 người.

“Nằm ở nhà mà hai vợ chồng nghĩ đến con, đau như đứt từng khúc ruột. Nó học được lắm, được vào học cấp 3, nhưng thấy hoàn cảnh gia đình, nó xin tôi đi làm thuê cho người ta. Mỗi ngày 200.000 đồng, nó giữ lại vài chục để tiêu rồi lại gửi về cho bố mẹ. Nhiều lúc, tôi và ông ấy tính uống thuốc độc mà chết để đỡ gánh nặng cho con… ”, bà Thúy gạt ngang dòng nước mắt, giọng xót xa.

Chồng nằm một chỗ, bà Thúy cũng chỉ quanh quẩn ở nhà để chăm sóc ông Vĩnh

Những ngày nay, khi đang vào cao điểm mùa mưa, bà Thúy lại thường trực nỗi lo trong lòng khi căn nhà cứ rung lên bần bật trong những lần mưa lớn. Thế nhưng, vì không có tiền, bà Thúy chỉ dám mua mấy miếng tôn nhỏ, vá víu lại những chỗ hở lớn nhất. Nước mưa cứ theo các lỗ thủng nhỏ, tạt vào ướt hết nền đất nơi ông Vĩnh nằm.

Nghĩ về cuộc sống phía trước, bà Thúy tâm sự: “Ông nhà tôi tham gia kháng chiến chống Mỹ chưa được 5 năm nên được nhận chế độ trợ cấp một lần vào 10 năm trước. Bây giờ, ngoài thẻ bảo hiểm y tế thì mọi chi phí chữa trị, gia đình phải lo hết. Dịch bệnh phức tạp, cháu Sơn không có việc làm, bây giờ cả hai vợ chồng cũng chỉ biết cầm cự sống, rau cháo nuôi nhau sống qua ngày”.

Trước những khó khăn của gia đình ông bà Thúy, rất hy vọng, độc giả, nhà hảo tâm gần xa quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ ông bà vượt qua giai đoạn cùng cực này. Mọi đóng góp xin gửi về: Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, bon Bu Lum, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông; hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Đắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh BIDV Đắk Nông; điện thoại: 02613.544244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khốn khổ người vợ nghèo nuôi chồng nằm liệt giường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO