Bé gái khóc đỏ mắt, tha thiết xin giúp đỡ ông bà nằm liệt giường

Thanh Hằng| 24/03/2022 08:59

Bố mẹ ngày ngày đi làm thuê xa nhà, Kim Anh cùng em trai 5 tuổi trở thành người chăm sóc ông bà nội nằm liệt giường. Bữa trưa của 4 người, đôi khi chỉ có măng luộc và quả trứng kho mặn.

ADQuảng cáo

Cuộc sống hết sức khó khăn

Gần một năm nay, Nguyễn Thị Kim Anh (SN 2011, ở thôn 6, xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức) cứ thế quán xuyến mọi việc nhà khi bố mẹ đi làm xa. Ông bà nội của Kim Anh là ông Nguyễn Văn Thiểm (SN 1952) và bà Nông Thị Tươi (SN 1965) vì mắc bệnh mà nằm liệt giường, khiến cuộc sống vốn đã khó khăn, nay lại càng chật vật, túng quẫn.

Căn nhà nơi Kim Anh sống cùng ông bà nội nằm sâu trong những vườn điều của người dân xã biên giới Đắk Búk So. Khi chúng tôi đến nhà, cũng là lúc Kim Anh đang tất tả lo bữa cơm trưa cho ông bà nội và đứa em trai nhỏ tuổi.

Ước mơ của cô bé 11 tuổi là có một mái nhà kiên cố để ông bà nội nằm dưỡng bệnh

Thấy có khách đến, bà Nông Thị Tươi cất tiếng yếu ớt, gọi cháu gái. Căn bệnh viêm đa khớp khiến bà Tươi không thể đi lại, nằm bất động một chỗ. Ở chiếc giường đối diện, ông Nguyễn Văn Thiểm do lao phổi, tắc nghẽn phổi mãn tính và viêm dạ dày, cũng liệt giường gần một năm nay.

Bà Tươi giọng run run, ái ngại nói: “Các cô chú chờ cháu một lát, nó đang bận tay dưới bếp. Bằng tuổi cháu nhà người ta, nhưng con bé chẳng dám đi đâu chơi. Hai cái thân già nằm đây, làm khổ con bé nên nó suốt ngày quanh quẩn ở nhà lo cơm nước, vệ sinh”.

Hai vợ chồng nằm liệt giường, bà Tươi luôn trăn trở vì là gánh nặng cho con, cháu

Được biết, hai vợ chồng bà Tươi cùng người con trai cả từ Bắc Giang vào Đắk Nông làm ăn từ năm 2009. Vất vả bao năm, đến nay vẫn chưa thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã. Cuộc sống càng khó khăn hơn kể từ ngày cả hai vợ chồng bà Tươi phát bệnh.

“Tháng 5 năm ngoái, tôi đổ bệnh, rồi từ đó nằm một chỗ. Bốn tháng sau, căn bệnh lao phổi của ông ấy tái phát, may mắn giữ được mạng sống nhưng cũng nằm liệt trên giường. Bây giờ chuyện ăn uống, tắm rửa cho ông ấy là một tay con bé Kim Anh lo hết”, bà Tươi kể về bệnh tình của hai vợ chồng.

Theo bà Tươi, dù mới 11 tuổi nhưng Kim Anh đã rành rẽ mọi chuyện, từ bếp núc, chăm sóc em trai đến chuyện vệ sinh, ăn uống cho ông bà nội. Cũng vì phần lớn thời gian dành cho việc nhà, việc học nên Kim Anh không bao giờ ra ngoài chơi, không gian dành riêng cho cô bé cũng gói gọn trong một góc nhà, kê vừa chiếc bàn học.

Gần 1 năm nay, ông Thiểm nằm liệt giường phải nhờ đến cháu gái chăm sóc

Ước mơ về một mái nhà kiên cố

ADQuảng cáo

Lặng người đi một lát, bà Tươi kể tiếp, đợt cuối năm vừa qua, ông Thiểm tiếp tục phải nhập viện cấp cứu. Bao nhiêu tài sản đều đổ dồn vào chạy chữa bệnh tật, nên đến ngày ông Thiểm trở về nhà, chợt nhìn lại thì gia đình chẳng còn gì ngoài ngôi nhà cũ nát để chui ra, chui vào cùng khoản nợ lên đến gần trăm triệu đồng.

Con cái khổ sở càng khiến vợ chồng bà Tươi trăn trở không nguôi. Thương con, thương cháu, hai vợ chồng bà Tươi day dứt vì trở thành gánh nặng của gia đình.

Nói rồi, bà Tươi òa khóc như muốn trút hết nỗi niềm đã dồn nén bao lâu nay. Người phụ nữ dân tộc Tày nghẹn giọng: “Cả hai vợ chồng tôi nằm đây, có ăn uống được gì đâu, nhưng làm khổ con bé quá. Có hôm bố mẹ nó đi vắng hết, ông nhà tôi thì đi vệ sinh ra giường, một tay con bé rửa ráy rồi mang bỉm cho ông. Chứng kiến cảnh ấy, lòng tôi đau đớn, bất lực vô cùng…!”.

Bà Tươi cũng chịu cảnh nằm một chỗ do căn bệnh viêm đa khớp

Thấy bà khóc, Kim Anh vội vàng lên nhà động viên bà. Đúng như lời bà Tươi kể, cô bé hiểu chuyện và ra dáng người lớn khi biết lo liệu mọi việc. Dáng người nhỏ nhắn, nhưng đôi tay thoăn thoắt, chỉ chốc lát, Kim Anh đã chuẩn bị xong bữa trưa cho 4 người.

Cô bé cho biết, thời gian này tại đang học online tại nhà nên có thời gian chăm sóc ông bà hơn và cũng nhờ thế mà bố mẹ yên tâm hơn mỗi khi đi làm xa nhà. Dẫu vất vả, thậm chí có phần thiệt thòi so với những người bạn cùng tuổi, nhưng cô bé không một lời than vãn mà lại trở thành điểm tựa tinh thần, động viên ông bà cố gắng ăn uống để có cơ hội bình phục.

Ngồi lắng nghe tâm sự của bà, đôi mắt của Kim Anh cũng ngấn lệ. Cô bé vừa nói, vừa khóc: “Cháu chịu khổ được, nhưng nhìn ông bà khổ sở, cháu thương lắm !”.

Cuộc sống khó khăn, có những hôm bữa cơm của 4 người chỉ có đĩa măng và quả trứng kho mặn

Cô bé 11 tuổi tâm sự, căn nhà của gia đình đã quá cũ. Chỗ ông bà nằm cũng chật chội, ngay vách tường gỗ nên phải chịu cảnh nắng nóng hoặc mưa ướt quanh năm. Ước mơ của gia đình là có một căn nhà kiên cố, vững chắc để ông bà nằm dưỡng bệnh nhưng vì hoàn cảnh khó khăn mà chưa thể thực hiện được.

“Cháu biết bố mẹ cháu cũng đang cố gắng đi làm thuê khắp nơi để kiếm đủ tiền sửa lại căn nhà này. Bây giờ dịch bệnh khó khăn, bố mẹ cháu cũng không biết đến bao giờ mới hoàn thành ước nguyện của ông bà nội”, Kim Anh nói mà hai dòng nước mắt chảy dài trên má.

Căn nhà mà Kim Anh và ông bà nội đang sống lụp xụp, xuống cấp nghiêm trọng

Theo lãnh đạo UBND xã Đắk Búk So, hoàn cảnh của gia đình ông Nguyễn Văn Thiểm đặc biệt khó khăn. Đất sản xuất ít, không nghề nghiệp ổn định nên vợ chồng người con trai của ông Thiểm phải đi làm thuê, trang trải cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, địa phương tha thiết mong muốn mọi người giúp gia đình ông Thiểm có thêm ít nhiều điều kiện cải thiện đời sống.

Hoàn cảnh của gia đình cháu Kim Anh đang rất cần sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm. Mọi đóng góp, giúp đỡ xin gửi về: anh Nguyễn Văn Mức, con trai ông Thiểm, SĐT: 0346.705.300  hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Đắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Đắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Đắk Nông, SĐT: 02613.544244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái khóc đỏ mắt, tha thiết xin giúp đỡ ông bà nằm liệt giường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO