Thủ tục đất đai tại Gia Nghĩa hay bị "tắc"

Lê Phước| 28/12/2021 08:54

Thời gian gần đây, Báo Đắk Nông nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc hồ sơ đất đai tại TP. Gia Nghĩa được giải quyết rất chậm hoặc chuyển trả nhiều lần. Điều này gây rất nhiều phiền hà cho người dân.

ADQuảng cáo

Theo phản ánh của anh P.T, ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), gia đình anh được cho tặng một mảnh đất từ những năm 1990. Tháng 8/2021, gia đình anh nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu tại bộ phận một cửa UBND TP. Gia Nghĩa.

Theo quy định, thời gian giải quyết hồ sơ của anh là 45 ngày làm việc, nhưng tới nay, gia đình anh vẫn chưa được kết quả. Hồ sơ của anh đã thực hiện nghĩa vụ tài chính, chuyển cho phòng chuyên môn, nhưng vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Tương tự, hồ sơ cấp GCNQSDĐ của anh L.V.M, hiện cũng chưa được giải quyết. Anh M nộp hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu kèm theo đất ở từ cuối năm 2020. Tính đến thời điểm hiện tại, anh M đã nộp số tiền thuế hơn 200 triệu đồng cho cơ quan Nhà nước tròn 1 năm.

Anh M. bức xúc: "Thấy hồ sơ bị “tắc”, ngay từ đầu năm 2021, tôi đã gửi đơn kiến nghị lên UBND TP. Gia Nghĩa. Thành phố không trả lời, nên tôi tiếp tục kiến nghị lên Sở TN&MT và các cơ quan chức năng.

Các đơn vị yêu cầu UBND TP. Gia Nghĩa trả lời cho tôi nhưng, họ vẫn cứ im lặng. Quá bức xúc, tôi đã quyết định khởi kiện UBND TP. Gia Nghĩa ra Tòa án nhân dân tỉnh vì hành vi không cấp GCNQSDĐ cho gia đình tôi".

Nhu cầu giải quyết thủ tục đất đai tại TP. Gia Nghĩa thời gian qua tăng nhanh

Ngoài 2 vụ việc nêu trên, rất nhiều người dân tại Gia Nghĩa gửi đơn kêu cứu lên các cơ quan báo chí, các cơ quan cấp tỉnh, thậm chí Trung ương về việc bị gây khó dễ khi làm thủ tục đất đai.

Nhiều hộ phản ánh, hồ sơ của họ bị chuyển trả, yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa nhiều lần, làm tăng thời gian giải quyết. Người dân cho rằng, cán bộ các phòng chuyên môn có biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho dân.

ADQuảng cáo

Theo Sở TN&MT, thời gian qua, việc giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại TP. Gia Nghĩa xảy ra nhiều vấn đề bất cập. Có rất nhiều hồ sơ bị Phòng TN&MT TP. Gia Nghĩa chuyển trả.

Trong đó, một số hồ sơ chuyển trả không đúng quy định của pháp luật, quá thời gian và phải thực hiện các hình thức xin lỗi. Có thời điểm, chỉ trong vòng 1 tháng, Phòng TN&MT TP. Gia Nghĩa đã phải thực hiện xin lỗi 97 hồ sơ của các hộ gia đình, cá nhân.

Bộ phận một cửa UBND TP. Gia Nghĩa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Theo Chánh Thanh tra Sở TN&MT Nguyễn Phước Vĩnh, về nguyên tắc, cơ quan Nhà nước tiếp nhận, giải quyết hồ sơ có trách nhiệm hướng dẫn cho người dân.

Trong trường hợp chuyển trả hồ sơ, cơ quan Nhà nước phải nêu rõ lý do và hướng dẫn người dân bổ sung theo quy định. Việc hướng dẫn chỉ được thực hiện duy nhất 1 lần và khi người dân hoàn thiện phải giải quyết hồ sơ cho họ.

Nhưng trên thực tế, tại TP. Gia Nghĩa vẫn xảy ra việc chuyển trả hồ sơ nhiều lần, hướng dẫn người dân mỗi lần mỗi khác. Chưa kể đến việc phòng chuyên môn còn làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, gây phiền hà cho người dân.

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Bùi Thanh Hà, thời gian qua, trên địa bàn có nhiều đơn thư vượt cấp liên quan đến lĩnh vực đất đai. Sở TN&MT đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, chấn chỉnh về điều này.

"Mục tiêu của chúng tôi hướng đến là giải quyết tốt thủ tục cho người dân từ cơ sở, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện đất đai phức tạp, kéo dài”, ông Hà cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tục đất đai tại Gia Nghĩa hay bị "tắc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO