Một khu tái định cư sát quốc lộ nhưng "tắc" lối vào

Văn Tâm| 05/08/2021 09:30

20 hộ dân ở huyện Đắk R’lấp được cấp đất tái định cư (TĐC), nhưng đều vướng hộ lan của đường Hồ Chí Minh. Do đó, nhiều năm qua, các hộ này không thể đi lại, xây dựng công trình, ảnh hưởng đến cuộc sống.

ADQuảng cáo

Theo UBND xã Đắk Ru (Đắk R'lấp), năm 2016, sau khi bị thu hồi đất để xây dựng công trình công cộng, 20 hộ dân ở thôn Tân Lợi đã được cấp đất TĐC tại thôn 6. Thế nhưng, khu vực TĐC lại có hàng chục mét hộ lan do Công ty Cổ phần BOT & BT Đức Long xây dựng để bảo đảm an toàn giao thông cho đường Hồ Chí Minh.

Do đó, những người dân có đất TĐC đều không thể sử dụng đất. Chẳng hạn, gia đình bà Mạc Thu Trang, thôn Tân Lợi, được cấp 1 lô đất TĐC. Thời gian qua, bà Trang có nhu cầu làm nhà ở, nhưng do vướng hộ lan, không có đường đi lại, nên chưa thể thực hiện được.

Bà Trang mong muốn cơ quan chức năng sớm có phương án giải quyết, tạo điều kiện cho bà làm nhà, ổn định cuộc sống. Bởi vì từ khi bị thu hồi đất đến nay, bà chưa có nơi ở ổn định.

Ông Phạm Văn Lân, thôn 1, xã Quảng Tín (Đắk R'lấp), cũng được cấp đất TĐC tại đây. Theo ông Lân, ông và những người được cấp đất đã nhiều lần kiến nghị sự việc lên các cấp chính quyền, nhưng vẫn không được giải quyết.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Hà, cũng được cấp đất TĐC, đã kiến nghị các cấp, ngành liên quan sớm có phương án tháo dỡ hộ lan để bà được làm nhà ở.

Bà Nguyễn Thị Hà được cấp đất TĐC, nhưng không thể làm nhà vì vướng hộ lan đường Hồ Chí Minh

Theo bà Hà, nhiều nay năm nay, sau khi bị thu hồi đất, gia đình phải thuê nhà ở. Công việc của bà là thu mua phế liệu, thu nhập không ổn định, trong khi hàng tháng phải trả tiền thuê nhà nên đời sống rất khó khăn.

ADQuảng cáo

Gia đình có kế hoạch làm nhà từ khá lâu, nhưng không thể vận chuyển vật liệu vào phía bên trong. "Nếu làm được căn nhà, cuộc sống gia đình tôi sẽ đỡ khó khăn hơn nhiều", bà Hà chia sẻ.

Theo ông Bùi Văn Chí, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Ru, chính quyền địa phương không đủ thẩm quyền xử lý trường hợp này. Thời gian tới, UBND xã Đắk Ru sẽ kiến nghị với cơ quan chức năng về sự việc này để có hướng giải quyết.

Còn theo ông Lê Đình Sáu, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk R’lấp, đơn vị đang liên hệ với Công ty Cổ phần BOT & BT Đức Long để có hướng giải quyết sự việc.

Theo nhận định của cá nhân ông Sáu, việc tháo dỡ hộ lan tại khu vực cấp đất TĐC cho dân là phù hợp với tình hình hiện nay. Vì trước đây, khu vực này là taluy âm, nhưng sau đó đã được cải tạo làm khu TĐC, nên bảo đảm an toàn cho đường Hồ Chí Minh.

Thế nhưng, ông Hà Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết, theo quy định tại Điều 29, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ, các đường từ nhà ở chỉ được đấu nối vào quốc lộ thông qua đường nhánh.

Như vậy, việc tháo dỡ hộ lan để mở đường trực tiếp từ đường Hồ Chí Minh vào nhà ở là không được pháp luật cho phép. Trường hợp nêu trên là do huyện Đắk R’lấp không quy hoạch cụ thể hệ thống giao thông, hệ thống đường gom tại khu vực cấp đất TĐC.

"Tuy nhiên, những hộ dân nơi đây được cấp đất TĐC, nên Sở Giao thông - Vận tải sẽ phối hợp với huyện Đắk R’lấp tiến hành kiểm tra, kiến nghị với cấp có thẩm quyền sớm giải quyết lối đi cho bà con", ông Sơn thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một khu tái định cư sát quốc lộ nhưng "tắc" lối vào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO