Gia Nghĩa "vẽ" thêm thủ tục công an xác minh trước khi cấp sổ đỏ

Lê Phước – Dương Phong| 26/10/2021 09:51

Quá trình giải quyết nhiều hồ sơ cấp sổ đỏ cho người dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Gia Nghĩa đã ban hành văn bản đề nghị cơ quan công an xác minh nguồn gốc đất. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa, việc làm này là "dài tay", gây phiền hà.

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông vừa nhận được đơn của ông Lê Văn Minh, trú tại phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa), phản ánh việc UBND TP. Gia Nghĩa không cấp sổ đỏ cho gia đình ông theo quy định.

Theo đơn, tháng 7/2020, gia đình ông làm hồ sơ gửi lên UBND phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) để đăng ký cấp sổ đỏ cho thửa đất rộng 782m2 (trong đó có 300m2 đất ở).

Tháng 8/2020, hồ sơ của ông Minh được UBND phường Nghĩa Phú đã xác nhận đủ các thông tin về: nguồn gốc đất (khai hoang năm 1992); thời điểm sử dụng đất (từ 4/2004); tình trạng tranh chấp; phù hợp với quy hoạch...

Sau đó, UBND phường Nghĩa Phú chuyển hồ sơ lên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Gia Nghĩa đề nghị tiến hành các bước thủ tục tiếp theo để cấp sổ đỏ cho gia đình ông Minh theo quy định.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Gia Nghĩa đã đối soát và xác định hồ sơ của ông Minh đầy đủ thủ tục. Chi nhánh chuyển thông báo thuế (218 triệu đồng) và ông Minh thực hiện đóng thuế vào tháng 12/2020.

Thế nhưng, từ đó tới nay, hồ sơ của ông Minh vẫn không được giải quyết. Ông Minh phản ánh lên chính quyền thì mới biết, hồ sơ đang "kẹt" tại Phòng TN&MT TP. Gia Nghĩa. Nguyên nhân là do Phòng TN&MT TP. Gia Nghĩa đang chờ công an xác minh nguồn gốc đất.

Tiếp xúc với phóng viên, ông Minh cho biết, hồ sơ của gia đình ông đầy đủ thủ tục, nhưng cả năm trời không được giải quyết. Điều này gây ảnh hưởng đến gia đình, nhất là phải chịu tiền lãi. Bởi vì, ông phải vay hơn 200 triệu đồng để chờ đóng thuế cho Nhà nước.

ADQuảng cáo

Khu đất của gia đình ông Minh làm thủ tục cấp sổ đỏ nhưng bị gây khó dễ. Ảnh tư liệu

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đắk Nông, ngoài trường hợp của ông Minh, có 11 hồ sơ khác cũng được Phòng TN&MT TP. Gia Nghĩa gửi công văn đề nghị công an xác minh nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất...

Thế nhưng, phản hồi các đề nghị này, Công an TP. Gia Nghĩa khẳng định, đơn vị không có chức năng xác minh các thông tin như vậy. Nếu trường hợp có dấu hiệu hình sự, Phòng TN&MT có thể chuyển hồ sơ để cơ quan công an vào cuộc xử lý.

Theo ông Nguyễn Quang Sơn, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Phú, trong các hồ sơ cấp sổ đỏ, UBND phường đã chịu trách nhiệm xác minh nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm sử dụng đất.

Do đó, việc yêu cầu cơ quan công an xác minh lại các thông tin này là không đúng với quy trình giải quyết thủ tục hành chính về đất đai. “Việc cơ quan Nhà nước không giải quyết hồ sơ theo quy định chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của họ”, ông Sơn cho hay.

Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Thạch Cảnh Tịnh xác nhận, việc yêu cầu công an xác minh nguồn gốc đất là có. Lãnh đạo Phòng TN&MT lý giải rằng, mục đích của việc này là để tránh sai sót, gây thất thoát, lãng phí thuế của Nhà nước.

Thế nhưng, ông Tịnh cũng khẳng định, việc làm này là không đúng quy định của pháp luật. Bởi vì, Phòng TN&MT chỉ có chức năng giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính về đất đai, không có chức năng “gửi ngang” hồ sơ cho công an đề nghị xác minh nguồn gốc đất.

Ông Tịnh cho hay: "Việc làm này là “dài tay”, gây bức xúc, làm phát sinh khiếu kiện. Chúng tôi sẽ tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong việc này".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa "vẽ" thêm thủ tục công an xác minh trước khi cấp sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO