Dẫn nhau ra tòa vì em rể đứng tên sổ đỏ

Lê Phước| 26/10/2021 09:50

Vụ án tranh chấp đất giữa anh và em rể đã kéo dài nhiều năm qua. Nguyên nhân là do em rể, đồng thời là bị đơn, không hợp tác với tòa án để thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định.

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông vừa nhận được phản ánh của ông Lê Hữu Tuyết, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) phản ánh về việc Tòa án nhân dân (TAND) TP. Gia Nghĩa cố tình chậm trễ trong giải quyết vụ án tranh chấp đất, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình ông.

Theo đơn của ông Tuyết, năm 2008, gia đình ông mua 1 thửa đất ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung, có chiều ngang mặt đường 12m, tổng diện tích 308m2. Sau khi mua đất, ông chuyển mục đích sử dụng đất ở với diện tích 100m2.

Tháng 2/2009, gia đình ông Tuyết cho gia đình em rể là ông Nguyễn Văn Ánh 6m mặt đường (có biên bản kèm theo), trong đó có 50m2 đất thổ cư.

Mặc dù cho tặng đất, nhưng do diện tích không đủ để làm thủ tục tách thửa theo quy định, nên các bên đã cắm mốc, xác định ranh giới (mỗi bên 6m mặt đường) và xây nhà ở, không tranh chấp.

Nhà ông Ánh (bên trái) và nhà ông Tuyết (bên phải) trong thửa đất đang xảy ra tranh chấp

Năm 2011, Nhà nước thu hồi đất làm đường Bắc - Nam giai đoạn 2 (hiện là đường Tôn Đức Thắng) đã giải tỏa hơn 200m2 (trong đó có 60m2 đất ở) tại thửa đất trên. Dù chưa tách thửa, nhưng việc đền bù vẫn được tách riêng cho 2 gia đình (có bảng tính giá của cơ quan chức năng).

Sau khi nghe thông tin phần đất còn lại tiếp tục bị giải tỏa, năm 2012, hai gia đình đã bàn bạc, thỏa thuận và thống nhất giữ hiện trạng, nhưng cho gia đình ông Ánh đứng tên toàn bộ.

ADQuảng cáo

Mục đích là để gia đình ông Ánh có đất tái định cư nếu Nhà nước thu hồi đất. Lúc này, thửa đất chỉ còn 91m2, trong đó có 40m2 đất ở. Ông Ánh đã làm các thủ tục để gia đình mình đứng tên thửa đất này.

Theo ông Tuyết, ông Ánh đứng tên trên sổ, nhưng thực tế, 2 gia đình đều xây dựng nhà ở ổn định. Năm 2018, ông Ánh bất ngờ qua nhà ông Tuyết đòi đất và yêu cầu gia đình ông phải dọn ra nơi khác, vì sổ đỏ đứng tên mình.

Bức xúc vì thái độ của em rể, ông Tuyết đã tập hợp chứng cứ, khởi kiện ra tòa án yêu cầu hủy sổ đỏ đứng tên ông Ánh. Sau đó, ông Tuyết điều chỉnh nội dung khởi kiện, đề nghị đứng tên chung của 2 gia đình trong thửa đất 91m2 nói trên.

Tháng 9/2020, tại TAND TP. Gia Nghĩa, gia đình ông Tuyết và ông Ánh đã thống nhất phương án đứng tên chung trong sổ đỏ thửa đất 91m2. Thế nhưng sau đó, ông Ánh lại cố tình không ký các thủ tục cấp sổ đỏ cho 2 hộ.

Làm việc với phóng viên, ông Ánh thừa nhận, 2 gia đình đã xây dựng nhà nhiều năm trên thửa đất. Việc chưa làm các thủ tục đứng tên chung giữa 2 hộ là vì còn xảy ra những tranh chấp.

Cụ thể, trong 91m2 đất còn lại, ông Tuyết đang sử dụng diện tích nhiều hơn. Ngoài ra, phần 40m2 thổ cư còn lại là của gia đình ông. Thế nhưng, ông Tuyết đã xây nhà lên đó. "Tôi đồng ý đứng tên chung, nhưng muốn lập vi bằng xác nhận phần đất thổ cư của tôi để tránh những tranh chấp sau này”, ông Ánh cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Chánh án TAND TP. Gia Nghĩa, đây là vụ việc đã được đơn vị thụ lý giải quyết từ khá lâu, nhưng chưa đi đến kết quả cuối cùng.

Nguyên nhân là do phía bị đơn (ông Ánh) không phối hợp. “Sắp tới, chúng tôi sẽ đưa vụ việc ra xét xử và có phán quyết cuối cùng”, ông Hồng cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dẫn nhau ra tòa vì em rể đứng tên sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO