Có thiếu sót trong thẩm tra hồ sơ cấp đất tại Nhân Cơ

Lê Phước| 01/09/2021 09:40

Báo Đắk Nông vừa nhận được đơn của gia đình ông Trần Doãn Viên, ở thôn 12, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) phản ánh về việc UBND huyện Đắk R’lấp đã vi phạm pháp luật khi không cấp sổ đỏ cho gia đình ông.

ADQuảng cáo

Theo đơn, năm 2006, gia đình ông nhận chuyển nhượng 1 thửa đất rộng 266,3m2 tại thôn 12, xã Nhân Cơ. Sau đó, ông Viên làm nhà ở và sử dụng thửa đất ổn định, không tranh chấp với ai.

Cuối tháng 3/2021, ông Viên nộp hồ sơ đăng ký cấp sổ đỏ tại bộ phận một cửa UBND xã Nhân Cơ. Trong đó, ông Viên đăng ký cấp 100m2 đất ở và 166,3m2 đất trồng cây lâu năm.

Hồ sơ của ông được UBND xã Nhân Cơ phê duyệt và chuyển lên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Đắk R’lấp để tiếp tục xem xét, xử lý.

Khu đất của gia đình ông Trần Doãn Viên đã có nhà ở ổn định và có nhu cầu cấp sổ đỏ

Ngày 12/5/2021, VPĐKĐĐ huyện Đắk R’lấp đã phê duyệt hồ sơ và ra thông báo nộp thuế cho gia đình ông Viên. Sau đó, ông Viên đã thực hiện nộp hơn 82 triệu đồng tiền thuế.

Hồ sơ xin cấp sổ đỏ của ông Viên tiếp tục được chuyển qua Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN - MT) huyện Đắk R’lấp để thẩm tra, xác minh.

Tại đây, Phòng TN - MT xác định, thửa đất của ông Viên thuộc đất sản xuất phi nông nghiệp, không đủ điều kiện cấp đất ở. Phòng TN - MT huyện Đắk R’lấp đã trả lại hồ sơ xin cấp sổ đỏ của ông Viên.

ADQuảng cáo

Làm việc với phóng viên Báo Đắk Nông, ông Viên khẳng định, theo Luật Đất đai, thửa đất của gia đình ông hoàn toàn đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Do đó, UBND huyện Đắk R’lấp không cấp sổ đỏ cho ông là trái quy định.

Điều này đã gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của gia đình. "Tôi đã nộp đơn khởi kiện lên tòa án, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc, xử lý vi phạm này”, ông Viên cho hay.

Ông Trần Doãn Viên chưa chấp nhận cách giải quyết vụ việc của cơ quan chức năng huyện Đắk R'lấp

Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ Phạm Văn Quân cho biết, theo kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của UBND huyện Đắk R’lấp, thửa đất của ông Viên thuộc khu vực quy hoạch đất sản xuất, kinh doanh.

Do đó, Phòng TN - MT huyện Đắk R'lấp xác định thửa đất này không đủ điều kiện cấp đất ở là đúng quy định. Quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của ông Viên, cán bộ tiếp nhận hồ sơ của UBND xã Nhân Cơ đã có thiếu sót, không kiểm tra kỹ kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đắk R’lấp cũng thiếu sót, không kiểm tra kỹ hồ sơ và bản đồ quy hoạch, nên đã ra thông báo thuế cho ông Viên.

Còn theo Trưởng Phòng TN - MT huyện Đắk R’lấp Lê Văn Sáu, đây là trường hợp thiếu sót do chủ quan của đơn vị cấp dưới. Cơ quan chức năng phải có trách nhiệm gửi văn bản sang cơ quan thuế để đề nghị hoàn thuế cho ông Viên theo quy định.

Ông Sáu cho hay: “Để xảy ra thiếu sót thì phải xin lỗi người dân theo quy định. Trường hợp của ông Viên, nếu hồ sơ đủ điều kiện và có nhu cầu, Phòng TN - MT sẽ ghi nhận, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất những năm tiếp theo”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có thiếu sót trong thẩm tra hồ sơ cấp đất tại Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO