Cần làm rõ vụ mất đất sau tai nạn giao thông

28/09/2021 08:25

Một sỹ quan công an ở Gia Nghĩa được đơn vị cấp 1 lô đất để làm nhà ở. Thế nhưng, sau khi qua đời vì tai nạn giao thông, viên sỹ quan này đã bị người khác chiếm đoạt lô đất. Nhiều năm qua, người vợ của anh đã nỗ lực làm sáng tỏ vụ việc, nhưng vẫn chưa có kết quả.

ADQuảng cáo

Năm 1995, Công an huyện Đắk Nông (nay là Công an TP. Gia Nghĩa) thực hiện chương trình cấp đất cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị để làm nhà ở, ổn định công tác. Chương trình khi đó có 9 cán bộ, chiến sĩ công an được cấp mỗi người 1 lô đất có kích thước rộng 17m, dài 20, tại thị trấn Đắk Nông (cũ), nay là tổ dân phố 2, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa).

Vị trí khu đất được cấp cho 9 sỹ quan công an vào năm 1995, nay là trụ sở UBND phường Nghĩa Tân

Trung úy Bùi Văn Đô, khi đó là chiến sĩ Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Đắk Nông, cũng là 1 trong 9 người được cấp đất. Ông Đô được cấp lô đất số 8, liền kề với lô số 9 của bà Bùi Thị Xuân, hiện đang công tác tại Công an TP. Gia Nghĩa.

Do thời điểm đó, đất đai ở thị trấn Đắk Nông chưa ổn định, nên việc cấp đất chỉ được Công an huyện Đắk Nông thực hiện các thủ tục viết tay, vẽ ranh giới bằng sơ đồ phác họa, chưa có bản đồ giải thửa, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo bà Ngô Thị Thu Hồng, vợ ông Bùi Văn Đô, do hoàn cảnh khó khăn, sau khi nhận đất, gia đình bà chưa có điều kiện làm nhà ở. Năm 2001, trong lúc ông Đô đi làm thì gặp tai nạn giao thông và qua đời. Bản thân bà khi đó mới sinh con, chưa biết vị trí lô đất được Công an huyện Đắk Nông cấp cho gia đình nằm ở đâu.

Sau đó, bà cũng không nhớ việc chồng bà được cấp đất. Mãi tới năm 2020, một số đồng nghiệp của ông Đô cho bà Hồng biết, lô đất của gia đình bà đã được UBND TP. Gia Nghĩa thu hồi, giải tỏa để xây dựng trụ sở UBND phường Nghĩa Tân từ năm 2009.

Lúc này, bà Hồng mới tiến hành xác minh “số phận” lô đất của gia đình. Quá trình tìm hiểu, bà Hồng phát hiện, bà Bùi Thị Xuân là người đứng tên lô đất của gia đình bà (tức lô số 8) để kê khai nhận đền bù, hỗ trợ và tái định cư. Còn lô đất của bà Xuân (lô số 9) do ông Trần Cảnh Phương, trú tại tổ dân phố 6, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) là người đứng tên để kê khai, nhận các quyền lợi tương tự.

ADQuảng cáo

Trước sự việc này, bà Hồng đã gửi đơn đến Công an TP. Gia Nghĩa và các cơ quan chức năng khác đề nghị điều tra, làm rõ và xử lý sự việc theo quy định.

Biên bản cuộc họp thống nhất giao đất cho 9 sỹ quan công an (hình trên) và bút tích của các đồng nghiệp xác nhận trung úy Bùi Văn Đô được cấp lô đất số 8 (hình dưới)

Phóng viên Báo Đắk Nông đã liên hệ với bà Bùi Thị Xuân để nắm thêm thông tin về sự việc. Bà Xuân cho biết, bà và ông Đô cùng với 7 người khác được Công an huyện Đắk Nông cũ cấp mỗi người một lô đất. Bà được cấp lô đất số 9, còn ông Đô được cấp lô số 8.

Sau khi nhận đất, giữa bà Xuân và ông Đô đã thỏa thuận đổi vị trí đất cho nhau. Tức là bà Xuân sử dụng lô đất số 8, còn ông Đô sử dụng lô số 9. Khi được hỏi việc đổi đất có được tiến hành bằng giấy tờ, thủ tục gì không?. Bà Xuân chỉ trả lời ngắn gọn: “Nếu có thì lại khác rồi”.

Giải thích về lý do 2 lô đất liền kề, nhưng tại sao hai bên lại đổi cho nhau, bà Xuân cho biết, có thể có sự nhầm lẫn vị trí lô đất. Sau đó, giữa bà và ông Đô đã có sự thỏa thuận đổi đất.

Tuy nhiên, lý do này lại không được vợ và gia đình ông Bùi Văn Đô chấp nhận. Do đó, gia đình ông Đô tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng làm sáng tỏ vấn đề. Thậm chí, bà Ngô Thị Thu Hồng, vợ ông Đô, còn khẳng định, bà Bùi Thị Xuân đã chiếm đoạt lô đất số 8. Còn lô đất số 9, bà Xuân đã cho ông Trần Cảnh Phương, bà con với bà Xuân, đứng tên. Những thông tin này, phóng viên Báo Đắk Nông đang tiến hành kiểm chứng, chưa có cơ sở để khẳng định.

Hiện UBND TP. Gia Nghĩa đang tiến hành xác minh hồ sơ, làm rõ về việc vì sao khi thu hồi lô đất của Trung úy Bùi Văn Đô lại có người khác đứng tên kê khai để nhận đền bù, hỗ trợ và tái định cư.

Đồng nghiệp cũ xác nhận lô đất số 8 của ông Bùi Văn Đô

Ngày 18/4/2020, nhiều đồng nghiệp cũ đã ký giấy xác nhận ông Bùi Văn Đô được Công an huyện Đắk Nông cũ cấp đất tại lô số 8. Họ cũng là những người được Công an huyện Đắk Nông khi đó cấp đất cùng với ông Bùi Văn Đô. Nhiều người trong số họ hiện vẫn đang công tác trong lực lượng công an như: ông Vương Minh Mẫn, ông Phan Thanh Đảm, ông Đoàn Trung Thọ...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ vụ mất đất sau tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO