Bất cập trong thanh toán, đóng thuế bán điện năng lượng mặt trời

Nguyễn Lương| 05/08/2021 09:31

Báo Đắk Nông vừa nhận được ý kiến của bạn đọc liên quan đến thủ tục nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thanh toán hóa đơn trong lĩnh vực bán điện năng lượng mặt trời (NLMT).

ADQuảng cáo

Hiện nay, thủ tục nộp thuế TNCN trong lĩnh vực bán điện NLMT khá phức tạp. Hàng tháng, người bán điện phải đến trạm điện lấy biên lai bán điện. Sau đó, người bán điện lại phải đến cơ quan thuế xin chứng từ nộp thuế, rồi tới Kho bạc nộp thuế.

Khâu đóng thuế bán điện năng lượng mặt trời còn rườm rà. Ảnh: S.V

Người bán điện phải tiếp tục đưa chứng từ nộp thuế đến cơ quan điện lực mới được thanh toán tiền bán điện... Việc đi lại nhiều lần, qua nhiều nơi, nhiều thủ tục ảnh hưởng nhiều đến người dân, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay...

Xung quanh vấn đề này, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông cho biết, hiện nay, đóng thuế TNCN liên quan đến lĩnh vực mua, bán điện NLMT còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến người dân.

Thông tư số 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về quy trình đóng thuế giá trị gia tăng và thuế TNCN đối với cá nhân hoạt động kinh doanh điện như sau: Nếu cá nhân hoạt động kinh doanh không đăng ký hóa đơn, hàng tháng phải đến các chi cục thuế khu vực để lấy chứng từ nộp thuế.

Dựa trên biên lai mà cơ quan điện lực cung cấp, chi cục thuế khu vực sẽ tính thuế theo mức cụ thể cho cá nhân kinh doanh. Mức thuế TNCN được tính bằng 15% hóa đơn bán điện, còn thuế giá trị gia tăng bằng 3% hóa đơn bán điện.

Sau khi được tính thuế, nếu không đăng ký nộp thuế điện tử, cá nhân kinh doanh điện buộc phải đến Kho bạc Nhà nước nộp số thuế đã quy định.

ADQuảng cáo

Theo bà Lê Thị Thanh, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ (Cục Thuế tỉnh), cơ quan thuế phải làm đúng quy định, luôn chia sẻ khó khăn với người nộp thuế.

"Trong trường hợp này, nếu cá nhân đăng ký sử dụng hóa đơn và tham gia sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, sẽ giảm được vài bước trong quá trình nộp thuế", bà Thanh cho biết.

Cũng theo bà Thanh, hiện nay, thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn hàng tháng và dịch vụ thuế điện tử khá đơn giản. Cá nhân hoạt động kinh doanh có thể liên hệ trực tiếp với các chi cục thuế khu vực địa bàn để được hướng dấn, tư vấn cụ thể hơn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Giám đốc Điện lực Đắk Nông cho biết, công ty đã ký kết nhiều hợp đồng mua, bán điện cho hệ thống điện NLMT mái nhà.

Hợp đồng ký kết nêu rõ, nếu cá nhân không phát hành hóa đơn hàng tháng, công ty sẽ căn cứ bảng kê chỉ số công tơ và điện năng phát lên lưới điện để thanh toán tiền điện.

Tuy nhiên, việc thanh toán tiền mua điện hiện nay của điện lực có liên quan đến các đơn vị khác, nên người kinh doanh phải mất nhiều bước để hoàn thành thủ tục.

“Để hạn chế điều này, theo chúng tôi, khách hàng có thể liên hệ với chi cục thuế để được phát hành hóa đơn. Sau đó, khách hàng chỉ cần gửi bảng chụp hóa đơn và cam kết giao hóa đơn giá trị gia tăng cho cơ quan điện lực, chúng tôi có thể thanh toán qua tài khoản tiền bán điện của khách hàng”, ông Ánh cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất cập trong thanh toán, đóng thuế bán điện năng lượng mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO