Hàng Việt gia tăng độ “bao phủ” trên thị trường

Lê Dung| 10/07/2019 09:45

Sau 10 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng có sức hút mạnh mẽ với mọi tầng lớp Nhân dân, từng bước mở rộng thị phần với thị trường trong nước rộng lớn.

ADQuảng cáo

Người tiêu dùng tham quan, thưởng thức sản phẩm trà tại "Phiên chợ hàng Việt về miền núi huyện Đắk R'lấp" năm 2019

Niềm tin vào hàng Việt

Theo Ban chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Đắk Nông, hàng Việt đã và đang tạo dựng được lòng tin đối với người tiêu dùng và các nhà sản xuất, kinh doanh.

Sau 10 năm (2009-2019), toàn tỉnh đã tổ chức được 22 Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, khu vực biên giới”; 2 mô hình thí điểm “Tự hào hàng Việt Nam”. Doanh thu từ các Chương trình này đạt trên 25,5 tỷ đồng và thu hút 170.000 lượt người đến tham quan, mua sắm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh lượng tiêu thụ hàng hóa có nguồn gốc tại Việt Nam thường xuyên chiếm từ 20-30% so với các loại hàng hóa nước ngoài. Ngoài các chương trình bán hàng, BCĐ Cuộc vận động cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền để hỗ trợ người tiêu dùng như: Bồi dưỡng nghiệp vụ kinh doanh, tọa đàm kỹ thuật, phát cẩm nang hướng dẫn mua sắm...

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Hằng, ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) chia sẻ: "Hiện nay, hàng Việt luôn là ưu tiên mua sắm số 1 của gia đình. Lượng hàng hóa nhiều, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, nên chúng tôi dễ dàng chọn lựa. Thông qua các phiên chợ, gia đình có nhiều kinh nghiệm để phân biệt đâu là hàng nhái và đâu là hàng Việt chính hãng…".

Cũng theo BCĐ Cuộc vận động, đến nay, toàn tỉnh có tới 89% người tiêu dùng đã tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 75% người tiêu dùng khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt. Đặc biệt, tỷ trọng hàng Việt tại các chợ truyền thống trong tỉnh đã chiếm trên 70%...

Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc

Phiên chợ hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa được xem là một trong những nội dung chính của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Đây cũng là hoạt động kết nối nhanh, hiệu quả để hàng Việt tới tay người tiêu dùng. Vì vậy, khâu kiểm soát nguồn hàng tại các phiên chợ như vậy luôn được chú trọng.

Theo ông Nguyễn Thanh Tòng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương), những năm gần đây, các phiên chợ luôn được đơn vị tổ chức chặt chẽ. Do đó, số lượng doanh nghiệp tham gia phiên chợ không còn ồ ạt như trước. Khâu tổ chức đã tập trung vào việc bán hàng và gói gọn vào những sản phẩm thiết yếu. Đặc biệt, hàng hóa đều do các doanh nghiệp sản xuất trong nước trực tiếp mang đến tham gia. Về nguồn gốc hàng hóa, Trung tâm cũng đã có sự kiểm duyệt chặt hồ sơ, thủ tục pháp lý của những doanh nghiệp đăng ký. Từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã tổ chức được 4 phiên chợ hàng Việt tại Krông Nô, Cư Jút, Đắk Mil và Đắk R’lấp. Mỗi phiên chợ thu hút 15 doanh nghiệp tham gia với 30 gian hàng. Trong đó, phần lớn các mặt hàng là lương thực, thực phẩm, giày dép, quần áo, hàng tiêu dùng… Tất cả hàng hóa đều dán tem, nhãn mác và tuân thủ việc niêm yết giá đúng quy định. Do đơn vị sản xuất trực tiếp bán hàng, nên giá cả cũng luôn được linh động, hợp lý. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra để ngăn chặn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn vào phiên chợ cũng được chú trọng. Mỗi doanh nghiệp tham gia phiên chợ cũng phải ký cam kết bán hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Ông Tòng cho biết thêm, để hàng Việt thực sự đến được với người tiêu dùng trên địa bàn, các phiên chợ luôn được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên sẽ khó để tránh khỏi được những hành vi gian lận tinh vi. Vì vậy, trong quá trình phiên chợ diễn ra, Ban tổ chức luôn tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa. Khi phát hiện trường hợp vi phạm sẽ lập biên bản, xử lý theo quy định. Thông tin đơn vị vi phạm sẽ được công khai và kiên quyết không để doanh nghiệp đó tiếp tục tham gia các phiên chợ khác. Đơn vị cũng khuyến cáo người tiêu dùng khi phát hiện hàng hóa hoặc doanh nghiệp sai phạm thì liên hệ ngay với ban tổ chức phiên chợ để kịp thời được xử lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng Việt gia tăng độ “bao phủ” trên thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO