Xứng đáng là “cầu nối” tin cậy của bà con

Vũ Trang| 12/06/2018 10:54

Gắn bó với công tác xã hội từ năm 1977 và công tác y tế thôn từ năm 1999, đến nay, dù ở bất kỳ công việc, nhiệm vụ nào, ông Trương Đình Phúc (68 tuổi) ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) cũng luôn nỗ lực hết mình, được bà con tin tưởng, yêu mến.

ADQuảng cáo

Ông Phúc tuyên truyền, vận động các gia đình thực hiện các biện pháp chăm sóc sức khỏe

Năm 1976, ông Phúc cùng gia đình vào lập nghiệp tại tổ dân phố 5, thị trấn Đắk Mil. Với tính cách năng nổ, nhiệt tình, chỉ sau một năm sinh sống ở địa phương, ông Phúc được giới thiệu tham gia công tác dân vận. Trong quá trình tham gia công tác dân vận, được tiếp xúc với nhiều người, gặp gỡ nhiều gia đình, ông Phúc nhận thấy nhận thức của bà con về chăm sóc sức khỏe còn hạn chế, mỗi khi đau ốm thường chữa bệnh theo những kinh nghiệm dân gian. Bên cạnh đó, nhiều gia đình chưa ý thức tốt trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh, nên nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm vẫn lưu hành thường xuyên trên địa bàn.

Trước thực tế đó, ông Phúc luôn trăn trở làm sao thay đổi nhận thức cùng thói quen sinh  hoạt của bà con, rồi bắt đầu tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu chăm sóc sức khỏe để chia sẻ cho mọi người. Nhận thấy năng lực và nhiệt huyết của ông, năm 1999, trạm y tế đề nghị ông tham gia lớp đào tạo nhân viên y tế thôn. Quá trình đào tạo không chỉ giúp ông trang bị thêm nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe, nhất là cách nhận biết, phòng tránh các loại bệnh thông thường mà còn thực hiện được các phương pháp sơ cấp cứu ban đầu đối với những tai nạn thường xảy ra ở địa phương. Từ đó, ông hoạt động ngày càng hiệu quả hơn trên “mặt trận” tuyên truyền phòng, chống dịch, bệnh tại địa phương.

Ông Phúc chia sẻ: “Nhiệm vụ chính của nhân viên y tế thôn là tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn và không phải ai cũng có thể làm tốt được. Ngay bản thân tôi đã từng tham gia nhiều hoạt động xã hội nhưng khi đảm nhận công việc này cũng thấy rất vất vả”.

Hàng ngày, sau khi làm xong công việc, ông lại tìm đến từng nhà để tư vấn, vận động bà con thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Ttrong hầu hết các buổi họp tổ dân phố, ông đều xin một ít thời gian để tuyên truyền về kiến thức phòng, chống bệnh tật. Để thuyết phục bà con, trước tiên ông vận động chính người thân trong gia đình mình thực hiện ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh, cho trẻ tham gia tiêm chủng mở rộng, cân đo hàng tháng và uống vitamin A, xổ giun…

ADQuảng cáo

Ông Phúc chia sẻ thêm: “Lúc đầu, mọi người đều cười tôi, nói tôi lo chuyện bao đồng. Nhưng điều đó không làm tôi ngại mà vẫn kiên trì tuyên truyền, vận động vì nghĩ rằng có một ngày mọi người sẽ hiểu và làm theo. Thật vậy, bây giờ hầu hết bà con đã thay đổi suy nghĩ, cùng nhau tìm hiểu và thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh, xây dựng nếp sống văn minh”.

Ngoài vai trò là nhân viên y tế thôn, ông Phúc còn đảm nhận nhiệm vụ nhân viên tiếp cận cộng đồng của chương trình phòng, chống HIV/AIDS. Không chỉ tham gia tuyên truyền tại khu dân cư, ông Phúc còn tìm nhiều cách khác nhau để gặp gỡ những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV cao trên địa bàn để tuyên truyền, vận động, phát bơm kim tiêm sạch và bao cao su; đồng thời kiêm luôn việc nhặt bơm kim tiêm bẩn của các đối tượng vứt bừa bãi. Có thời điểm, ông cùng cán bộ y tế địa phương đã tiếp cận, vận động được gần 20 trường hợp nghiện ma túy đi xét nghiệm HIV tự nguyện. Đến nay, nhiều đối tượng nghiện chích ma túy trên địa bàn đã quen mặt ông. Ông còn vận động nhiều trường hợp điều trị cai nghiện bằng thuốc Methadone.

Được sự tin tưởng, tín nhiệm của bà con, hiện nay, ông Phúc còn đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác tại địa phương như: Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn, Ban thanh tra nhân dân tổ dân phố 5, cộng tác viên dân số... Dù ở bất kỳ cương vị, nhiệm vụ nào, ông Phúc cũng luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao.

Với những kết quả hoạt động nổi bật tại địa phương, ông Phúc thường xuyên được chọn để tham gia các hội thi của huyện và tỉnh về các chương trình y tế như dinh dưỡng, dân số-kế hoạch hóa gia đình, phòng, chống HIV/AIDS…Trong hầu hết các hội thi, ông đều đạt được những thành tích cao. Ông còn vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương của Bộ Y tế, UBND tỉnh... vì đạt thành tích trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch, bệnh tại địa phương.

Chia sẻ về hướng công tác trong thời gian tới, ông Phúc cho biết: “Mặc dù hiện nay tuổi đã lớn nhưng tôi vẫn mong muốn được tiếp tục tham gia công tác y tế tại địa phương. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng để phục vụ ngày càng tốt hơn cho cộng đồng, xứng đáng là “cầu nối” đáng tin cậy giữa bà con với ngành Y tế”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xứng đáng là “cầu nối” tin cậy của bà con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO