Người bảo vệ dân phố được dân tin yêu

Bá Hiển| 18/05/2018 09:32

Nhiều năm qua, ông Võ Chưởng, Trưởng Ban bảo vệ dân phố phường Nghĩa Đức (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) luôn nhiệt tình, trách nhiệm để cùng với các thành viên sát cánh với lực lượng Công an phường Nghĩa Đức triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp, góp phần bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Ông Võ Chưởng (ngoài cùng bên phải) phối hợp với Công an phường kiểm tra công tác đăng ký tạm trú tạm vắng tại một nhà nghỉ trên địa bàn

Với nhiệm vụ được giao, ông Võ Chưởng tích cực tham mưu giúp Công an phường Nghĩa Đức nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc nảy sinh ở cơ sở; tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia vào phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Ngoài ra, ông phối hợp cùng các tổ viên trong Ban bảo vệ dân phố hòa giải nhiều vụ mâu thuẫn trong nhân dân, tổ chức tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; bảo vệ hiện trường tai nạn giao thông, cảm hóa các đối tượng trên địa bàn phường…

Trong quá trình công tác, ông luôn xác định rõ trách nhiệm của mình, bất cứ khi nào được thông báo về các vụ việc liên quan đến ANTT ở các khu phố, ông đều là một trong những người đầu tiên có mặt, tích cực phối hợp cùng với lực lượng công an và các tổ viên trong Ban bảo vệ dân phố giải quyết ổn định tình hình, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

Hơn 10 năm gắn bó với công tác bảo vệ dân phố, không một ngõ ngách nào trên địa bàn mà ông Chưởng không đặt chân đến. Ông đã trực tiếp bắt giữ nhiều đối tượng tội phạm ma túy, cướp giật, trộm cắp tài sản trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Điển hình, vào một ngày cuối tháng 4/2016, sau khi nhận được tin báo về một vụ cướp giật tài sản trên địa bàn tổ dân phố 4, ông Chưởng cùng với các thành viên bảo vệ dân phố tổ chức lực lượng chốt chặn, truy bắt đối tượng. Khi lực lượng truy đuổi được khoảng 200m, đối tượng bỏ xe máy lại bên đường rồi chạy trốn vào một khu vực nghĩa địa nằm sâu trong rừng.

Ông Chưởng một mình kiên trì mai phục ở khu vực đó. Khoảng 15 phút sau, ông thấy một thanh niên mặc áo đen (theo đúng như lời mô tả của nạn nhân) chui ra từ một bụi cây phía dưới suối. Sợ đối tượng tiếp tục bỏ chạy, một mình khó có thể đuổi bắt, ông Chưởng liền giả vờ làm người đi rẫy để "dụ" đối tượng đến gần mình. Lợi dụng lúc đối tượng sơ hở, ông Chưởng đã quật ngã đối tượng xuống đất, sau đó khóa trái hai tay đối tượng phía sau rồi lấy dây lưng quần trói lại, đồng thời gọi điện cho các thành viên bảo vệ dân phố đến hỗ trợ dẫn giải đối tượng bàn giao cho Công an phường xử lý.

Mới đây, sau khi nhận tin của ông Nguyễn Văn Lực, người dân trên địa bàn báo gia đình vừa bị mất trộm con bò, ông Chưởng đã nhanh chóng tiến hành xác minh làm rõ vụ việc và phối hợp với Công an phường  bắt giữ đối tượng gây án là Phan Văn Long bàn giao cho Công an thị xã Gia Nghĩa xử lý theo thẩm quyền...

Chia sẻ về công việc của mình, ông Võ Chưởng cho biết: Công việc phải thường xuyên đi đêm hôm vất vả, hoạt động chủ yếu dựa trên tinh thần tự nguyện, chế độ phụ cấp chẳng đáng là bao nhưng mình cũng như các thành viên trong ban dân phố đều cảm thấy vui vì đã góp phần công sức nhỏ bé vì sự bình yên của thôn xóm, từng khu phố, được bà con nhân dân tin tưởng, tín nhiệm".

Theo Thiếu tá Lê Văn Nam, Trưởng Công an phường Nghĩa Đức, trong năm 2017, tình hình ANTT trên địa bàn phường Nghĩa Đức luôn bảo đảm, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế và đẩy lùi, chỉ xảy ra 7 vụ việc liên quan đến ANTT, giảm 11 vụ so với năm 2016. Để có được những kết quả đó, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, vai trò nòng cốt của lực lượng công an thì có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng bảo vệ dân phố như ông Võ Chưởng. Không chỉ là Trưởng Ban bảo vệ dân phố tận tụy, ông Chưởng còn kiêm luôn tổ trưởng tổ hòa giải ở cơ sở. Nhiều vụ việc mâu thuẫn xích mích phát sinh giữa các hộ dân trong tổ dân phố đều được ông giải quyết một cách thỏa đáng, thấu tình đạt lý, không để phát sinh vụ việc phức tạp.

Ghi nhận những đóng góp trong công tác bảo đảm ANTT, ông Võ Chưởng  được Công an tỉnh làm hồ sơ đề nghị Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhiều năm liền, ông Chưởng đều được Giám đốc Công an tỉnh, UBND thị xã Gia Nghĩa và phường Nghĩa Đức tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân phòng chống tội phạm ở cơ sở. Nhưng có lẽ phần thưởng to lớn nhất, quý giá nhất, vinh dự nhất  đối với ông là niềm tin yêu của người dân và bình yên trên từng con phố.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người bảo vệ dân phố được dân tin yêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO