Phát triển đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới

Lê Dung| 16/09/2021 08:49

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị, đội ngũ doanh nhân của tỉnh Đắk Nông đã được hình thành và ngày càng phát triển. Doanh nhân đã thể hiện được vai trò của mình trong phát triển chung của tỉnh.

Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng

Đội ngũ doanh nhân Đắk Nông đang có vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển của địa phương. Thông qua những cơ chế, chính sách hỗ trợ, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng lớn mạnh. 

Doanh nghiệp được tham gia các hội chợ, triển lãm, kết nối cung - cầu. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Trong 10 năm qua, tỉnh đã công bố rộng rãi nhiều quy hoạch trong lĩnh vực công nghiệp - thương mại. Trong đó, các thông tin quy hoạch chủ yếu về phát triển thương mại, điện lực; quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng, dầu dọc đường Hồ Chí Minh… Qua các thông tin, nhiều nhà đầu tư đã tiếp cận được các dự án, quy hoạch dự án, từ đó xem xét, quyết định đầu tư.

Để thúc đẩy phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tỉnh thường xuyên hỗ trợ thông tin về tình hình thị trường. Các doanh nghiệp thường xuyên được tham gia các hội nghị, hội thảo, tập huấn, tọa đàm, gặp gỡ trao đổi thông tin với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Hoạt động kết nối cung, cầu hàng hóa, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản, thực phẩm với TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam được tỉnh đẩy mạnh.

Giai đoạn 2011-2021, Sở Công thương đã tổ chức được 6 đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng.

Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Macca Shachi Thịnh Phát (Gia Nghĩa) được hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm hàng hoá

Sở Công thương đã biên soạn gần 10.000 tờ gấp về mặt hàng tiêu biểu, mặt hàng xuất khẩu chủ lực tỉnh Đắk Nông và 300 cuốn xây dựng cẩm nang đầu tư.

Nhờ đó, các nhà đầu tư, doanh nghiệp được cung cấp khá đầy đủ thông tin, dữ liệu để tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ…

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Thời gian qua, Đắk Nông luôn quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động, nhất là ở khu vực nông thôn. Ngành Công thương đã phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân.

Thông qua các lớp bồi dưỡng, cộng đồng doanh nghiệp được tiếp cận thông tin, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về hội nhập kinh tế, thương mại, luật pháp quốc tế...

Tỉnh đã, đang triển khai thực hiện sâu rộng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn. Đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện được 22 chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và khu vực biên giới”, với tổng kinh phí hỗ trợ thực hiện là gần 2,4 tỷ đồng.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 2.525 doanh nghiệp, tăng 755 doanh nghiệp so với năm 2016. Các doanh nghiệp đang giải quyết việc làm cho hơn 22.600 người. Phần lớn các doanh nghiệp của tỉnh hiện đều hoạt động ở quy mô nhỏ, thuộc các lĩnh vực như xây dựng, kinh doanh thương mại, buôn bán nông sản.

Thông qua chương trình, các doanh nghiệp được trưng bày, giới thiệu sản phẩm sản xuất trong nước tới đông đảo người tiêu dùng. Thói quen sử dụng và ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng tốt, giá thành phù hợp được hình thành rõ rệt.

Doanh nghiệp, doanh nhân ở khu vực nông thôn đã được địa phương quan tâm hỗ trợ phát triển mạnh mẽ. Trong giai đoạn 2011-2021, toàn tỉnh thực hiện được 89 đề án khuyến công, với tổng kinh phí thực hiện hơn 39,5 tỷ đồng.

Thông qua các đề án đã giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn xác định được hướng đầu tư đúng đắn, hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Đội ngũ doanh nhân ngày càng phát triển và tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành và đưa vào hoạt động điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP mẫu tại TP. Gia Nghĩa. Nhờ đó, các mặt hàng chủ lực của địa phương có thêm cơ hội để giới thiệu, quảng bá đến với người tiêu dùng và đẩy mạnh xuất khẩu…

Cũng theo Sở Công thương, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục triển khai nhiệm vụ và các giải pháp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị.

Trong đó, các nhiệm vụ tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ về khuyến công, xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực quản trị cho các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO