Kênh tuyên truyền nghị quyết sinh động, hấp dẫn

Lam Giang| 07/12/2021 09:39

Mới đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh Đắk Nông năm 2021 nhằm tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Hội thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, cụ thể hóa, lan tỏa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào cuộc sống.

ADQuảng cáo

Bám sát nghị quyết để tuyên truyền

Tham gia hội thi có 36 thí sinh đã đạt giải cao trong các cuộc thi cấp huyện và tương đương, được cấp ủy lựa chọn và bồi dưỡng để tham gia hội thi cấp tỉnh. Sau vòng sơ khảo (chấm qua qua clip, video), ban tổ chức đã chọn 6 thí sinh vào vòng chung khảo.

Theo đánh giá, nội dung chuyên đề các thí sinh lựa chọn thể hiện đa dạng, bám sát những nội dung cốt lõi, điểm mới trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Đơn cử xoay quanh các nội dung: “Đại hội XIII với đường lối đổi mới tăng cường quốc phòng bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội xã hội chủ nghĩa”; “Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đánh giá về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng”; “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng, nguồn nhân lực, phát triển con người”.

Một số thí sinh đã mạnh dạn chọn những chuyên đề khó và mang tính thời sự cao như: "Khát vọng phát triển đất nước trong báo cáo chính trị tại Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”; “Những nội dung cơ bản về công tác xây dựng Đảng trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đắk Nia lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025”...

Phần thi thuyết trình chuyên đề của thí sinh Đỗ Thị Phương, Đảng ủy xã Đắk Nia

Chọn chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng”, thí sinh Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng, Đảng bộ Quân sự tỉnh muốn truyền đạt đến người nghe sự vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh vào đường lối của Đảng để xây dựng đất nước trong bối cảnh mới. Điều đó thể hiện một cách tốt nhất quyết tâm thực hiện khát vọng và tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vì độc lập, tự do, hạnh phúc của dân tộc Việt Nam.

Thí sinh Nguyễn Đức Thắng cho biết: "Ngoài những kiến thức đã được chuẩn bị theo đề cương, tôi còn cần phải cập nhật thêm nhiều vấn đề thời sự liên quan đến các nghị quyết của Đảng để chuẩn bị tốt nhất các phần thi cũng như có sự liên hệ, cụ thể hóa vào tình hình thực tế trong công tác đảng tại đơn vị. Qua cuộc thi, tôi thấy đã sáng ra nhiều vấn đề trong việc tiếp cận nhiều chiều cũng như triển khai các nghị quyết một cách cụ thể, hiệu quả nhất đối với từng đối tượng, từng cơ quan, đơn vị, nhất là phải bảo đảm tính phong phú, đa dạng và sự thu hút”.

ADQuảng cáo

Chọn chuyên đề sát sườn với nơi mình công tác “Những nội dung cơ bản về công tác xây dựng Đảng trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đắk Nia lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025”, thí sinh Đỗ Thị Phương, Đảng ủy xã Đắk Nia (Đảng bộ TP. Gia Nghĩa) đã đem đến sự bất ngờ cho Ban giám khảo. Tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng với cách truyền đạt tự tin, chị đã lôi cuốn người nghe thông qua diễn giải, phân tích thực trạng, giải pháp công tác xây dựng Đảng đối với một xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ và quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ.

Thí sinh Đỗ Thị Phương chia sẻ: “Để có bài thuyết trình hay, ngoài nắm vững kiến thức, mình cần xây dựng đề cương hoàn chỉnh và có phong cách tự tin trước đám đông. Hội thi là dịp để tôi học hỏi thêm những kinh nghiệm của nhiều thí sinh khác trong diễn đạt trước nhiều người cũng như nắm vững hơn nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng”.

Đồng chí Điểu K'Ré, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao giải, động viên đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tham gia hội thi

Tổ chức linh hoạt, sáng tạo

Theo đánh giá của Ban tổ chức hội thi, cơ bản đề cương được các thí sinh chuẩn bị nghiêm túc, thể hiện ý thức trách nhiệm cao, bố cục rõ ràng, khoa học, tập trung tuyên truyền mục tiêu, giải pháp chủ yếu, điểm mới trong nghị quyết. Quá trình thuyết trình, các thí sinh đã chuyển tải tương đối đầy đủ những nội dung cơ bản của chuyên đề, có lập luận, chứng minh thông qua các số liệu, tài liệu cụ thể, có liên hệ thực tiễn sát với địa phương, đơn vị, phong thái đĩnh đạc, diễn đạt mạch lạc, logic, kết hợp giữa trình chiếu tư liệu, hình ảnh minh họa sinh động, xây dựng niềm tin cho người nghe.

Hội thi có nhiều điểm mới như cách thức tổ chức rất linh hoạt, sáng tạo cho phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Cách chấm chọn cũng được đổi mới theo hướng áp dụng công nghệ thông tin (các thí sinh quay video phần thuyết trình của mình để chấm sơ khảo)...

Điều đáng mừng, qua hội thi đã phát hiện được một số tuyên truyền viên ở cơ sở còn trẻ nhưng tác phong, kỹ năng, nội dung bài giảng rất tốt. Qua chấm chọn, Ban tổ chức đã xếp loại 19 báo cáo viên đạt loại giỏi và 17 báo cáo viên đạt loại khá.

Dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó là tuyên truyền thất bại", đồng chí Bùi Huy Thành, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức hội thi khẳng định: Hội thi là đợt sinh hoạt quan trọng góp phần tạo sự thống nhất cao trong nhận thức của cấp ủy các cấp về vai trò của công tác tuyên truyền miệng. Đây là kênh tuyên truyền sinh động, hấp dẫn nghị quyết, góp phần củng cố niềm tin, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và người dân thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kênh tuyên truyền nghị quyết sinh động, hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO