Yun Júh ngân vang tiếng cồng chiêng

02/05/2012 14:16

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhiều đời là nghệ nhân, ông Y K’ri ở bon Yun Júh, xã Đức Minh (Đắk Mil) hiểu tường tận cái hay, cái đẹp của âm thanh của những nhạc cụ dân tộc, nhất là cồng chiêng...

ADQuảng cáo

Sinh ra và lớn lên trong một gia đìnhnhiều đời là nghệ nhân, ông Y K’ri ở bon Yun Júh, xã Đức Minh (Đắk Mil) hiểutường tận cái hay, cái đẹp của âm thanh của những nhạc cụ dân tộc, nhất là cồngchiêng. Hiện nay, nghệ nhân Y K’ri có thể đánh hơn 10 bài chiêng liên tiếp. Vớiđôi tai “thiên bẩm”, mỗi khi tiếng chiêng ngân lên là ông đã biết đâu là bộchiêng có âm thanh chuẩn, đâu là bộ chiêng bị lạc âm, tịt âm… Điều đáng nói nữalà để khơi dậy niềm đam mê cồng chiêng của giới trẻ và nhất là không để văn hóatruyền thống bị mai một, ông đã đứng ra hướng dẫn, dạy cách đánh chiêng, chỉnhchiêng cho người dân trong bon một cách say sưa, tận tình. Đồng thời, nghệ nhânY K’ri còn giúp những bộ chiêng mới có được âm thanh trong trẻo, đúng vị trítrong dàn cồng chiêng. Ông chăm chút, chỉnh sửa cho những chiếc chiêng với tấtcả tấm lòng của một người con M’nông. Không những thế, nghệ nhân Y K’ri cònđược mời làm “giáo viên” dạy đánh cồng chiêng cho các em học sinh ở Trường Phổthông Dân tộc nội trú huyện. Vớikhảnăng và lòng đam mê của mình, nghệ nhân Y K’ri đã được Sở Văn hóa, Thể thao vàDu lịch tặng bằng khen vì đã có công gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa củadân tộc. Nghệ nhân Y K’ri tâm sự: “Tôi yêu những vốn quý văn hóa của dân tộcmình, nên đóng góp một phần công sức để gìn giữ những gì cha ông để lại là điềunên làm mà thôi. Điều mà tôi vui nhất đó là hiện nay lớp trẻ trong bon đã nhận thấyđược những giá trị vô giá của văn hóa truyền thống và ra sức giữ gìn”.



Đội chiêng bon Yun Júh dạy cách đánh cồngchiêng cho các thiếu nữ


ADQuảng cáo

Tương tự, nghệ nhân Y Đá ở cùng bon cũngmê tiếng chiêng của dân tộc mình ngay từ khi còn nhỏ. Những âm thanh trongtrẻo, ấm áp của các bài chiêng truyền thống như mê hoặc, khiến ông quên ăn,quên ngủ và rồi như một bản năng, việc đánh cồng chiêng đối với ông còn nhanhhơn nhìn đúng mặt con chữ. Năm tháng trôi qua, tình yêu đối với những giá trịvăn hóa như lớn dần, để rồi bằng tình yêu đó, ông đã tiếp nối cha anh, thế hệđi trước cố gắng gìn giữ “hồn chiêng” của dân tộc. Không những biết đánh cồngchiêng mà nghệ nhân Y Đá còn biết chế tác, sử dụng các nhạc cụ truyền thống củadân tộc mình. Với ông, mỗi nhạc cụ dân tộc đều có một ý nghĩa riêng và để chochúng thực sự có “hồn” thì người chế tác phải am hiểu những giá trị mà nó manglại. Với tấm lòng của một người con M’nông hết lòng say mê văn hóa dân tộc, ôngY Đá còn chỉ dạy cho những ai yêu thích cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống, nhấtlà lớp trẻ. Nghệ nhân Y Đá tâm sự: “Phải dạy cồng chiêng cho tụi nhỏ biết đểchúng lưu giữ truyền thống dân tộc, luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp, khôngnghĩ đến những việc xấu, không làm việc xấu”.

Còn anh Y Dứt cũng yêu thích cồng chiêngkhi còn tấm bé, ở đâu có lễ hội thì ở đó anh có mặt. Bằng khả năng bẩm sinhcộng với niềm đam mê mà Y Dứt đã biết sử dụng khá nhiều nhạc cụ dân tộc. Mỗikhi tiếng kèn, tiếng sáo của Y Dứt vang lên thì mọi người đều ngơ ngẩn lắngnghe. Không chỉ có biệt tài chỉnh chiêng, đánh cồng chiêng, sử dụng và chế tácnhững nhạc cụ bằng tre nứa mà Y Dứt còn biết đánh đàn ghita rất hay.YDứt cho biết: “Không phải bất cứ ai cũng có thể sử dụng và hiểu hết những giátrị của nhạc cụ truyền thống của người M’nông. Chỉ có những người thực sự cótâm huyết mới làm được điều đó. Tôi yêu nhữnggiá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình và sẽ luôn cố gắng gìn giữnhững vốn quý đó”.

Có thể nói, với tình yêu vô hạn đối vớivăn hóa dân tộc của những người như Y’Kri, Y Đá, Y Dứt… mà giờ đây, nhiều ngườiở bon Yun Júh đã biết đánh cồng chiêng và say đắm với nhịp chiêng dân tộc. Vìthế, mỗi khi trong bon có việc lớn, việc nhỏ, tiếng cồng chiêng lại ngân vangkhắp bon làng, như thúc giục, nhắc nhở đồng bào luôn biết đoàn kết, thương yêunhau, cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp và giữ gìn vốn quý của dân tộc.

Bài, ảnh:Mỹ Hằng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yun Júh ngân vang tiếng cồng chiêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO