Rộn ràng Hội xuân Nâm Nung

Đức Hùng| 06/03/2015 10:12

Trong không khí ấm áp của những ngày đầu năm mới Ất Mùi, tại Khu du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử Nâm Nung (xã Nâm N’Jang, Đắk Song), UBND tỉnh tổ chức Hội xuân Nâm Nung-Mừng Xuân Ất Mùi nhằm tạo cho du khách và người dân có dịp du xuân, thưởng thức ẩm thực, khám phá các giá trị văn hóa của địa phương.

ADQuảng cáo

Hội xuân năm nay diễn ra trong hai ngày 5 và 6/3, với các nội dung hấp dẫn, phong phú như: thi dựng trại, thi các trò chơi dân gian, đấu vật, giao lưu văn nghệ, leo núi chinh phục đỉnh Nâm Nung và lễ cúng sức khỏe truyền thống của người M’nông.

Lễ cúng sức khỏe của người M’nông

Điểm nhấn của Hội xuân Nâm Nung là đêm khai mạc vào tối 5/3,  với một chương trình nghệ thuật đặc sắc, với nhiều ca khúc mang âm hưởng Tây Nguyên, thể hiện sức xuân trên cao nguyên M’nông và nghi lễ cúng sức khỏe truyền thống của đồng bào M’nông.

Trước bàn cúng được lập theo nghi thức truyền thống có nêu, đồ cúng có dê, vịt, cơm… khu hành lễ được bao quanh bằng các cây có gai và 7 cây chông đặt ở trước cửa… già làng nói: “Hôm nay, ta nhờ dê, nhờ vịt cho ta huyết để rửa bệnh dịch cho mọi người dân trong bon, để giúp mọi người luôn khỏe mạnh”. Tiếp đó già làng trao vòng sức khỏe xua đuổi bệnh tật cho mọi người…

Nghi thức trao vòng sức khỏe cho đại biểu

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội xuân khẳng định: Hội xuân nhằm xây dựng môi trường lành mạnh, giúp thế hệ trẻ có sân chơi, phát huy vai trò xung kích trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, góp phần làm đẹp cảnh quan. Du khách và người dân có dịp du xuân, thưởng thức ẩm thực, khám phá các giá trị văn hóa của địa phương. Đây cũng là cơ hội để tỉnh quảng bá tiềm năng du lịch, giới thiệu cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, vùng đất và con người Đắk Nông, thu hút đầu tư cho du lịch. Qua mấy lần tổ chức, hoạt động Hội xuân Nâm Nung đã tạo sự gắn kết, thu hút người dân và du khách gần xa.

Phần thi dựng trại

Trước lễ khai mạc, từ sáng ngày 5/3, dòng người từ khắp nơi đã nô nức đổ về Hội xuân và một số hoạt động đã diễn ra. Đoàn viên, thanh niên ở các địa phương cùng nhau mang tre, nứa, dụng cụ để tổ tài thi dựng trại, chuẩn bị cho những ngày vui hội.

Sới vật tại Hội xuân thu hút đông đảo người dân theo dõi, cổ vũ

Vượt hơn 70km về với Hội xuân, nhưng K’Bin và các thành viên trong đoàn huyện Đắk Glong vẫn cảm thấy vô cùng hào hứng và thích thú khi được tham gia các hoạt động của ngày hội.

K’Bin tâm sự: “Phải di chuyển một đoạn đường rất xa, nhưng khi đến đây không khí trong lành đã khiến cho tôi và mọi người trong đoàn quên đi mệt nhọc và hào hứng tham gia các hoạt động”.

Phần thi bịt mắt đánh chiêng

ADQuảng cáo

Ngoài những người tham gia các hoạt động, thì người đi xem, cổ vũ cũng đổ về ngày một đông. Bà Lê Thị Nhẫn, ở xã Nâm N’Jang  cùng những người hàng xóm đã nhanh chân có mặt tại Hội xuân từ rất sớm.

Bà Nhẫn tâm sự: “Năm nào tôi và bà con cũng háo hức cũng trẩy hội. Năm nay, tôi thấy đông hơn, vui hơn, có nhiều nội dung mới hấp dẫn hơn, nhiều đoàn đầu tư làm cổng trại rất công phu, rất đẹp”.

Phần thi nhảy bao bố

Chị Hồ Thị Như Vân đến từ TP. Hồ Chí Minh cũng chia sẻ: “Tôi thấy ở đây còn hoang sơ, không khí trong lành, con người thân thiện, dễ gần, các hoạt động của hội xuân rất vui và nhộn nhịp”.

Điểm mới của Hội xuân năm nay là việc tổ chức sới vật ngay tại sân khấu chính. Với 3 đoàn tham gia là Gia Nghĩa, Đắk Song, TP. Hồ Chí Minh, vận động viên (VĐV) ở nhiều độ tuổi, sới vật đã trở thành điểm hút khách và khiến không ít người thích thú.

Phần thi kéo co

Hàng trăm người dân, du khách đã vây quanh sới vật, những tiếng vỗ tay vang lên mỗi khi có pha quật ngã đối phương đẹp mắt đã làm cho không khí thi đấu thêm phần sôi nổi, hào hứng. Các VĐV vật đến từ TP. Hồ Chí Minh đã tạo được ấn tượng mạnh đối với khán giả, với kỹ thuật vật chuyên nghiệp và những bài múa đẹp mắt trước mỗi trận đấu.

Lửa trại trong đêm Hội xuân

Anh Phạm Văn Quý, ở thị trấn Đức An (Đắk Song) nói: “Lần đầu tiên được xem đấu vật trực tiếp, nên tôi rất thích thú và hào hứng, bị cuốn vào những trận đấu”.

Còn VĐV Đặng Trung Hiền đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi đến đây vừa tham gia hội vật vừa tham quan thác nước, cảm thấy rất vui và thích thú với cảnh vật, thiên nhiên hoang sơ, không khí trong lành, khí hậu mát mẻ nơi đây. Việc thi đấu vật cũng khiến tôi rất hào hứng, các khán giả luôn cổ vũ hết mình cho các VĐV”.

Đông đảo người dân, du khách đến xem, cổ vũ Hội xuân

Các VĐV Đắk Nông tham gia vật chưa nhiều, nhưng cũng đã thể hiện được tố chất của những người con của núi rừng, cường tráng, mạnh mẽ và không ít lần khiến cho các đối thủ phải thua cuộc.

Một hoạt động tại Hội xuân thu hút nhiều bạn trẻ có sức khỏe tham gia nữa là leo núi chinh phục đỉnh Nâm Nung vào ngày 6/3. Hơn 300 đoàn viên, thanh niên đến từ các cơ sở đoàn phải trải qua chặng đường hơn 4 km toàn dốc cao, nhưng cũng hết sức thú vị vì có cơ hội thể hiện được sức khỏe, sự dẻo dai của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rộn ràng Hội xuân Nâm Nung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO