Khu di tích căn cứ kháng chiến B4 - một “địa chỉ đỏ”

Đức Hùng| 09/12/2013 14:29

Khu di tích căn cứ kháng chiến B4 – Liên tỉnh IV thuộc thôn Tân Tiến, xã Nâm Nung (Krông Nô) hiện đang được đầu tư xây dựng, trùng tu gần hoàn thành. Không những là “địa chỉ đỏ” để lưu giữ, giáo dục truyền thống cách mạng mà khu di tích sẽ hứa hẹn trở thành một trong những điểm du lịch lịch sử-sinh thái hấp dẫn.

ADQuảng cáo

Di tích lịch sử căn cứ kháng chiến B4 - Liên tỉnh IV nằm giữa một vùng đồi núi chập chùng như ôm ấp và che chở các dấu tích của một thời lịch sử oai hùng. Nơi đây, tháng 12/1960, Tỉnh ủy Quảng Đức được thành lập trực thuộc Liên Khu ủy V, dựa vào vùng căn cứ kháng chiến tại Nâm Nung gồm các buôn R’cập, Ja Ráh, Dốc Ju, Broah, Choaih, Fi Bri để lãnh đạo cách mạng.

Khu khánh tiết  và Tượng đài chiến thắng

Khu căn cứ kháng chiến B4 - Liên tỉnh IV trong kháng chiến giữ vai trò vừa là tiền tuyến vừa là hậu phương, là nơi xây dựng lực lượng cách mạng và tham gia sản xuất, cung cấp lương thực, thực phẩm cho tiền tuyến, cho các vùng khác để cứu đói.

Đồng thời, cũng là nơi tổ chức các trận đánh lớn ngay trên địa bàn căn cứ, làm tiêu hao sinh lực địch, khai thông đường hành lang chiến lược, phục vụ đắc lực cho chiến trường miền Nam. Với những chiến tích lịch sử oai hùng đó, ngày 17/3/2005, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận Di tích lịch sử căn cứ kháng chiến B4 - Liên tỉnh IV là di tích cấp Quốc gia.

ADQuảng cáo

Để địa danh xứng tầm với vai trò, vị trí về lịch sử cách mạng, những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức khảo sát, khoanh vùng di tích. Trên cơ sở đó, tỉnh cũng đã quyết định đầu tư hơn 28 tỷ đồng để xây dựng, trùng tu các hạng mục: khu công sự, khu văn phòng liên tỉnh IV, phòng làm việc Ban cán sự B4, hội trường, trạm quân y, cầu qua khu căn cứ, đường nội bộ khu căn cứ, khu khánh tiết (nhà lưu niệm, bia tưởng niệm, tượng đài) và trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường ở khu căn cứ cách mạng Nâm Nung.

Để phát huy giá trị lịch sử cách mạng, công tác tuyên truyền, giáo dục trong quần chúng nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về giá trị to lớn của khu di tích đã được triển khai sâu rộng, từ đó, có ý thức bảo vệ, hiểu được tiềm năng du lịch văn hóa, lịch sử của quê hương.

Thời gian qua, các hoạt động văn hóa truyền thống của dân tộc M’nông như: lễ hội, cồng chiêng, dệt thổ cẩm, hát dân ca, sử thi…đã được tổ chức tại khu di tích, tạo nên những điểm nhấn thú vị về một không gian du lịch. Anh Y Thuận, ở bon Ja Ráh cho biết: “Sau nhiều lần được nghe các chú, các bác kể lại những sự kiện lịch sử gắn với di tích thì mình đã ghi nhớ và có thể kể lại cho người khác về khu di tích đó”.

Ông Y Brắc, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm Nung cho biết: “Hiện nay, nhiều bon làng xung quanh khu căn cứ kháng chiến xưa còn lưu giữ được những bản sắc văn hóa truyền thống rất đặc sắc. Đây là cơ sở để ngành văn hóa, địa phương có thể tổ chức các tuor du lịch kết hợp giữa tham quan di tích lịch sử với các hoạt động văn hóa mang tính trải nghiệm như đánh chiêng, dệt thổ cẩm, đan lát. Đặc biệt, trong các bon làng hiện vẫn còn những người đã từng tham gia cách mạng, lớn lên cùng với sự hình thành và phát triển của khu căn cứ kháng chiến B4 như ông Y Doanh, Y Thi… Chắc chắn họ sẽ là những người kết nối, giúp thế hệ trẻ và du khách hiểu rõ hơn những giá trị lịch sử của khu di tích lịch sử này”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu di tích căn cứ kháng chiến B4 - một “địa chỉ đỏ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO