Chợ phiên của đồng bào Mông ở Ðắk R’măng

Hồng Hạnh – Vũ Hiền| 23/03/2018 10:05

Hiện nay, ở huyện Đắk Glong, đồng bào dân tộc Mông ở xã Đắk R’măng có trên 600 hộ sinh sống, chủ yếu làm nương rẫy. Người Mông di cư mang theo nhiều phong tục truyền thống và được giữ gìn, phát huy trên vùng quê mới. Một trong những nét văn hóa đặc sắc của người Mông là chợ phiên.

ADQuảng cáo

Ngày trước, tại huyện Đắk Glong có hai chợ phiên lớn nhất là chợ phiên ở xã Đắk Som và chợ phiên ở xã Đắk R’măng. Tuy nhiên, bây giờ chỉ có chợ phiên ở xã Đắk R’măng là được duy trì và được chính quyền địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kiên cố.

Chợ phiên của người Mông chỉ tổ chức vào một ngày chủ nhật hàng tuần. Đồng bào, thương lái từ nhiều nơi đổ về trưng bày các loại hàng hóa rất đa dạng, phong phú, từ đồ thổ cẩm, quần áo, hàng mỹ nghệ, dụng cụ sinh hoạt trong gia đình, công cụ sản xuất cho đến các món ẩm thực như chè, thịt dê, thịt trâu…

Ở chợ phiên, nhiều nhất vẫn là các mặt hàng váy áo thổ cẩm truyền thống của người Mông

Chợ bắt đầu từ tờ mờ sáng, nhưng đồng bào Mông trong các bản bắt đầu kéo nhau xuống chợ vào khoảng 10 giờ sáng và họ dành cả ngày ở chợ phiên để mua sắm, vui chơi, ăn uống. Đặc biệt, người Mông rất thích ăn chè, nên ở chợ cũng có rất nhiều quán chè và luôn đông khách.

ADQuảng cáo

Ở chợ phiên, nhiều nhất vẫn là các mặt hàng váy áo thổ cẩm truyền thống của người Mông. Những sạp quần áo sặc sỡ sắc màu nối đuôi nhau như một vườn hoa. Trang phục của người Mông được đính rất nhiều hạt cườm, nên để làm ra một bộ váy áo hoàn chỉnh phải mất rất nhiều thời gian để kết cườm thủ công. Giá một bộ váy áo hoàn chỉnh từ chất liệu vải công nghiệp vào khoảng 1 - 1,5 triệu đồng. Còn trang phục được dệt hoàn toàn thủ công từ vải tới đính cườm có giá lên tới 5 triệu đồng và thường chỉ đặt trước mới có hàng.

Các loại công cụ sản xuất được bày bán, phục vụ nhu cầu của bà con

Anh Văn Toàn - chủ một sạp quần áo ở chợ phiên cho biết: “Gia đình tôi từ xã Quảng Sơn vào đây bán ở chợ phiên cũng được 3 năm rồi. Người dân ở đây thân thiện lắm, không mặc cả nhiều, dễ mua dễ bán. Tôi cũng đã từng bán ở các chợ phiên khác trong tỉnh, nhưng các chợ đó tự phát không được quản lý và cũng ít người hơn chợ này. Vì vậy, gia đình tôi gắn bó với chợ phiên Đắk R’măng thôi”.

Chợ phiên cũng là nơi mà các chàng trai, cô gái có thể gặp mặt nhau, hẹn hò sau bao ngày làm việc vất vả trên nương rẫy. Tục bắt vợ không còn nữa, nên các cô gái cũng thoải mái hơn khi đi chợ phiên một mình và bắt chuyện với chàng trai mà mình để ý. Chợ phiên của người Mông với những nét văn hóa đặc sắc riêng có, có thể trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ phiên của đồng bào Mông ở Ðắk R’măng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO