Bon Bu Kol, nhịp chiêng đang ngân vang

Thanh Nga| 21/02/2014 10:09

Mặc dù tuổi đã cao nhưng đôi bàn tay của các nghệ nhân trong đội chiêng của ở bon Bu Kol, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) vẫn nhịp nhàng, uyển chuyển khi cùng nhau tấu lên những bản nhạc chiêng sinh động.

ADQuảng cáo

Nghệ nhân Y El năm nay đã ngoài 70 tuổi, là già làng của bon Bu Kol và cũng là Đội trưởng đội chiêng người cao tuổi của bon kể: “Từ khi còn nhỏ, tôi đã được nghe tiếng chiêng do những người lớn ở trong bon đánh và rất thích. Chính vì thế mà tôi đã tìm tòi, học hỏi cách đánh chiêng và tham gia đội cồng chiêng của bon; được đi biểu diễn ở nhiều lễ hội trong và ngoài tỉnh vui lắm!”.

Đội chiêng của người cao tuổi ở bon Bu Kol.

Cùng với niềm đam mê đánh chiêng, nghệ nhân Y El còn truyền dạy cho người thân và các con về kỹ thuật đánh nhạc cụ của dân tộc mình. Được người cha truyền dạy, 2 người con trai của ông là  anh Y Gret và anh Y Choan cũng say mê luyện tập và hiện đã trở thành những tay chiêng giỏi của đội chiêng trẻ trong bon.

ADQuảng cáo

Anh Y Gret cho biết: “Mỗi khi trong bon có các lễ hội, dịp vui là đội cồng chiêng của người cao tuổi và đội cồng chiêng trẻ lại tham gia. Chúng tôi đều có niềm say mê nhạc cụ truyền thống, yêu thích văn nghệ nên càng có ý thức giữ gìn văn hóa của dân tộc mình. Mỗi đội chiêng của người M’nông gồm có 6 chiếc nên cần có 6 người chơi nhưng khi đánh và hòa quyện vào nhau tạo nên âm vang khi trầm, khi bổng, ngân xa vang vọng. Người nào khỏe mạnh và chơi thành thạo thì được đánh chiêng cái, tức chiếc chiêng lớn nhất trong bộ chiêng, vì có những lễ hội phải đánh cả giờ đồng hồ”.

Bà H’Jenh, H’Joong, H'Mel mặc dù đã ở vào tuổi gần 60 nhưng đều say mê tiếng chiêng và là những thành viên chính của Đội chiêng người cao tuổi. Bà H’Mel chia sẻ: “Được đánh chiêng là niềm vui của tôi. Mặc dù bận công việc nương rẫy nhưng bất cứ khi nào đội trưởng bảo cần tập luyện để đi biểu diễn là chị em chúng tôi đều sắp xếp đến luyện tập nghiêm túc. Bây giờ ở trong bon có nhiều người già và người trẻ yêu thích đánh cồng chiêng. Trong những năm qua, các lớp dạy đánh cồng chiêng được Nhà nước mở đều do các thành viên của Đội chiêng người cao tuổi truyền đạt lại và thu hút nhiều người đến học. Chính vì thế mà số người biết đánh thành thạo các bài chiêng và hát dân ca trong bon hàng năm tăng lên. Hiện nay đội đã truyền dạy cho khoảng 30 thanh niên biết đánh chiêng. Thấy nhiều thanh thiếu niên ham học đánh chiêng làm cho những người già vui thêm”.

Theo các thành viên trong đội chiêng thì hiện nay đội đánh được hơn 20 bài chiêng. Những bài chiêng như Báo mừng lễ hội, Cảm ơn Đảng, Nhà nước, Nhớ mùa hoa, Nhớ người yêu và các bài hát ru, hát trao duyên… thường được biểu diễn ở các dịp lễ, hội thi, hội diễn của thị xã, của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bon Bu Kol, nhịp chiêng đang ngân vang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO