Đắk Nông điện tử

Hệ thống đang tải nội dung!

Báo Thanh Hóa: Tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập – đề tài xuyên suốt trên Báo Thanh Hóa

Cập nhật: 25/03/2019 | 09:07 G3T+7

Thanh Hóa là tỉnh thuộc vùng Bắc Trung bộ, có diện tích tự nhiên 11.134,73 km2, trong đó đồi núi chiếm 3/4 diện tích của cả tỉnh.

Tỉnh có địa bàn rộng, gồm 27 huyện, thị xã, thành phố với 635 xã, phường, thị trấn; dân số khoảng 3,5 triệu người, với 7 dân tộc anh em cùng sinh sống. Tỉnh Thanh Hóa giàu tiềm năng và lợi thế phát triển nông nghiệp với gần 70% dân số sống ở vùng nông thôn, bởi vậy, nông nghiệp, nông thôn và nông dân đóng một vai trò quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của địa phương.

Lãnh đạo HND tỉnh Thanh Hóa thăm mô hình trồng cây dược liệu tại huyện Yên Định

Khẳng định vị trí chiến lược của nông nghiệp, nông dân, nông thôn những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều quyết sách quan trọng, nhằm thúc đẩy quá trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống người dân nông thôn. Đặc biệt, nhằm cụ thể hóa về phát triển nông nghiệp, tỉnh đã ban hành đề án tái cơ cấu nông nghiệp giai đoạn 2016-2020, trong đó xác định phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là hướng đi, là xu thế tất yếu của phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống nông dân. Để tuyên truyền có hiệu quả cao về lĩnh vực này, với vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương, Báo Thanh Hóa đã chủ động nắm bắt, tuyên truyền kịp thời chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Điều phối Xây dựng NTM của tỉnh và Hội Nông dân tỉnh mở chuyên trang tuyên truyền định kỳ về nông nghiệp, nông dân, xây dựng NTM. Ban Biên tập giao nhiệm vụ cho phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch tuyên truyền hàng tháng, cả năm; cử phóng viên chuyên trách theo dõi, tuyên truyền. Qua đó, tổ chức tuyên truyền kịp thời các hoạt động đang diễn ra sôi động ở cơ sở; các mô hình mới, cách làm hay của nông dân; biểu dương các gương điển hình tiên tiến trong phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền đậm nét về phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng NTM; công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; những nét mới trong cách thức tiến hành vận động xây dựng NTM; kết quả đạt được của các địa phương trong xây dựng NTM; các giải pháp nâng cao chất lượng tiêu chí NTM sau khi đạt chuẩn; tình hình tiếp cận với phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu... qua đó giúp nông dân có hướng tiếp cận linh hoạt và phù hợp, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, hòa nhập và đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 một cách chủ động, góp phần giới thiệu các sản phẩm của nông dân tiếp cận với các thị trường và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Báo cũng đi sâu tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM; tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thực hiện nội dung tiêu chí 17.8 trong xây dựng NTM; giải bài toán nâng cao thu nhập và giảm nghèo tại các xã NTM...

Với sự chủ động, cụ thể trong xây dựng kế hoạch và triển khai công tác tuyên truyền của Tòa soạn, các thông tin về nông nghiệp, nông dân, nông thôn được cập nhật đều đặn, thường xuyên trên Báo Thanh Hóa. Chỉ tính riêng năm 2018, trên các ấn phẩm của Báo Thanh Hóa đã đăng tải trên 600 tin, bài, ảnh, video về đề tài này. Qua đó phản ánh khá toàn diện bức tranh nông nghiệp, nông thôn và đời sống nông dân Thanh Hóa. Đây thực sự là nguồn thông tin kịp thời, đa dạng và tin cậy, góp phần quan trọng phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương; đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của nông dân, đồng thời tạo cầu nối để người dân, bạn đọc tiếp cận các chủ trương, chính sách và tham gia phản biện, giám sát trong quá trình triển khai các công trình, dự án liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc tuyên truyền về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên báo Thanh Hóa vẫn còn một số hạn chế. Đó là, chưa có nhiều bài viết phản ánh về những tấm gương nông dân tiêu biểu có sự lan tỏa rộng rãi, lay động lòng người; còn ít bài phản ánh sâu về những khó khăn, vướng mắc mà người nông dân đang phải đối mặt; một số vấn đề cấp bách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn chưa được phản ánh kịp thời...

HND Thanh Hóa thăm Nhà máy phân bón Thần Nông, nhà máy mỗi năm cung cấp trên 3.000 tấn phân bón chậm trả các loại cho hội viên nông dân

Để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập trên báo Đảng trong thời gian tới, cần tiếp tục chú trọng một số vấn đề: Tăng cường thời lượng, nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục; xây dựng chiến lược truyền thông trên cơ sở bám sát những vấn đề lớn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và các chính sách, quy định của Nhà nước, của tỉnh. Trong tuyên truyền về lĩnh vực, đề tài nói trên, cần chú trọng khai thác thông tin, làm rõ các câu hỏi: Làm thế nào để báo chí trở thành hơi thở và cuộc sống của bà con nông dân? Trong quá trình phát triển nông nghiệp, công nghiệp và đô thị, một phần lớn nông dân phải rời khỏi nông thôn, họ sẽ cư trú ở đâu trong đô thị ngày mai, họ sẽ làm gì để có công ăn việc làm ổn định, được học hành và hưởng các dịch vụ kèm theo? Làm thế nào để rút ngắn khoảng cách của các vùng quê nông thôn với thành thị? Làm thế nào để nông thôn tạo được công việc mới, có điều kiện phát triển công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ mang lại thu nhập và nâng cao đời sống văn hóa ngày một khá lên cho người nông dân? Bên cạnh đó, cần chú trọng thực hiện chức năng, nâng cao vai trò của báo chí trong công tác giám sát, phản biện xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc giám sát, phản biện các chủ trương, chính sách về tam nông. Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên; đổi mới phương thức, hình thức tuyên truyền theo hướng đa phương tiện, đa nền tảng, phù hợp với xu thế phát triển báo chí hiện đại…

Bên cạnh đó, cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để người nông dân tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình sản xuất, sản xuất phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; các doanh nghiệp, các đơn vị phối hợp coi nông dân là đối tác tin cậy, quan trọng, liên kết để các bên cùng có lợi, vì lợi ích của nhau trong phát triển kinh tế, biết chia sẻ, gắn lợi ích của cá nhân với lợi ích của quốc gia, dân tộc, vì sự phát triển bền vững của quê hương, đất nước.

Chia sẻ với bạn bè

Facebook Twitter Google Pinterest Tin nhắn Email
Đóng lại