Đắk Nông điện tử

Hệ thống đang tải nội dung!

Báo Đà Nẵng đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ, đầu tư cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ở Đà Nẵng

Cập nhật: 25/03/2019 | 08:52 G3T+7

Đà Nẵng là một thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh, hiện diện tích đất dành cho sản xuất nông nghiệp chỉ còn hơn 3.200 ha, giảm 7.000 ha so với 10 năm trước. Hơn nữa, hằng năm, thành phố có gần 8 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch.

Với đặc thù như vậy, việc triển khai các chính sách khuyến khích, hỗ trợ ứng dụng các kỹ thuật, mô hình sản xuất công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và triển khai các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, đặc sản, an toàn sinh thái là bức thiết.

Anh Nguyễn Ngọc Chương đầu tư sản xuất hoa treo trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt ở xã Hòa Ninh

Với vai trò là cơ quan ngôn luận, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo lãnh đạo của Thành ủy, Ban Biên tập Báo Đà Nẵng đã chú trọng tuyên truyền trên các ấn phẩm Đà Nẵng hằng ngày, Đà Nẵng Cuối tuần và Đà Nẵng Điện tử (tiếng Việt và Da Nang Today - tiếng Anh/) đăng tải hàng ngàn tin, bài, hình ảnh về các hoạt động của ngành Nông nghiệp. Ngoài những bài viết theo kế hoạch hằng tháng (chuyên trang), hằng ngày, hằng tuần các phóng viên được Ban Biên tập Báo Đà Nẵng phân công phụ trách lĩnh vực và chủ động, bám sát địa bàn; theo dõi diễn biến tình hình nông nghiệp nông thôn để từ đó có những thông tin, bài viết phản ánh kịp thời những nội dung được người dân, bạn đọc đánh giá cao.

Báo Đà Nẵng đề cập nhiều vấn đề trong tái cơ cấu ngành sản xuất nông nghiệp và các chương trình, hỗ trợ của thành phố cho người nông dân làm nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp phục vụ đô thị... cho hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, tuyên truyền các chính sách hỗ trợ, đầu tư cho sản xuất nông nghiệp; bám sát hoạt động hợp tác tiêu thụ sản phẩm từ các tỉnh, thành phố cung cấp nông sản cho thành phố.

Đối với các chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, đã có một làn sóng những người ly hương đi học hoặc làm nông nghiệp ở các nơi về lại Đà Nẵng mạnh dạn bỏ vốn đầu tư. Họ mang nhiều kiến thức, nông nghiệp từ các nơi về kết hợp sự hỗ trợ kinh phí của huyện Hòa Vang và thành phố Đà Nẵng (có trường hợp được hỗ trợ đến 50% kinh phí đầu tư nhà màng, máy móc, trang thiết bị sản xuất…) và đầu tư các nhà màng, nhà kính mái di động trồng các loại rau, hoa, củ quả… Chính vì vậy, khi tham quan các mô hình làm nông nghiệp công nghệ cao ở thành phố Đà Nẵng, nhiều người bất ngờ khi được gặp những ông chủ của các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao không phải là những “lão nông tri điền”, mà là những thanh niên với tuổi đời còn rất trẻ nhưng đầu tư nhiều vốn, kỹ thuật tiên tiến và thời gian vào sản xuất… Chúng tôi gọi đây là những “thanh nông tri điền công nghệ cao” và những “thanh nông tri điền công nghệ cao” đã chiếm nhiều “đất” trên các ấn phẩm của Báo Đà Nẵng.

Cũng cần nói thêm rằng, Đà Nẵng là thành phố của hệ sinh thái khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp trong nông nghiệp. Gần như khởi nghiệp trong nông nghiệp xuất hiện trên trang Báo Đà Nẵng hằng tuần. Do đó, số lượng “thanh nông tri điền công nghệ cao” tại Đà Nẵng ngày càng nhiều và tiếp tục chiếm thêm “đất” của Báo Đà Nẵng. Đặc biệt, trong 2 năm qua, huyện Hòa Vang (huyện nông nghiệp duy nhất của thành phố) đã phối hợp với một quận của Hàn Quốc đưa hơn 160 thanh niên của huyện sang làm nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp 4.0. Đến nay, một số thanh niên đã trở về mang theo vốn, kiến thức, kỹ thuật, kinh nghiệm đầu tư khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp 4.0 theo mô hình của Hàn Quốc.

Dự báo nông nghiệp 4.0 theo mô hình của Hàn Quốc sắp tới sẽ phát triển mạnh ở Đà Nẵng bởi số lượng du khách Hàn Quốc sang tham quan, du lịch Đà Nẵng ngày càng đông, nhu cầu nông sản phục vụ khách Hàn Quốc ngày càng lớn (có thời điểm như sáng mồng 1 tết Kỷ Hợi, có 10 chuyến bay quốc tế hạ cánh xuống Sân bay Đà Nẵng thì hết 8 chuyến xuất phát từ các sân bay ở Hàn Quốc). Sắp tới, những “thanh nông tri điền công nghệ cao” và khởi nghiệp nông nghiệp 4.0 này sẽ tiếp tục được Báo Đà Nẵng tuyên truyền, phản ánh đậm nét. Đồng thời, báo tiếp tục có những bài viết, tuyến bài chất lượng tuyên truyền về việc đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp công nghệ cao cũng như chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp của thành phố Đà Nẵng. Thông qua những thanh nông tri điền công nghệ cao và khởi nghiệp nông nghiệp 4.0, Báo Đà Nẵng cũng sẽ nêu thêm tiếng nói tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai phục vụ sản xuất nông nghiệp và góp những ý kiến phản biện cũng như đề xuất về tiêu thụ nông sản, nâng cao giá trị sản xuất, bảo đảm an toàn thực phẩm…

Một điều đặc biệt là thông qua sự đầu tư, sản xuất của những “thanh nông tri điền công nghệ cao”, đã phát hiện điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) rất lý tưởng cho sản xuất rau, hoa, củ, quả trong nhà màng, có thanh niên còn ví là khí hậu giống như Đà Lạt. Từ những ý kiến này, UBND thành phố Đà Nẵng đang lập đề án thành lập Khu nông nghiệp công nghệ cao Hòa Ninh với diện tích 140 ha. Vì thế, sắp đến, Báo Đà Nẵng cũng sẽ quan tâm đến phản ánh, tuyên truyền về vấn đề thu hút đầu tư và xây dựng hạ tầng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, góp phần giúp hình thành thêm các vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Chủ nhân của các mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở thành phố Đà Nẵng đều rất trẻ

Bên cạnh nông nghiệp công nghệ cao, Báo Đà Nẵng dành nhiều “đất” tuyên truyền sản xuất nông nghiệp hữu cơ, đặc sản, an toàn sinh học, phục vụ đô thị và du lịch. Hàng tuần, hàng ngày, các phóng viên được phân công phụ trách lĩnh vực đã chủ động, bám sát địa bàn, theo dõi diễn biến tình hình nông nghiệp nông thôn để từ đó có những thông tin, bài viết phản ánh kịp thời những nội dung được người dân, bạn đọc đánh giá cao.

Có một điểm khác với đề tài thời sự “được mùa mất giá”, “được giá mất mùa” và “giải cứu” các sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi của báo Đảng các địa phương và các báo Trung ương, Báo Đà Nẵng lại phản ánh “được mùa, giá cao” và tuyên truyền sử dụng các sản phẩm bản địa, đặc sản, hữu cơ, sản phẩm có nhãn hiệu địa phương. Những tin, bài viết này góp phần quảng bá sản phẩm sạch, đặc sản địa phương và nhãn hiệu sản phẩm, giúp người nông dân thêm phấn khởi vì tăng giá trị sản phẩm, thu nhập; đồng thời mở rộng các mô hình sản xuất.

Hiện Đà Nẵng có diện tích trồng trọt, chăn nuôi rất nhỏ, nhưng có hơn 1 triệu dân cùng hơn 7 triệu du khách đến tham quan, lưu trú, nghỉ dưỡng mỗi năm. Do “của nhà trồng được” rất nhỏ, không đáp ứng đủ nhu cầu nên một vấn đề được Báo Đà Nẵng chú trọng phản ánh trong 3 năm gần đây là việc thành phố ký kết hợp tác tiêu thụ nông sản với các tỉnh: Lâm Đồng, Tiền Giang, Gia Lai, Quảng Nam và Bình Định nhằm cung cấp rau, trái cây, thịt an toàn thực phẩm. Báo Đà Nẵng cũng thường xuyên thông tin các hoạt động kiểm tra, lấy mẫu, phân tích chất lượng sản phẩm nông, lâm, thủy sản nhập về thành phố.

Có thể nói, Báo Đà Nẵng đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền hiệu quả mảng đề tài nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Bên cạnh công tác tuyên truyền sâu, rộng, đa dạng trong cách thể hiện của người cầm bút, vẫn còn đó những hạn chế cần được chỉ ra như: Địa bàn nông nghiệp nhỏ, số lượng phóng viên khai thác với tần suất cao dẫn đến những đề tài bị “giẫm đạp”, trùng lặp... Đôi lúc, việc phối hợp thông tin từ các sở, ban, ngành với phóng viên báo chưa kịp thời khiến những vấn đề cần chuyển tải đến người dân, bạn đọc bị chậm trễ, thiếu tính khách quan…

Chủ nhân của các mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở thành phố Đà Nẵng đều rất trẻ

Thời gian đến, để tiếp tục là kênh thông tin hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong tuyên truyền về ngành Nông nghiệp Đà Nẵng đến với các địa phương trong cả nước, đặc biệt đưa thông tin ra thế giới, Báo Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh hơn nữa kế hoạch thực hiện truyền thông bằng nhiều hình thức thể hiện. Qua đó, chú trọng phản ánh các vấn đề tồn tại của việc tiêu thụ, hợp tác tiêu thụ sản phẩm cùng các khó khăn, vướng mắc mà người nông dân đang gặp phải cũng như cần sớm được hỗ trợ, tháo gỡ. Trọng tâm là các vấn đề sau:

Một là, phản ánh và nếu các ý kiến đề xuất để hỗ trợ nông dân về chi phí kiểm nghiệm mẫu nông sản, hạ giá thành sản phẩm.

Hai là, đẩy mạnh giới thiệu thông tin về nông sản sạch, an toàn.

Ba là, phản ánh, tuyên truyền về sự cần thiết hình thành các tuyến vận tải nông sản và kho lạnh bảo quản để nông sản từ các tỉnh được chuyên chở về Đà Nẵng nhanh chóng đến tay người tiêu dùng và bảo đảm chất lượng.

Bốn là, đẩy mạnh phản ánh, tuyên truyền về thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Chia sẻ với bạn bè

Facebook Twitter Google Pinterest Tin nhắn Email
Đóng lại