Chăm lo tốt đời sống người có công với cách mạng

Thanh Nga| 27/07/2017 15:20

Mặc dù điều kiện kinh tế, xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh Đắk Nông luôn tập trung huy động mọi nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng và xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng.

ADQuảng cáo

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Gấm ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp)

Thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công

Đảng và Nhà nước luôn quan tâm triển khai thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mạng. Hệ thống chính sách, pháp luật về chế độ ưu đãi thường xuyên được sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Đây là hành lang pháp lý để các cấp ủy, chính quyền, nhân dân làm tốt hơn công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Đối với tỉnh Đắk Nông, việc triển khai thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được xem là một trong những công tác hàng đầu nhằm chăm lo tốt đời sống người có công với cách mạng.

Hiện nay, toàn tỉnh quản lý hơn 14.000 hồ sơ người có công với cách mạng được hưởng chế độ ưu đãi một lần và hàng tháng và được chi trả đúng, đủ, kịp thời. Con của người có công với cách mạng được giải quyết chế độ ưu đãi về giáo dục - đào tạo. Thân nhân liệt sĩ hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ và chế độ mai táng phí. Người có công với cách mạng và thân nhân được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định. Hàng năm, người có công và thân nhân được chăm sóc sức khỏe. Từ nguồn kinh phí của địa phương, tỉnh còn tổ chức cho người có công với cách mạng đi tham quan Hà Nội và một số tỉnh có các di tích lịch sử…

Tỉnh cũng chú trọng công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Hiện nay, tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện “Phương án điều tra thông tin về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ và nghĩa trang liệt sĩ”. Các công trình ghi công liệt sĩ thường xuyên được tôn tạo, nâng cấp, bảo vệ, chăm sóc. Những ngày lễ, tết hay các hoạt động lớn của tỉnh đều tổ chức lễ viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ.

Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội của tỉnh không ngừng nỗ lực phấn đấu, khắc phục những khó khăn, triển khai thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Qua đó, phần nào bù đắp những công lao, cống hiến, hy sinh to lớn của người có công  trong kháng chiến cứu nước, bảo vệ nền độc lập, tự do và chủ quyền thiêng liêng của dân tộc.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

ADQuảng cáo

Trong 70 năm qua, kế tục và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm thiết thực đối với người có công với cách mạng. Đối với Đắk Nông, tỉnh xác định chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và công tác đền ơn đáp nghĩa là một chính sách lớn, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của toàn xã hội đối với người có công với cách mạng.

Trên tinh thần đó, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và nhân dân trong tỉnh luôn phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Từ năm 2006 -2017, toàn tỉnh đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để xây dựng, trao tặng 426 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa nhiều căn nhà khác cho các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở.  

Phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển, được triển khai bằng nhiều hình thức như hỗ trợ vốn, cây giống, con giống để phát triển sản xuất, giúp đỡ ngày công lao động…

Phong trào nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, xem đây là niềm vinh dự, trách nhiệm thiêng liêng.

Hiện nay, toàn tỉnh có 8 Mẹ Việt Nam anh hùng và đều được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời. Các dịp lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và nhân dân thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng. Những hoạt động thiết thực đã góp phần tích cực trong việc chăm lo nâng cao chất lượng cuộc sống của người có công với cách mạng và thêm ấm lòng.

Bên cạnh sự hỗ trợ về tinh thần, vật chất của Đảng, Nhà nước và xã hội, những gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ cũng không trông chờ, ỷ lại mà phấn đấu trong phát triển kinh tế và các phong trào xã hội ở địa phương. Trên địa bàn tỉnh có rất nhiều những tấm gương thương binh, bệnh binh, gia đình thân nhân liệt sĩ đã khắc phục mọi khó khăn trong cuộc sống, vượt qua thương tật, bệnh tật, vươn lên làm giàu chính đáng, luôn phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, giúp đỡ nhau trong sản xuất, đời sống, nuôi dạy con cháu chăm ngoan.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 99,81% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú, chỉ còn 0,19% số hộ nghèo, cận nghèo. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tăng cường thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng và phấn đấu tất cả hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo tốt đời sống người có công với cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO