Bệnh binh Nông Văn Dung vượt khó vươn lên

Hồng Thoan| 27/07/2017 15:21

Vào Đắk Nông sinh sống, lập nghiệp được gần 5 năm nhưng với phẩm chất siêng năng, cần cù, sáng tạo của người Bộ đội Cụ Hồ, bệnh binh, đảng viên Nông Văn Dung (SN1959), ở thôn 7, xã Đắk Ha (Đắk Glong) đã nhanh chóng vượt qua nhiều khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

ADQuảng cáo

Ông Dung tận tình truyền đạt kỹ thuật chăm sóc cây trồng cho người dân

Tham gia cuộc chiến tranh biên giới năm 1979, ông Dung xuất ngũ với tỷ lệ thương tật 61%. Khi về quê nhà tại xã Hồng Nam, huyện Hòa An (Cao Bằng), gia đình phần vì thiếu đất sản xuất, phần vì ông là lao động chính nhưng sức khỏe kém nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

Năm 2013, ông cùng gia đình rời quê vào Đắk Nông mua hơn 2 ha đất để phát triển kinh tế. Trước đây, ông vốn quen với kỹ thuật thâm canh các loại cây hoa màu, ngắn ngày như ngô, lúa, nay lên Tây Nguyên phải học cách trồng các loại cây công nghiệp dài ngày là cà phê, hồ tiêu nên rất lạ lẫm.

Với bản tính can trường, ông đã coi cái lạ, cái mới như một sự thử thách đầy hứng khởi, hy  vọng sẽ đạt được kết quả tốt đẹp. Ông luôn xác định phải ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất mới đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vì thế, ông tích cực mày mò, học hỏi kiến thức trên sách, báo, mạng Internet, tham quan các mô hình hiệu quả để tích lũy thêm kiến thức.

ADQuảng cáo

Vừa học, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, từ chuẩn bị đất đai, giống, bón phân, chăm sóc, phòng bệnh đều được ông triển khai đúng kỹ thuật của ngành nông nghiệp. Sau gần 5 năm đầu tư công sức và trí tuệ, 2 ha đất rẫy của gia đình đã xanh tốt. Hiện gia đình có hơn 1.100 trụ tiêu và gần 1.000 cây cà phê đã cho thu hoạch.

Bên cạnh đó, cuối năm 2015, ông đã đầu tư chăn nuôi dê theo hình thức nuôi nhốt. Ban đầu chỉ 5 con nhưng dần dần gia đình đã duy trì thường xuyên tổng đàn gần 20 con dê sinh sản. Mỗi năm, gia đình ông Dung bán ra khoảng 40 con dê, bình quân thu về khoảng 40 triệu đồng. Ông Dung cho biết: "Sắp tới, tôi vẫn tiếp tục duy trì đàn dê theo quy mô chuồng trại đã xây dựng để lấy phân bón cho cây trồng. Tôi sẽ trồng thêm một số cây ăn quả có giá trị kinh tế cao".

Không chỉ gương mẫu trong phát triển kinh tế, với vai trò, trách nhiệm của một đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, khi chuyển vào sinh hoạt ở chi bộ thôn, ông luôn phát huy tinh thần gương mẫu của mình. Ông tích cực đóng góp ý kiến với tổ chức Đảng ở địa phương về xây dựng nông thôn mới và nhiệt tình trong các hoạt động do chi bộ thôn đề ra.

Ông Dung luôn gương mẫu chấp hành pháp luật của Nhà nước, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức để giúp đỡ các hộ dân khác, nhất là những kiến thức, kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, đời sống. Gia đình anh Nguyễn Ngọc Hùng sinh sống ở địa phương lâu hơn gia đình ông Dung nhưng anh Hùng cho biết, về kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất thì gia đình anh đã phải học hỏi ông Dung rất nhiều điều.

Đồng chí Lê Khắc Hải, Bí thư Đảng bộ xã Đắk Ha cho biết: Thôn 7 cũng như chi bộ thôn này mới được thành lập từ năm 2012, là một địa bàn vùng xa của xã. Nơi đây, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, đời sống kinh tế của bà con rất khó khăn, ý thức đóng góp xây dựng quê hương của một bộ phận người dân chưa cao. Trong hoàn cảnh đó thì đảng viên, bệnh binh Nông Văn Dung thật sự là một tấm gương sáng cho người dân về nhiều mặt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh binh Nông Văn Dung vượt khó vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO