Thi đua “Hai tốt” thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục

Nguyễn Hiền| 11/06/2018 09:42

Phong trào thi đua “Hai tốt” (dạy tốt, học tốt) được xác định là một trong những phong trào lớn để ngành Giáo dục nâng cao chất lượng toàn diện. Xác định được tầm quan trọng đó, các giáo viên, nhà trường đã có những hoạt động thi đua thiết thực, gắn liền với tinh thần đổi mới và sáng tạo trong dạy và học.

Hoạt động xuyên suốt

Tại Trường THPT Đắk Song (Đắk Song), Phong trào thi đua “Hai tốt” đã thật sự trở thành hoạt động xuyên suốt trong thực hiện mọi nhiệm vụ của các tổ bộ môn, ban giám hiệu. Ngay từ đầu năm học, mỗi giáo viên luôn có kế hoạch và cam kết cụ thể về chất lượng lớp mình phụ trách. Nhiều giáo viên đã tích cực nghiên cứu, học hỏi, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại.

"Thi đua dạy tốt, học tốt" trở thành khẩu hiệu của Trường THPT Đắk Song

Để giúp học sinh “học tốt”, nhà trường tổ chức phân loại học sinh sao cho phù hợp với năng lực học tập, sở thích và khối dự thi đại học... Đối với những học sinh yếu hay cá biệt, nhà trường giao giáo viên có kinh nghiệm phụ trách và theo sát để phụ đạo. Các lớp học cũng có những hình thức phù hợp để học tốt như lập các đôi bạn cùng tiến, nhóm bạn cùng tiến, thành lập các câu lạc bộ về bộ môn vừa sinh hoạt, vừa tạo thành phong trào thi đua giữa học sinh với học sinh, giữa các câu lạc bộ với nhau.

Nhờ đa dạng hóa các hoạt động thi đua nên những năm gần đây, nhà trường đã trở thành một trong những đơn vị có nhiều học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia. Chỉ tính riêng trong năm học 2017-2018, toàn trường có 8 học sinh giỏi cấp quốc gia, 30 học sinh đạt huy chương tại cuộc thi Olympic 30/4 cấp tỉnh và cấp khu vực. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm trên 56%. Một giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi quốc gia.

Bậc mầm non tổ chức nhiều hoạt động tăng cường vận động, giúp trẻ phát triển toàn diện

Có hình thức hưởng ứng phù hợp

Tương tự, hưởng ứng phong trào thi đua “Hai tốt”, các phòng giáo dục cũng khyến khích, phát động sâu rộng đến các đơn vị trực thuộc. Hầu hết các nhà trường lồng ghép thực hiện phong trào “Hai tốt” với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và “mỗi thầy cô là một tấm gương tự học và sáng tạo”. Để nâng cao chất lượng dạy học, 100% các trường và giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, nghiên cứu và soạn giảng.

Cùng với đó, mỗi bậc học có những hình thức hưởng ứng phong trào thi đua “Hai tốt” một cách phù hợp. Ở bậc mầm non, ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, các trường tích cực làm đồ dùng dạy học, tăng cường tổ chức các hoạt động vận động ngoài trời nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện.

Ở bậc tiểu học, các trường đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt chuyên môn tổ, nhóm, cụm trường, các hoạt động trải nghiệm, giúp học sinh tiếp cận bài học trực quan. Học sinh yếu, học sinh vùng dân tộc thiểu số được tăng cường tiếng Việt bằng nhiều hình thức như phụ đạo. Bậc THCS tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, tổ chức các giờ học tốt.

Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) được trang bị đầy đủ thiết bị, giúp học sinh học tốt hơn

Tạo chuyển biến tích cực

Để thúc đẩy phong trào thi đua “Hai tốt”, ngành Giáo dục đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đại trà và chất lượng mũi nhọn, giáo dục vùng khó khăn, vùng dân tộc. Toàn ngành triển khai mạnh mẽ việc đổi mới phương pháp dạy và học, hướng vào cá nhân học sinh, đề cao phương pháp tự học... Công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên luôn được quan tâm và tổ chức thường xuyên.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp trong thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt” đã tạo nên những chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục ở các bậc học. Ở bậc mầm non, tỷ lệ huy động trẻ từ 3-5 tuổi đến trường đạt trên 84%; trong đó trẻ 5 tuổi đạt 100%. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học về huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt trên 99%. Tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đạt trên 99%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT ngày càng tăng. Riêng năm học 2016-2017 đạt 90,51%, là một trong những tỉnh cao nhất của khu vực Tây Nguyên.

Năm 2017, ngành Giáo dục Đắk Nông vinh dự được Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng Cờ thi đua tiêu biểu, xuất sắc về đổi mới, sáng tạo trong dạy học.

Công tác giáo dục nghiệp vụ về đổi mới phương pháp dạy học được tăng cường, với các hình thức như tập huấn, thi giáo viên dạy giỏi, khảo sát giáo viên FCE, bài giảng điện tử Elenrning, trao đổi sinh hoạt chuyên môn diễn đàn trên mạng... Đội ngũ cốt cán bộ môn cấp THCS và THPT thường xuyên tổ chức sinh hoạt, trở thành lực lượng nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và bồi dưỡng giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong học sinh.

Nhờ đó, đến nay, 100% cán bộ, giáo viên đã đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Hàng năm, có hàng trăm giáo viên được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được các địa phương quan tâm, tăng cường quản lý về mọi mặt, hướng đến chất lượng giáo dục đạt chuẩn quy định. Đây cũng là điều kiện để các nhà trường đa dạng hóa các hoạt động học tập và trải nghiệm cho học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi đua “Hai tốt” thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO