Ðổi mới giao dịch việc làm để thu hút lao động

Thanh Nga| 26/09/2022 09:50

Giao dịch việc làm (GDVL) có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giới thiệu việc làm và tuyên truyền, phổ biến các chính sách, quy định về lao động. Tuy nhiên, thời gian qua, các phiên GDVL vẫn chưa thu hút được nhiều người tham gia. Điều này đòi hỏi cần có sự đổi mới trong việc tổ chức các phiên GDVL.

ADQuảng cáo

Anh Nguyễn Hoàng Tuyên, ở thôn 10, xã Nâm N’Jang (Đắk Song), vừa tốt nghiệp trung cấp công nghệ ô tô và đang tìm việc làm. Đầu tháng 9 vừa qua, anh Tuyên tham gia phiên GDVL tại địa phương và đã định hướng được việc làm, nghề nghiệp cho bản thân.

Cụ thể, anh được một công ty tổ chức xuất khẩu lao động ở TP. Hồ Chí Minh tư vấn tại phiên GDVL. Sau khi tìm hiểu thêm, anh quyết định sang Nhật Bản để làm việc theo sự giới thiệu của công ty này.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Nông đã tổ chức 15 phiên GDVL tại 15 xã thuộc các huyện Đắk Glong, Đắk Song, Cư Jút, Tuy Đức, Krông Nô.

Người dân Đắk Song tham gia phiên GDVL

Thông qua các phiên GDVL, có khá nhiều người đã tìm được việc làm ưng ý. Người lao động tham gia các phiên GDVL cũng đã hiểu thêm về các chính sách liên quan đến lao động, việc làm hiện nay.

Để kết nối, tuyển dụng lao động hiệu quả, hầu hết các phiên GDVL, Trung tâm đều mời các doanh nghiệp từ các tỉnh như Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai… tham gia.

Ông Bùi Anh Vũ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, các phiên GDVL đã giúp người lao động nắm bắt thông tin về thị trường lao động, chính sách hỗ trợ học nghề, hỗ trợ thất nghiệp.

Các phiên GDVL cũng giúp nhiều người tiếp cận với các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng lao động tốt hơn. Tại các phiên GDVL, nhiều người đã lựa chọn được ngành nghề, việc làm phù hợp với trình độ, tay nghề của mình.

ADQuảng cáo

Hiệu quả về giới thiệu các chính sách lao động, việc làm và cung cấp thông tin tuyển dụng từ các phiên GDVL là khá tốt. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, thời gian qua, số lượng người đến tham gia các phiên GDVL vẫn tương đối thấp.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn việc làm cho người lao động

Mỗi phiên GDVL thường chỉ có tầm 60 người đổ lại, thậm chí có những phiên chỉ thu hút được 10 người tham gia. Điều này phần nào cho thấy, nhiều lao động vẫn chưa thực sự mặn mà với các phiên GDVL.

Lý giải về điều này, ông Bùi Anh Vũ cho biết, nguyên nhân chính là do khâu tuyên truyền chưa tốt, nên khả năng thu hút số lượng người tham gia các phiên GDVL chưa cao.

Trung tâm thường phải qua khâu trung gian là UBND các xã để thông báo, tuyên truyền về việc tổ chức các phiên GDVL. Do qua khâu trung gian, nên việc tuyên truyền, thông tin về các phiên GDVL còn nhiều hạn chế.

Một số xã có hệ thống loa truyền thanh tốt, tuyên truyền tốt thì có nhiều người đến tham gia phiên GDVL. Những xã chưa quan tâm đến công tác tuyên truyền, số lượng người tham gia sẽ ít hơn.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác là một số phiên GDVL được tổ chức vào những thời điểm chưa phù hợp như trùng với mùa màng, thời tiết bất lợi... nên người dân đến tham gia ít.

Ông Bùi Anh Vũ cho biết thêm, Trung tâm sẽ nghiên cứu giải pháp để thu hút nhiều người lao động hơn đến với các phiên GDVL. Trung tâm mong muốn cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp quan tâm, phối hợp tốt hơn trong việc tổ chức các phiên GDVL tại cơ sở.

"Trung tâm sẽ cố gắng đổi mới hơn nữa phương thức, cách thức tổ chức các phiên GDVL. Từ đó, thu hút được nhiều lao động đến tham gia, tìm kiếm việc làm hiệu quả", ông Vũ cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðổi mới giao dịch việc làm để thu hút lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO