Ðẩy mạnh tăng trưởng tín dụng: Các ngân hàng tích cực “tăng tốc”

Nguyễn Lương| 25/03/2015 09:46

Tích cực tìm kiếm khách hàng, hạ lãi suất cho vay, tăng cường nguồn vốn huy động…, đó là những biện pháp đã, đang được các tổ chức tín dụng trên địa bàn đẩy mạnh, nhằm “tăng tốc” tăng trưởng tín dụng, phấn đấu đến cuối năm 2015, mức tăng trưởng của toàn ngành đạt từ 15% đến 20%.

ADQuảng cáo

Cán bộ Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT tỉnh hướng dẫn thủ tục vay vốn cho khách hàng

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh thì tính đến hết tháng 2/2015, dư nợ của toàn ngành đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh là hơn 11.000 tỷ đồng. Điều đáng mừng, trong những tháng đầu năm, tín dụng cho vay trung, dài hạn được các tổ chức tín dụng đẩy mạnh cho vay, từng bước tạo điều kiện cho tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, cũng như thời gian quay vòng để phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Về mặt bằng lãi suất, các ngân hàng từng bước “hạ nhiệt” trong khả năng có thể để giảm áp lực cho khách hàng trong quá trình vay. Đến thời điểm này, lãi suất cho vay ngắn hạn tại các ngân hàng dao động từ 8 đến 10%/năm, riêng với các lĩnh vực ưu tiên từ 5,5% đến 7%/năm. Còn cho vay trung và dài hạn, các ngân hàng triển khai phổ biến ở mức 10% đến 12%/năm. Đặc biệt, để “khơi thông” nguồn vốn, một số tổ chức tín dụng còn triển khai nhiều gói tín dụng có lãi suất ưu đãi để thu hút các lĩnh vực và khách hàng ưu tiên ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa. 

Tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đông Á, hiện tại, đơn vị đang triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng. Ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đông Á cho biết: “Đến hết tháng 2, dư nợ tại đơn vị là gần 200 tỷ đồng. Để “tăng tốc” tín dụng cho vay, đội ngũ cán bộ tín dụng đang tích cực tìm kiếm khách hàng, nhất là ở lĩnh vực cho vay tiêu dùng, hộ gia đình phát triển cây cà phê. Điều kiện, thủ tục vay vốn cũng được đơn vị thực hiện đơn giản hơn, giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn trong thời gian sớm nhất”.

ADQuảng cáo

Cũng theo ông Nam, để nâng cao số lượng khách hàng vay vốn thì đơn vị đang đề nghị cấp trên được tăng cường, mở rộng, phát triển mạng lưới, cũng như đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích giới thiệu đến khách hàng.

Tương tự, tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín cũng đang đẩy mạnh nhiều chương trình thu hút khách hàng để “mở van” tín dụng. Ngoài việc đơn giản hóa các thủ tục, điều kiện vay vốn, đơn vị không ngừng tìm hiểu, tiếp cận các dự án, công trình trọng điểm, cũng như tìm kiếm khách hàng tiềm năng để cho vay. Đối với một số khách hàng là doanh nghiệp, có năng lực tài chính tốt, phương án sản xuất kinh doanh khả thi, có mối quan hệ truyền thống với ngân hàng, đơn vị mạnh dạn đáp ứng tối đa nhu cầu vốn cho doanh nghiệp mà không cần đủ tài sản đảm bảo.

Theo ông Nguyễn Hồ Hữu, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh thì với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015, dư nợ của toàn ngành đạt mức 15% -20%, các ngân hàng trên địa bàn đang đẩy mạnh nhiều biện pháp.

Theo đó, việc mở rộng tín dụng đi đôi với chất lượng tín dụng, trên cơ sở đảm bảo phù hợp với quy mô, cơ cấu nguồn vốn là phương châm mà ngân hàng luôn hướng đến. Công tác tổ chức các chương trình gặp gỡ, đối thoại, kết nối để nhận diện và tháo gỡ khó khăn từ hai phía, từ đó, thực hiện các giải pháp chia sẻ, tháo gỡ khó khăn với khách hàng, cũng như tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng tiếp cận nguồn vốn, phục vụ sản xuất kinh doanh luôn được các tổ chức tín dụng đẩy mạnh.

Nhiều ngân hàng chủ động nguồn vốn kịp thời, nhằm đáp ứng nhu cầu vốn đối với các lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực ưu tiên. Để làm tốt công tác này, các tổ chức tín dụng đã, đang đa dạng hóa các hình thức huy động vốn, kịp thời nắm bắt và tiếp cận các nguồn vốn nhàn rỗi trong các thành phần kinh tế. Việc khuyến khích khách hàng gửi tiền kỳ hạn dài để cải thiện nguồn vốn huy động, tăng nguồn vốn ổn định đầu tư cho vay trung, dài hạn cũng được hệ thống ngân hàng triển khai mạnh mẽ hơn. Còn về phía Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, đơn vị  sẽ tích cực phối hợp với các tổ chức tín dụng, các sở, ngành liên quan tổ chức nhiều chương trình gặp gỡ, đối thoại, nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong việc thực hiện các quy định về hoạt động ngân hàng, đồng thời, xử lý vi phạm nếu có sai sót cũng được chi nhánh tích cực tăng cường. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðẩy mạnh tăng trưởng tín dụng: Các ngân hàng tích cực “tăng tốc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO