Ðắk Môl: Hơn 6 ha lúa hè thu mất trắng vì ngập úng

Y Krăk| 26/08/2020 14:51

ã hơn 1 tháng qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn kéo dài khiến nước suối Ðắk Môl dâng cao làm nhiều diện tích lúa hè thu tại cánh đồng thôn Hà Nam Ninh, xã Ðắk Môl (Ðắk Song) bị ngập úng.

ADQuảng cáo

Tại cánh đồng lúa rộng khoảng 20 ha, nhiều nông dân tỏ ra vô vọng khi ruộng lúa của mình vừa mới gieo cấy chưa được vài tuần thì bị mưa vùi dập, làm nhiều diện tích lúa mất trắng.

Chị Hoàng Thị Yến buồn bã nói: “Dù lúa đã gieo cấy được hơn 3 tuần, nhưng do mưa liên tiếp cả ngày lẫn đêm nên 2 sào lúa của gia đình tôi ngập úng hoàn toàn, chỉ thấy một cánh đồng trắng xóa nước. Lúc đầu, tôi và bà con ở đây còn lấy máy bơm rút nước trong ruộng ra ngoài để cứu lúa, thế nhưng hoàn toàn vô vọng, vì lượng nước vẫn tiếp tục kéo về”.

Cánh đồng lúa ở thôn Hà Nam Ninh bị ngập úng đã khoảng 1 tháng qua

Còn ông Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Hàng năm với 3 sào lúa hè thu gia đình tôi cũng thu về hơn 20 bao lúa, đủ dùng trong năm. Với tình cảnh này coi như lúa đã bị chết hoàn toàn và mức thiệt hại về lúa giống, công làm đất trong đợt gieo cấy vừa qua cũng hơn hai triệu đồng. Hiện tôi và bà con chỉ biết chờ thời tiết nắng ráo, nước rút để gieo sạ lại đợt 2”.

ADQuảng cáo

Theo các hộ dân, những năm trước đây dù mưa lớn, cánh đồng này hầu như ít khi bị ngập, nước có lên cao thì cũng chỉ đến nửa thân lúa. Ngoài nguyên nhân mưa lớn là do một số hộ dân phía thượng nguồn suối Ðắk Môl đã san lấp đất, đào ao cá, làm cho dòng suối bị thu hẹp, khiến dòng chảy thay đổi, không kịp thoát nước. Bên cạnh đó, một phần do hệ thống kênh mương thuỷ lợi đã xuống cấp, chưa được tu bổ, sửa chữa kịp thời cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập úng trên.

Hệ thống kênh mương xuống cấp, chưa được đầu tư sửa chữa kịp thời cũng là nguyên nhân xảy ra tình trạng ngập úng

Qua tìm hiểu được biết, hơn 20 ha lúa tại thôn chủ yếu là đất sản xuất của người dân tại 4 thôn, Hà Nam Ninh, Ðắk Sơn, E29 và bon Bu Jri thuộc xã Ðắk Môl. Toàn bộ diện tích bị ngập úng khoảng 10 ha, trong đó có hơn 6 ha lúa mất trắng hoàn toàn. Hiện tại, lượng mưa đã giảm nhưng mực nước trên cánh đồng vẫn chưa rút xuống.

Người dân thôn Hà Nam Ninh nỗ lực cứu những diện tích lúa còn sót lại do ngập úng

Theo ông Nguyễn Văn Du, Chủ tịch Hội nông dân xã Ðắk Môl, việc ngập úng một số diện tích lúa trên cánh đồng Hà Nam Ninh đã xảy ra khoảng 1 tháng nay, ảnh hưởng lớn đến sản xuất của các hộ dân. Chính quyền địa phương đã đến kiểm tra, rà soát những diện tích lúa bị thiệt hại để có phương án đề xuất hỗ trợ cho người dân. Xã cũng đã phối hợp với ngành chức năng của huyện và tỉnh xuống kiểm tra, giám sát để có phương án nghiên cứu làm lại hệ thống kênh mương, sớm khắc phục tình trạng này để người dân tiếp tục ổn định sản xuất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Môl: Hơn 6 ha lúa hè thu mất trắng vì ngập úng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO