Xuất khẩu của Đắk Nông đã tới 35 quốc gia, vùng lãnh thổ

Song Việt| 01/12/2021 08:15

Từ ngày 19/11 - 30/12/2021, Bộ Công thương tổ chức chuỗi Chương trình tư vấn, cung cấp thông tin về thị trường xuất - nhập khẩu cho các doanh nghiệp. Hoạt động này mở ra nhiều cơ hội tiêu thụ nông sản cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo Sở Công thương, chuỗi hoạt động tư vấn, xúc tiến thương mại lần này được đổi mới theo hướng ứng dụng, tạo cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp có định hướng đi và biện pháp thâm nhập, phát triển hiệu quả vào thị trường xuất - nhập khẩu.

Doanh nghiệp sẽ cải thiện được nội lực, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thương trường quốc tế, vượt qua khó khăn do Covid-19. Với 20 phiên tư vấn theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, hoạt động xúc tiến thương mại tập trung vào các thị trường xuất khẩu quan trọng, tiềm năng của Việt Nam.

Đó là thị trường Ai Cập, Australia, Arab Saudi, Bắc Âu (Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển), Bỉ, Bulgaria, Hungary, Indonesia, Israel, Lào, Mỹ, Myanmar, Nam Phi, New Zealand, Nga, Pháp, Singapore, Tây Ban Nha và Trung Quốc...

Mỗi phiên tư vấn diễn ra trong 1 ngày, với nội dung giới thiệu thông tin, chia sẻ kinh nghiệm xuất - nhập khẩu; phát triển thị trường và hướng dẫn cho từng nhóm, từng địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp cụ thể về các vấn đề cần quan tâm.

Hạt điều rang muối của Công ty TNHH Hồng Đức được xuất khẩu qua nhiều nước châu Âu. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Những năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Đắk Nông liên tục tăng. Cụ thể, tính đến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 920 triệu USD, tăng gấp 2,7 lần so với năm 2011. Bình quân tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 10%/năm.

ADQuảng cáo

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của tỉnh có sự chuyển dịch theo hướng tích cực. Tỷ lệ sản phẩm xuất khẩu qua chế biến ngày càng tăng. Tỷ trọng các sản phẩm thô, sơ chế giảm mạnh. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu, bao gồm: cà phê, hồ tiêu, hạt điều, đậu phụng sấy, gỗ MDF, alumin…

Hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được mở rộng đến 35 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, chiếm tỷ trọng cao và ổn định là ở các nước: Singapore, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Malaysia, Nhật Bản, Trung Quốc và Australia.

Các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường mới như châu Phi, Trung Đông… Các chủ thể tham gia xuất khẩu không ngừng tăng, đa dạng hóa và hoạt động ngày càng hiệu quả.

Một số doanh nghiệp như Công ty TNHH Hồng Đức, HTX Nông nghiệp Hoàng Nguyên... đã bắt đầu xâm nhập vào những thị trường rộng lớn của thế giới, trong đó có Mỹ, châu Âu.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, chuỗi hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin về thị trường xuất - nhập khẩu lần này có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp.

Không chỉ cung cấp thông tin về thị trường mà các doanh nghiệp còn được cập nhật những cơ chế, chính sách riêng liên quan đến xuất - nhập khẩu hàng hóa của từng nước. Ngoài ra, tại các phiên tư vấn, doanh nghiệp còn được tư vấn giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Giai đoạn 2021 - 2025, Đắk Nông phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu đạt 6.208 triệu USD, tăng 20,9% so với giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng nông, lâm, thủy sản sẽ đạt 5.209 triệu USD.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu của Đắk Nông đã tới 35 quốc gia, vùng lãnh thổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO