Vốn ưu đãi giúp Ðắk Mil giảm nghèo hiệu quả

Nguyễn Lương| 10/08/2022 08:38

Thông qua các chương trình tín dụng ưu đãi do Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) triển khai, nhiều người dân tại Đắk Mil được tiếp cận vốn đầu tư sản xuất. Đời sống của nhiều bà con vì thế được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương giảm rõ rệt.

ADQuảng cáo

Ấn tượng giảm nghèo ở Đắk Sắk

Gia đình anh Hà Văn Cương khởi nghiệp với mô hình nuôi dê từ năm 2016. Tuy nhiên, do nguồn vốn ít ỏi nên số lượng đàn dê không nhiều. Cơ sở vật chất chuồng trại cũng không có điều kiện đầu tư bài bản.

Cuối năm 2020, thông qua chương trình giải quyết việc làm mà NHCSXH huyện triển khai, gia đình anh được vay 100 triệu đồng. Có nguồn vốn, anh mua thêm số lượng dê giống. Hệ thống chuồng trại được đầu tư khang trang hơn.

Hai năm gần đây, tận dụng nguồn thức ăn tại chỗ, cách chăm sóc khoa học, đàn dê phát triển thuận lợi. Số lượng đàn dê trong chuồng luôn duy trì từ 70-100 con. Mỗi năm, gia đình anh xuất bán 3 đợt. Sau khi trừ chi phí, nguồn lợi nhuận mà đàn dê mang lại cho gia đình ở mức 150 triệu đồng/năm.

“Ngoài nguồn vốn hiện tại, tôi mong có thêm nhiều chương trình cho vay, tạo thuận lợi cho người dân được mở rộng sản xuất”, anh Cương chia sẻ.

Gia đình anh Hà Văn Cương có thu nhập ổn định từ mô hình nuôi dê

Toàn xã Đắk Sắk hiện có 1.200 hộ gia đình vay vốn ưu đãi qua NHCSXH, với dư nợ trên 53 tỷ đồng. Thông qua nhiều chương trình khác nhau, người dân đã được đáp ứng nhu cầu về nguồn vốn, phục vụ phát triển kinh tế gia đình.

Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Đắk Sắk, nguồn vốn ưu đãi đã tạo động lực cho địa phương trong thực hiện giảm nghèo. Nếu như trước đây, tỷ lệ hộ nghèo tại xã trên 50% thì đến nay giảm xuống còn 28,3% theo tiêu chí mới.

Được vay nguồn vốn ưu đãi, người dân tự tin hơn trong đầu tư phát triển kinh tế. Về phía địa phương thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Nhờ lồng ghép hiệu quả giữa nguồn vốn và kỹ thuật chăm sóc, nhiều mô hình của người dân phát huy hiệu quả kinh tế cao.

ADQuảng cáo

Nhiều người dân xã Đức Mạnh (Đắk Mil) được vay vốn từ NHCSXH để phát triển mô hình trồng rau

Gần 9.700 hộ dân được vay vốn

Tính đến hết tháng 6/2022, toàn huyện có gần 9.700 hộ dân được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH, với dư nợ trên 420 tỷ đồng. Theo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Mil, hằng năm, đơn vị tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã rà soát, thống kê danh sách hộ nghèo, các đối tượng có nhu cầu vay vốn.

Trên cơ sở đó, đơn vị sẽ phân loại từng đối tượng, theo từng chương trình cho vay cụ thể. Trong đó, những nhóm đối tượng cần ưu tiên cho vay nguồn vốn trước, ngân hàng phối hợp với các xã triển khai cho vay theo phương châm nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng.

“Chúng tôi ưu tiên nguồn vốn cho những xã có tỷ lệ hộ nghèo còn cao, xa trung tâm, có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Thủ tục cho vay được giảm tối thiểu, nên người dân thuận tiện trong quá trình vay vốn”, ông Phạm Hòa, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Mil cho biết.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil Nguyễn Ngọc Lũy, nhờ nguồn vốn chính sách, hàng ngàn hộ dân tại địa phương có điều kiện để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nếu như năm 2004, số hộ nghèo tại huyện còn chiếm trên 18% thì đến nay giảm còn 2,47% theo tiêu chí mới. Điều đáng mừng là khi đời sống nâng lên, nhận thức của người dân thay đổi rất tích cực.

"Nhận thức thay đổi, mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến địa phương đều được người dân thực hiện rất tốt”, ông Lũy cho biết.

Giai đoạn 2004-2022, nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH huyện đã giúp 2.010 lượt hộ dân Ðắk Mil vượt qua ngưỡng nghèo; trên 4.000 lao động được giải quyết việc làm; hơn 11.700 học sinh, sinh viên được vay vốn học tập; 13.400 công trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn được sửa chữa, xây mới…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vốn ưu đãi giúp Ðắk Mil giảm nghèo hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO