Vẫn còn nhiều vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công

Công Tính| 14/09/2020 09:48

Qua buổi làm việc mới đây giữa lãnh đạo UBND tỉnh với các ngành, địa phương bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ một số dự án lĩnh vực nông nghiệp cho thấy, còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết. Thực tế, việc giải ngân vốn đầu tư ở các lĩnh vực khác cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự.

ADQuảng cáo

Tính đến cuối tháng 8/2020, tỉnh Đắk Nông đã giải ngân được hơn 935 tỷ đồng/2.396 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển, đạt 39%. Riêng kế hoạch vốn năm 2020 mới giải ngân được hơn 750 tỷ đồng/2.098 tỷ đồng, đạt 35,8%. Điều này cho thấy, việc hoàn thành giải ngân 100% vốn trong năm nay là điều hết sức khó khăn.

Chậm giải ngân vì... vướng mặt bằng

Công trình hồ chức nước Nam Xuân (Krông Nô) có tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng. Qua hơn 2 năm triển khai, đến nay công trình mới giải ngân được gần 300 tỷ đồng.

Dự án hồ chứa nước Nam Xuân vẫn gặp nhiều vướng mắc về mặt bằng trong thi công. Ảnh: Phối cảnh hồ chứa nước Nam Xuân khi hoàn thành. Ảnh: Công Tính

Báo cáo trước lãnh đạo UBND tỉnh, ông Ngô Xuân Đông, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết, vướng mắc nhất của dự án là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hiện tại, phần lớn hộ dân (97 hộ - PV) bị ảnh hưởng bởi dự án đã đồng ý bàn giao mặt bằng, nhưng hiện vẫn còn một số hộ khiếu nại, khiếu kiện. Thậm chí, có một số hộ dân còn cản trở thi công công trình.

Cũng theo ông Đông, cái khó của địa phương hiện nay là tìm cơ chế hỗ trợ tiền cây giống cho bà con như: Bơ, mắc ca, xoài… Những cây trồng này được một số hộ dân trồng sau thời điểm địa phương công bố phương án sử dụng đất năm 2018. Vì vậy, để giảm bớt khó khăn cho bà con, huyện đề xuất UBND tỉnh xem xét cơ chế hỗ trợ phần thiệt hại bằng việc mua cây giống cho bà con. Giá cây giống thực tế như: Cây quế là 10.000 đồng/cây; cây mắc ca, xoài, bơ 30.000 đồng/cây..., nhưng địa phương hiện nay chưa bố trí được tiền.

Hồ chứa nước Nam Xuân sẽ cấp nước tưới cho 1.700 ha đất nông nghiệp

Dự án Hồ chứa nước Nam Xuân được triển khai từ năm 2018 với diện tích cần giải tỏa hơn 50 ha đất, tuy nhiên đến nay vẫn còn một số hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng.

Dự kiến trong mùa mưa năm 2020 công trình này bắt đầu tích nước và cấp nước tưới cho 1.700 ha đất nông nghiệp tại các xã Nam Xuân, Tân Thành, Đắk Sôr, Nam Đà và thị trấn Đắk Mâm. Sau khi hoàn thành, công trình cũng sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 3.000 người dân địa phương.

Liên quan đến dự án này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng đề nghị, huyện Krông Nô cần tiếp tục rà soát hồ sơ, phối hợp với chủ đầu tư và các sở, ngành để đối thoại với người dân. Trên cơ sở đó, những trường hợp nào làm đúng sẽ triển khai bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Còn trường hợp có vụ lợi trong việc kê khai thì kiên quyết không đền bù...

Tương tự, nhiều công trình xây dựng ở huyện Tuy Đức cũng đang trong tình trạng chậm tiến độ. Nguyên nhân chính không phải thiếu vốn đầu tư mà vướng… mặt bằng thi công.

ADQuảng cáo

Chẳng hạn, Dự án ổn định dân di cư biên giới xã Quảng Trực (giai đoạn 2) có vốn đầu tư hơn 98 tỷ đồng (tổng vốn dự án 300 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn-PV). Dự án khởi công đầu năm 2020, nhưng đến nay mới đạt 10% khối lượng. Hiện nay địa phương mới đang kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất để phê duyệt phương án đền bù, nên nhà thầu chưa có mặt bằng thi công.

Trường hợp Dự án di dân phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới huyện Tuy Đức cũng vướng giải phóng mặt bằng (11,5 ha đất - PV) của một hộ dân và một doanh nghiệp. Dự án có tổng vốn đầu tư 42 tỷ đồng, được khởi công từ cuối năm 2019. Đến nay, dự án đã giải ngân được 35 tỷ đồng...

Dự án bờ kè hồ Gia Nghĩa đang chồng lấn mặt bằng với Dự án Khu liên hợp Bảo tàng, Thư viện và Công viên tỉnh Đắk Nông

Trách nhiệm chủ đầu tư chưa cao

Không vướng giải phóng mặt bằng, nhưng trường hợp Dự án cấp bách sắp xếp ổn định dân cư tự do xã Quảng Trực và xã Đắk Ngo (Tuy Đức) lại chậm tiến độ do… thời tiết. Dự án có tổng vốn đầu tư 182 tỷ đồng do Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư và được ủy thác cho Ban quản lý Dự án Đầu tư các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh quản lý.

Báo cáo tiến độ dự án, ông Hoàng Trung Thơ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, đến tháng 8/2020, dự án được bố trí 80 tỷ đồng và giải ngân được hơn 64 tỷ đồng, đạt 75,4%. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, mưa lớn kéo dài, nên việc thi công các hạng mục dự án này bị chậm tiến độ. “Chủ đầu tư vẫn thường xuyên phối hợp với ban quản lý dự án đôn đốc nhà thầu lập phương án tiến độ thi công, yêu cầu cam kết đưa máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ dự án”, ông Thơ cho biết.

Liên quan đến dự án này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng cho rằng, dự án chậm tiến độ thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và ban quản lý. Trong khoảng thời gian dài mùa khô, chủ đầu tư, ban quản lý dự án đã không kịp thời đôn đốc đơn vị thi công huy động phương tiện, con người tối đa. Vì vậy, đến lúc mùa mưa tới mới đốc thúc thi công thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

“Đắk Nông đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ là năm 2020 sẽ giải ngân 100% vốn đầu tư công được giao trong năm. Theo đó, những vướng mắc tại các dự án phải được triển khai quyết liệt để bảo đảm tốt kế hoạch giải ngân đã đề ra”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng nhấn mạnh.

Sáng 21/8/2020, tại Hội nghị giao ban trực tuyến Thủ tướng với các bộ ngành và địa phương về tình hình triển khai giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng đầu năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đơn vị nào không hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công thì kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu, cá nhân liên quan.

Được biết, lũy kế giải ngân cả nước từ đầu năm đến ngày 31/7/2020 là 193.040 tỷ đồng, đạt gần 41% kế hoạch (không bao gồm vốn kéo dài từ các năm trước sang). Ước giải ngân đến ngày 31/8/2020 là 221.768 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch.

Liên quan đến việc giải ngân vốn đầu tư công, tại nhiều cuộc họp của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn yêu cầu các chủ đầu tư phải cam kết tiến độ giải ngân. Trường hợp không đạt tiến độ thì người đứng đầu đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm kỷ luật trước lãnh đạo UBND tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn còn nhiều vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO