“Út Cưng” của ấp Vĩnh Thanh

Nguyễn Lương| 23/05/2019 10:08

Trong những ngày đầu tháng 4 vừa qua, chúng tôi có dịp cùng lãnh đạo Chi nhánh NHCSXH Đắk Nông đến kiểm tra hoạt động tại Phòng Giao dịch NHCSXH Ngã Năm tỉnh Sóc Trăng, (Đơn vị được NHCSXH Việt Nam chỉ đạo Chi nhánh NHCSXH Đắk Nông tăng cường quản lý kể từ tháng 9/2018).

ADQuảng cáo

Khi về đến ấp Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Qưới, thị xã Ngã Năm, nhắc đến ông Trần Út Cưng, Tổ trưởng Tổ TK&VV ấp Vĩnh Thanh, không người dân nào không biết với cái tên thân thuộc "Út Cưng".

Ông Trần Út Cưng (áo trắng) hướng dẫn thành viên trong Tổ TK&VV làm thủ tục trả nợ gốc khi đến kỳ hạn

Hơn 13 năm đảm nhiệm công việc tổ trưởng Tổ TK&VV, không chỉ bảo toàn được nguồn vốn của nhà nước, ông Cưng còn tích cực tuyên truyền để người vay sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phát huy vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế tại địa bàn.

Năm 2006 là thời điểm mà ông Cưng được NHCSXH địa phương tín nhiệm và bầu làm nhiệm vụ là tổ trưởng Tổ TK&VV. Hơn 10 năm gắn bó với nghề cũng là khoảng thời gian ông làm quen công việc và sát cánh cùng nhiều hộ gia đình nghèo tại địa phương. Sau những năm đầu còn bỡ ngỡ, được sự tận tình hướng dẫn của cán bộ NHCSXH, tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do ngân hàng tổ chức nên bản thân ông từng bước nắm bắt và áp dụng thành thạo. Ông cũng là người luôn nhiệt tình gần gũi với các hộ nghèo, gia đình thuộc diện chính sách để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng vay vốn, từ đó cùng với các hội, đoàn thể xét duyệt, trình UBND xã xác nhận gửi ngân hàng để cho vay kịp thời.

ADQuảng cáo

Với đặc thù là địa bàn có đông người dân sau khi vay vốn, rời địa bàn đi làm ăn xa tại các thành phố lớn nên công tác tổ TK&VV không phải lúc nào cũng gặp thuận lợi. Chưa kể, có những thời điểm, nhiều thành viên trong tổ gặp khó khăn đột xuất nên vấn đề nợ quá hạn là không tránh khỏi. Để hạn chế tình trạng này, ông Cưng luôn kiên trì, vận động các thành viên tham gia gửi tiết kiệm. Tùy vào điều kiện của từng thành viên, mức gửi tiết kiệm sẽ khác nhau.

Hiện tại, trong tổ có 100% thành viên tham gia vào hình thức gửi tiết kiệm, với số dư tiết kiệm là hơn 35 triệu đồng. Với nguồn vốn này, những lúc thành viên gặp khó khăn, ông tham khảo ý kiến của tổ để có phương án hỗ trợ kịp thời. Thông qua hình thức này, tổ TK&VV đã góp phần kích thích các thành viên chăm chú làm ăn, sử dụng vốn đúng mục đích, vừa tiết kiệm để trả nợ, lãi đúng hạn. Đến nay, dư nợ tại tổ TK&VV là hơn 1,4 tỷ đồng, với 56 thành viên vay vốn. Đặc biệt, nhờ sự tận tình trong công tác, mỗi năm, tổ TK&VV có từ 3 đến 5 hộ vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ngày càng ổn định.

Ông Vũ Anh Đức, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) chia sẻ: “Ông Cưng là tổ trưởng tổ TK&VV gương mẫu, làm việc có trách nhiệm, uy tín đối với các thành viên trong tổ. Về công tác quản lý vốn, ông cưng luôn làm tốt từ việc bình xét cho vay đến thu lãi, thu tiết kiệm, cũng như tích cực đôn đốc hộ vay trả lãi đến kỳ”.

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam, bắt đầu từ ngày 11/9/2018, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Đắk Nông được giao tăng cường quản lý Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông đã cử 5 cán bộ tăng cường tại địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Út Cưng” của ấp Vĩnh Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO