Triển khai nhiều giải pháp chống hạn vụ đông xuân

Hồng Thoan| 26/11/2015 09:28

Hiện tượng El Nino đã và đang làm cho tình hình thời tiết trên địa bàn Đắk Nông có những diễn biến bất lợi. Nắng nóng, khô hạn ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất nông nghiệp. Trước thực tế trên, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm sản xuất vụ đông xuân 2015- 2016 an toàn, hiệu quả.

ADQuảng cáo

TỪ GIẢI PHÁP CÔNG TRÌNH

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty) thì đơn vị hiện đang quản lý, vận hành 160 hồ chứa. Tính đến nay, có 150/160 hồ chứa có cao trình mực nước bằng hoặc xấp xỉ mực nước dâng bình thường; 10 công trình còn lại không đạt dung tích thiết kế.

Hồ Đắk Cút, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đang có cao trình mực nước bằng mực nước dâng bình thường

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan khí tượng thủy văn thì thời gian tới, đặc biệt là ở vụ đông xuân, toàn tỉnh sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề của khô hạn. Trước tình hình đó, đơn vị đã nhận định những khu vực có khả năng xảy ra hạn cao để triển khai nhiều giải pháp công trình.

Cụ thể, đối với các công trình mực nước xuống dưới mực nước chết, Công ty tiến hành khảo sát, lắp đặt máy bơm dã chiến để tận dụng hết lượng nước trong hồ khi cần thiết. Đối với công trình có nguồn nước ít mà ở gần công trình có nguồn nước dồi dào thì tiến hành bơm trung chuyển từ hồ nhiều đến hồ ít nhằm bảo đảm nhu cầu tưới.

Bên cạnh đó, trước vụ đông xuân, các chi nhánh trực thuộc cũng đã thực hiện việc xây mới, sửa chữa, nạo vét, khơi thông dòng chảy, kênh mương để bảo đảm vận hành tốt công trình, tránh việc thất thoát nước lớn do hư hỏng, rò rỉ.

Tính đến giữa tháng 11, Công ty đã triển khai đắp các bao tải đất nâng cao ngưỡng tràn xả lũ tại 39 hồ chứa có nguy cơ hạn hán thiếu nước cao tại các huyện, thị xã, trong đó tập trung chủ yếu ở các huyện Đắk Mil, Chư Jút, Krông Nô.

ĐẾN PHI CÔNG TRÌNH

ADQuảng cáo

Song song với những giải pháp công trình, đơn vị còn chú trọng triển khai các giải pháp phi công trình. Trước tiên, đơn vị chú trọng theo dõi tình hình thời tiết, mực nước các hồ chứa để nhận định đúng, sát khả năng cung ứng nước, khô hạn cụ thể đối với từng khu vực.

Trên cơ sở đó, cán bộ quản lý vận hành mỗi công trình nắm bắt nhu cầu dùng nước của các địa phương, có sự phối hợp nhằm điều tiết, vận hành hợp lý, không để xảy ra tình trạng lãng phí, thất thoát nguồn nước. Tại những công trình dung tích nước thấp, đơn vị chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc phối hợp với ngành chức năng, chính quyền cơ sở đề ra phương án chống hạn.

Ngoài ra, công tác vận động, tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức tiết kiệm nguồn nước cũng được đơn vị chú trọng để bà con tích cực triển khai các công việc như đắp lại bờ vùng, bờ thửa, sử dụng nước tiết kiệm, gieo cấy đúng lịch thời vụ. Quan trọng nhất là Công ty đã chủ động nguồn lực dự phòng các phương án chống hạn để khi hạn hán xảy ra có thể tập hợp nhiều nguồn lực ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại cho nông dân.

KHÔNG NGỪNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ TƯỚI TIÊU

Để nâng cao hiệu quả sử dụng công trình, đơn vị tiến hành điều tra, thống kê lại toàn bộ công trình, phân chia theo năng lực tưới tiêu. Bên cạnh đó, đối với những công trình hư hỏng, xuống cấp, tùy vào yêu cầu cấp bách đối với từng công trình, đơn vị lên kế hoạch để sửa chữa, nâng cấp, xây mới đối với từng hạng mục cụ thể. Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay, đơn vị đã đầu tư trên 171 tỷ đồng để sửa chữa, tu bổ 282 công trình, hạng mục công trình thủy lợi trên địa bàn toàn tỉnh.

 Song song với đầu tư, sửa chữa, nâng cấp công trình thì việc nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công nhân vận hành, quản lý công trình cũng được Công ty chú trọng. Chính vì vậy, năng lực quản lý, vận hành công trình thủy lợi cũng như trách nhiệm của cán bộ, công nhân thuộc Công ty từng bước được nâng cao.

Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông có 8 chi nhánh đóng chân trên địa bàn các huyện, thị xã, với 187 hệ thống công trình đầu mối và  hơn 193.412 m kênh mương. Những năm qua, diện tích bảo đảm cấp nước cho cây trồng và nuôi trồng thủy sản tăng thêm theo từng năm, cung ứng kịp thời, gắn liền với sản xuất mùa vụ của từng loại cây trồng theo đặc trưng của từng vùng.

Đồng thời, với việc tăng diện tích gieo trồng, tăng mùa vụ, tận dụng tối đa quỹ đất, Công ty cũng đã nỗ lực bảo đảm nguồn nước ở mức có thể để người dân mở rộng, nâng cao sản lượng và chất lượng của sản phẩm nông nghiệp theo xu thế chung về hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

Theo ông Hoàng Trung Thơ, Giám đốc Công ty Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông thì năm 2015, Công ty dự kiến kế hoạch tưới, tiêu, cấp nước cho hơn 37.996 ha cây trồng các loại, tăng so với năm 2011 trên 12.000 ha. Trong đó, hơn 8.691 ha lúa 3 vụ, 25.206 ha cây công nghiệp, 3.882 ha hoa màu, 215 ha nuôi trồng thủy sản.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai nhiều giải pháp chống hạn vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO