Triển khai nhiều dự án đầu tư vào vùng khó khăn

Công Tính| 06/04/2020 06:19

Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức cho ý kiến thông qua tờ trình của UBND tỉnh về phê duyệt chủ trương đầu tư đối với 6 dự án khởi công mới sử dụng từ nguồn ngân sách Trung ương năm 2020. Với 5/6 dự án đầu tư vào vùng khó khăn, đây được xem là những động lực góp phần đổi thay đời sống ở nhiều vùng quê.

ADQuảng cáo

Gần 350 tỷ đồng đầu tư hạ tầng

Trong số 5 dự án thì riêng huyện Krông Nô có 3 dự án và 2 dự án còn lại được triển khai ở huyện Đắk Mil. Chiếm nguồn vốn lớn và có tác động đến đời sống nhiều người dân là Dự án kè bảo vệ dân cư vùng trọng điểm sản xuất lương thực dọc sông Krông Nô sẽ hoàn thành vào năm 2022. Với tổng mức đầu tư dự kiến 150 tỷ đồng, dự án sẽ xây dựng 1,3 km kè dọc sông Krông Nô để bảo vệ người và công trình hạ tầng, cùng hàng trăm ha đất sản xuất.

Dự án ổn định dân cư xã Đắk P’lao, huyện Đắk Glong được đầu tư quy mô, nhưng nhiều hộ dân nơi đây thiếu đất sản xuất

Cũng ở huyện Krông Nô, tại thôn Phú Tân, xã Đắk Nang sẽ triển khai Dự án kè chống sạt lở sông Đắk Nang. Dự kiến sẽ có 700 m bờ sông được kè, với tổng số vốn đầu tư hơn 21 tỷ đồng và được hoàn thành vào năm 2022. Dự án sẽ bảo đảm an toàn cho 300 hộ dân với 2.000 nhân khẩu và bảo đảm an toàn cho tuyến quốc lộ 28, đoạn qua cầu Đắk Nang.

Ngoài các dự án kè sông, trong năm 2020, toàn tỉnh còn triển khai 3 dự án ổn định dân di cư tự do, bằng nguồn ngân sách Trung ương.

ADQuảng cáo

Dự án ổn định dân di cư xã Quảng Phú, huyện Krông Nô có tổng vốn đầu tư 94 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành vào năm 2022, dự án sẽ sắp xếp ổn định cho 258 hộ dân với đầy đủ điện, đường, trường, trạm…

Liên quan đến việc sắp xếp ổn định dân di cư tự do, trên địa bàn huyện Đắk Mil cũng được đầu tư hai dự án. Trong đó, Dự án ổn định dân di cư tự do xã Đắk N’Drót có tổng mức đầu tư hơn 70 tỷ đồng. Dự án xây dựng 8 trục đường liên xã, đập thủy lợi, hệ thống cấp nước, phân hiệu trường học ở thôn 3 và 6… sẽ hoàn thành vào năm 2022. Riêng xã Đắk Gằn được đầu tư 7 tỷ đồng xây dựng 3,5 km đường giao thông nông thôn. Tuyến đường được hoàn thành vào năm 2021 sẽ gắn kết các hộ dân ở thôn Tân Lập, Bắc Sơn, Tân Định, thuộc xã Đắk Gằn nối với xã Đắk Sôr, huyện Krông Nô.

Một điểm ven sông Krông Nô bị sạt lở, "ăn" sâu vào khu vực sản xuất của người dân

Cần bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả

Góp ý về tờ trình các dự án của UBND tỉnh, ông Nguyễn Đức Hải, Phó Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng, việc hoàn thành các dự án này sẽ góp phần ổn định đời sống của nhiều hộ dân ở những vùng khó khăn. Tuy nhiên, để các dự án triển khai đạt hiệu quả cao thì chủ đầu tư cần có khảo sát, tính toán ưu tiên hạng mục đầu tư. Điển hình như các dự án ổn định dân di cư tự do, nên ưu tiên những công trình cấp thiết để đầu tư nhằm bảo đảm sinh kế cho người dân trong vùng dự án. Những vùng, khu vực người dân đã sinh sống ổn định, tập trung thì cần xem xét phương án ổn định dân cư tại chỗ và chỉ hỗ trợ đầu tư hạ tầng. Như vậy, sẽ giảm chi phí đầu tư và sớm ổn định đời sống người dân…

Để các dự án triển khai phát huy hiệu quả cao nhất, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn yêu cầu, công tác chuẩn bị đầu tư phải được các chủ đầu tư triển khai đồng bộ, bảo đảm chất lượng. “Rút kinh nghiệm từ một số dự án ổn định dân di cư đã triển khai trên địa bàn tỉnh đầu tư chưa bài bản, thiếu đồng bộ dẫn đến có nơi người dân đến ở thì thiếu đất sản xuất, nước sinh hoạt. Vì vậy, ngoài ổn định chỗ ở, các dự án phải bảo đảm sản xuất ổn định cho người dân. Công tác triển khai dự án cũng phải được làm khẩn trương để sớm ổn định đời sống cho người dân ở các địa phương”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai nhiều dự án đầu tư vào vùng khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO